Không nên tin tưởng vào các loại khẩu trang y tế chống virus corona, đâu mới là loại tốt nhất?

author 14:05 28/01/2020

(VietQ.vn) - Dịch virus corona xuất phát từ Trung Quốc đang lan sang nhiều nước trong đó có cả Việt Nam. Trước tình hình này nhiều người đi mua khẩu trang về phòng, nhưng các chuyên gia cho rằng, không phải loại nào cũng dùng được.

Số người lây nhiễm virus corona tăng chóng mặt

AFP vừa dẫn thông tin từ các nhà chức trách sở tại Trung Quốc, số người chết vì dịch bệnh do virus corona ở Trung Quốc đã tăng vọt lên con số 106, trong khi gần 1.300 trường hợp mới được xác nhận.

Còn theo thống kê của Uỷ ban Y tế tỉnh Hồ Bắc- tâm điểm của dịch bệnh, đã có thêm 24 bệnh nhân đã chết vì virus và có 1.291 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca bệnh được xác nhận trên toàn quốc lên con số hơn 4.515.

 Các chuyên gia khuyến cáo không phải loại khẩu trang nào cũng có thể chống được dịch virus corona

Trước đó thủ đô Bắc Kinh cũng xác nhận trường hợp đầu tiên thiệt mạng do nhiễm virus corona, thành phố đã đóng cửa 28 tuyến xe buýt tới các khu vực lân cận để kiềm toả sự lây lan của dịch.

Hoàn cầu Thời báo cũng đưa tin về 13 trường hợp nhiễm mới ở Thượng Hải, nâng tổng số ca nhiễm bệnh ở thành phố này lên 66.

Trường hợp thiệt mạng đầu tiên ở Bắc Kinh là người đàn ông 50 tuổi, từng đến Vũ Hán ngày 8/1 và sau đó bị cúm khi trở lại thủ đô. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm virus corona vào ngày 22/1 và chết vì suy hô hấp.

Tối ngày 27/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc ban hành hướng dẫn mới về virus corona. Thông báo này cho biết virus lây qua dịch đường hô hấp là chính, nhưng cũng có thể lây truyền qua tiếp xúc với người bệnh. Dựa theo các dữ liệu dịch tễ, thời gian ủ bệnh nói chung là từ 3-7 ngày, dài nhất không quá 14 ngày.

Hiện Thái Lan và Hong Kong đều đã có 8 trường hợp nhiễm bệnh; Mỹ, Đài Loan, Australia và Macau có 5; Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc và Malaysia mỗi nước có 4 người nhiễm; Pháp có 3 trường hợp còn Canada và Việt Nam mỗi nước 2 trường hợp.

Nepal, Campuchia và Đức mỗi nước đều ghi nhận 1 trường hợp nhiễm bệnh. Hiện vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong vì virus corona ở ngoài Trung Quốc.

Những điều cần biết về triệu chứng khi phát hiện nhiễm virus corona (VietQ.vn) - Người nhiễm virus Corona khi thấy có các triệu chứng cấp tính: ho, sốt, khó thở, có thể diễn biến đến viêm phổi nặng, suy hô hấp cấp tiến triển và tử vong... nên lập tức tới bệnh viện kiểm tra

Hiện thế giới khuyến cáo mức lây nhiễm của bệnh viêm phổi cấp do virus corona ở mức độ hạn chế. Tuy nhiên, do Việt Nam có biên giới sát với Trung Quốc, lượng người Trung Quốc đến Việt Nam giao lưu thương mại, du lịch rất đông, theo đó nước ta đặt mức độ này cao hơn, tức là mức lây nhiễm. Đặc biệt, Việt Nam đã kích hoạt Trung tâm khẩn cấp ứng phó với dịch viêm phổi sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với virus corona tại TP.HCM.

Khẩu trang chống virus, vi khuẩn bán trên mạng liệu có an toàn?

Sau khi dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc và xuất hiện ở Việt Nam, trên mạng xã hội nhiều đầu mối bắt đầu rao bán các loại “khẩu trang chống virus, vi khuẩn”, “khẩu trang phòng tránh lây bệnh qua đường hô hấp”… với đủ các xuất xứ Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ. Giá của các loại khẩu trang này dao động từ 7.000-50.000 đồng/chiếc tuỳ loại.

Tuy nhiên, đeo khẩu trang không phải là biện pháp được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị để ngăn ngừa lây nhiễm với những du khách khỏe mạnh, bác sĩ John Smith, Đại học Y khoa Nam Carolina nhận định trong bài viết trên ABC News.

Có ít lợi ích từ việc đeo khẩu trang y tế và thậm chí có thể khiến bạn gặp nguy cơ lây nhiễm cao hơn, các bác sĩ về bệnh truyền nhiễm chia sẻ với ABC News.

"Không có nhiều dữ liệu để khẳng định liệu có bất kỳ lợi ích nào từ việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Hiện vẫn chưa rõ ràng" - bác sĩ Jonathan Grein, giám đốc dịch tễ bệnh viện tại Trung tâm y tế Cedars-Sinai ở Los Angeles nói.

Ông nói rằng, khẩu trang được bác sĩ và y tá sử dụng khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. "Chúng tôi sử dụng khẩu trang y tế trong môi trường chăm sóc y khoa vì 2 lý do chính: Để chặn dịch tiết từ những người nhiễm trùng đường hô hấp và để bảo vệ nhân viên y tế chăm sóc trực tiếp cho bệnh nhân" - bác sĩ người Mỹ nói thêm.

Thông tin thêm về việc đeo khẩu trang phòng virus corona, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu và Bộ Y tế Singapore nói rằng, công chúng không nên chủ quan sử dụng khẩu trang N95 để phòng chống lây nhiễm bệnh viêm phổi Vũ Hán, ngay cả khi chúng đang là sản phẩm cực đắt hàng tại các hiệu thuốc.

Bộ Y tế của đất nước này cũng kêu gọi người bị bệnh phải có trách nhiệm với xã hội. Họ cần đeo khẩu trang mọi lúc mọi nơi để ngăn chặn sự lây nhiễm cũng như nhanh chóng đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe để kiểm tra.

Các chuyên gia khuyến cáo, khẩu trang y tế dùng trong phẫu thuật (khẩu trang phẫu thuật) có thể làm giảm sự lây lan của virus và thiết thực hơn cho công chúng sử dụng. Chúng có công dụng ngăn chặn những hạt nước nhỏ li ti bắn tung tóe ra khỏi miệng và mũi của người đeo, giảm tiếp xúc với nước bọt và dịch tiết của người đeo cho người khác vô cùng hiệu quả. Trong khi khẩu trang N95 được thiết kế phù hợp, ôm khít hơn để lọc những hạt bụi mịn trong không khí cực tốt. Chúng được sử dụng nhiều ở Singapore trong tình trạng bụi mịn ô nhiễm trên toàn cầu.

Giám đốc điều hành Trung tâm quốc gia về bệnh truyền nhiễm Leo Yee Sin nói với The Straits Times rằng khẩu trang N95 không được khuyến khích sử dụng để ngăn chặn sự lây nhiễm coronavirus. Đeo loại khẩu trang này, người dùng cảm thấy thực sự khó thở nếu sử dụng đúng cách.

GS Leo nói: "Nếu bạn thấy đeo khẩu trang N95 dễ thở và thoải mái, rất có thể bạn đang đeo sai cách và thực sự chẳng có tác dụng gì. Bạn nghĩ nó đang giúp bạn phòng tránh bệnh viêm phổi Vũ Hán thật tốt nhưng thực sự thì không phải vậy".

The Straits Times tiến hành kiểm tra tại 5 nhà thuốc ở Clementi và Bishan nhận thấy, 4 người hết khẩu trang N95 thì mới có 3 người hết khẩu trang phẫu thuật. Tại hiệu thuốc Guardian ở Giao lộ 8, ít nhất 5 người trong 20 phút được nhìn thấy mua khẩu trang N95 và chỉ có 1 người duy nhất mua khẩu trang phẫu thuật.

Cách phòng ngừa sự lây nhiễm virus corona

Các chuyên gia khuyến nghị, tuân theo các hướng dẫn hiện hành để đi lại an toàn trong thời gian dịch virus corona bao gồm:

Tránh tiếp xúc với người bệnh; Tránh động vật (còn sống hoặc đã chết), chợ động vật và các sản phẩm đến từ động vật (chẳng hạn như thịt tái).

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây.

Sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn nếu không có xà phòng và nước.

Khách du lịch lớn tuổi và những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn và nên trao đổi về việc đi đến Vũ Hán với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ; Nhân viên y tế trong bệnh viện chăm sóc bệnh nhân bị bệnh nên sử dụng biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc và đeo khẩu trang dùng một lần N95.

 An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang