Không ngừng cải tiến, ứng dụng công nghệ mới, FOMECO đạt nhiều thành quả trong tăng năng suất

author 06:10 20/11/2022

(VietQ.vn) - Công ty Cổ phần cơ khí Phổ Yên (FOMECO) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành gia công cơ khí chính xác. Công ty không ngừng cải tiến và ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Sản phẩm chính của công ty bao gồm: các loại vòng bi, phụ tùng xe gắn máy, phụ tùng ô tô, các chi tiết cơ khí như con lăn, băng tải, phụ tùng cho ngành xây dựng… Trải qua hơn 40 năm hoạt động, Công ty không ngừng đổi mới, phát triển. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường, Công ty luôn chú trọng đầu tư thiết bị, dây chuyền sản xuất hiện đại, có tính tự động hóa cao. Với năng lực có được từ trên 1000 thiết bị sản xuất, trong đó trên 50% là các thiết bị có chương trình điều khiển kỹ thuật số, FOMECO tự tin có thể đáp ứng được những đòi hỏi khắt khe nhất về chất lượng từ khách hàng. Thời gian tới, Công ty đặt mục tiêu doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực gia công cơ khí của Việt Nam, luôn là bạn đồng hành tin cậy, góp phần vào sự thành công của khách hàng trong nước và nước ngoài. 

Không ngừng cải tiến FOMECO đã đạt được nhiều thành quả trong tăng năng suất, khẳng định vị thế

 FOMECO áp dụng 5S từ rất sớm.

Lãnh đạo công ty cho biết: Hơn 80% thiết bị công nghệ, dây chuyền sản xuất, thực hiện kiểm tra, bao gói đã được tự động hóa…, phần lớn do công ty tự sáng chế, sáng tạo. Để có chất lượng ổn định, không phụ thuộc yếu tố chủ quan của con người, tự động hóa có vai trò quyết định. 

Hoạt động 5S và kaizen được biết rất phổ biến ở các doanh nghiệp Nhật Bản và mang lại hiệu quả rất lớn đối với các DN sản xuất. Ở FOMECO, các hoạt động này được triển khai rộng khắp và có chiều sâu. Với 5S, mọi người lao động đều có vai trò chủ động tổ chức chỗ làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, giảm thiểu thời gian lãng phí và đảm bảo an toàn lao động. Với kaizen, tất cả mọi người đều được khuyến khích phát huy sáng tạo. Năm 2015, toàn công ty mới thực hiện 253 kaizen; đến năm 2019, số kaizen một năm đã lên đến hàng nghìn, làm lợi cho công ty hàng chục tỷ đồng. Người lao động cũng được khuyến khích với mức trích thưởng một kaizen có khi tới hàng chục triệu đồng.

 
FOMECO là đơn vị điển hình thành công trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ nhờ năng lực vượt trội về quản lý và chú trọng nguồn nhân lực. Từ xuất phát điểm ban đầu với 7 công cụ của quản lý chất lượng, áp dụng 5S tại nơi làm việc từ 20 năm trước, đến nay, công ty đã áp dụng hầu hết công cụ quản lý như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001, IATF 16949, TQM, TPM, kaizen.
 

Nhờ vào chiến lược đúng đắn và xác định hướng đi lâu dài, những năm gần đây, doanh số bán hàng của FOMECO tăng trưởng bình quân đạt 14%/năm. Sản phẩm của công ty không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu ra các thị trường quốc tế lớn. Nhiều khách hàng của FOMECO là các công ty toàn cầu đến từ nhiều quốc gia phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.

Với hành động mạnh dạn đầu tư con người, máy móc thiết bị, khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm hàng hóa, sự đồng thuận chia sẻ của hơn đội ngũ 900 lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty duy trì, ổn định và tăng trưởng hàng năm > 5%.

công ty đã áp dụng hầu hết các công cụ quản lý như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001, IATF 16949, TQM, TPM, kaizen.
 Công ty đã áp dụng hầu hết công cụ quản lý như: ISO 9001, ISO 14001, ISO 50001, IATF 16949, TQM, TPM, kaizen.

Từ tầm nhìn, định hướng mang tính chiến lược, kết hợp với tính năng động, hiện Công ty đang có dự án chuyển dịch sản phẩm sang các hoạt động có giá trị gia tăng lớn hơn. Cụ thể, FOMECO đang chuyển dịch từ cơ khí nhỏ lẻ, dịch vụ cấp thấp sang các ngành chế tạo, công nghiệp phụ trợ có độ chính xác cao, sản phẩm chứa đựng hàm lượng chất xám cao như vòng bi chất lượng cao, sản phẩm phụ trợ cho các doanh nghiệp FDI, sản phẩm xuất khẩu trực tiếp sang thị trường Nhật Bản đã mang lại giá trị và lợi thế cho Công ty trên thị trường.

Công ty đã đạt được Cúp vàng ISO do Bộ KH&CN trao tặng. Phương châm của công ty là "Chất lượng hơn cả sự mong đợi", phấn đấu mang lại sự hoàn hảo, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao cho khách hàng. Công ty đang không ngừng phấn đấu trở thành nhà cung cấp vòng bi và phụ tùng cơ khí hàng đầu tại Việt Nam.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang