Sở hữu vũ khí 'sát thủ' của Nga, Syria gây ám ảnh cho phiến quân IS

author 19:15 24/07/2018

(VietQ.vn) - Dòng súng máy PK là vũ khí của Nga đang được Syria sử dụng như một ‘báu vật’ trên chiến trường nhằm tiêu diệt IS.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Hiện nay, Syria sở hữu hàng loạt vũ khí đáng sợ đến từ Nga, nhưng thứ để lại nỗi ám ánh nhất của bộ binh vẫn là khẩu súng máy PK nhờ uy lực mạnh, dễ sử dụng, cùng khả năng hoạt động bền bỉ.

Súng máy PK thuộc loại súng đa năng do nhà thiết kế vũ khí đại tài Mikhail Kalashnikov, cha đẻ của khẩu AK-47 chế tạo. Vũ khí này có nhiều biến thể mới được Nga chế tạo từ thời kỳ Liên Xô. Biến thể PK đầu tiên giới thiệu vào những năm 1960 để thay thế cho các khẩu súng máy SG-43 Goryunov và RPD.

Mục tiêu sử dụng của loại súng máy này chính là có thể chiến đấu ngoài chiến tuyến hoặc được gắn trên các phương tiện cơ giới.

 Súng máy PK của Nga đang được Syria sử dụng khiến IS bị tổn thất nặng nề.

 Súng máy PK của Nga đang được Syria sử dụng khiến IS bị tổn thất nặng nề. 

Về thiết kế, súng máy PK có trọng lượng 7,7kg, chiều dài 1203mm, nòng dài 658mm, cỡ nòng 7,62mm. Tốc độ bắn của súng lên tới 800 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 1200m.

Đặc biệt, thiết kế chân chống chữ V gắn chết vào thân cùng sử dụng thước ngắm cơ khí qua điểm ruồi tương tự như AK-47 khiến khẩu súng này vô cùng đáng sợ.

Một ưu điểm vượt trội nữa của khẩu súng máy này đó chính là trọng lượng giảm nhưng lại tăng tính năng chiến đấu thiết kế. Chính nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa hỏa lực và tính cơ động gọn nhẹ giúp nó linh động trong mọi cuộc chiến. Phần báng súng có dạng khung làm bằng gỗ, cò súng cũng có thể làm bằng gỗ hay nhựa tổng hợp. Các dụng cụ làm sạch được cất trong một khoang rỗng ở báng súng.

Nga cấp tốc biên chế vũ khí 'sát thủ' hòng chặn đứng mọi âm mưu tấn công từ đối thủ(VietQ.vn) - Tàu khu trục Đô đốc Gorshkov là vũ khí do Nga chế tạo sở hữu hàng loạt khí tài cực mạnh khó có tàu khu trục hạm nào trên thế giới địch nổi.

Hộp đạn của PK có khả năng chứa 100, 200 hoặc 250 viên. Một khẩu PK bình thường nặng 9 kg nhưng phiên bản lắp đặt trên xe tăng nặng 10,5 kg. Giống như các mẫu thiết kế súng khác của Liên Xô đạn được đưa vào phía bên phải và vỏ đạn được nhả ra ở phía bên trái.

Trước đây, loại súng máy này được trang bị hộp tiếp đạn cơ số dao động từ 100-250 viên. Tuy nhiên, hộp tiếp đạn như vậy rất nhanh hết đạn trong thực chiến làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ chi viện hỏa lực. Do đó trong thiết kế các phiên bản mới đã có sự thay đổi đáng kể.

Các phiên bản của súng máy này gồm PKMS có giá đỡ 3 chân; PKMB có khớp gắn trên ụ xoay của xe thiết giáp chở quân hay xe vũ trang; các phiên bản PKMN và PKMSN có ống ngắm ban đêm để hoạt động trong điều kiện đêm tối, ánh sáng yếu.

Tất cả các phiên bản đều bắn loại đạn cỡ 7,62 x 54 mm nạp từ dây băng chứa trong hộp tiếp đạn có cơ số 100, 200 hay 250 viên. Bệ khoá nòng sử dụng khoá nòng xoay, hoạt động theo nguyên lý trích khí lùi dài có tiết lưu nhằm đảm bảo ổn định vận hành trong các điều kiện chiến đấu khác nhau.

Từ khi ra đời tới nay đã có khoảng 1.000.000 khẩu được sản xuất và đang phục vụ trong biên chế chính thức hơn 50 quốc gia. Tại chiến trường Syria, giới quan sát ước lượng đang có hàng chục ngàn khẩu PK và PKM trực tiếp tham chiến và trở thành vũ khí "sát thủ" kinh hãi nhất đối với phiến quân IS.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang