Cuộc chiến chống IS có thể kéo dài nửa thế kỷ

author 15:52 26/07/2015

(VietQ.vn) - Tướng Joseph Votel, người đứng đầu Bộ Chỉ huy các chiến dịch đặc biệt Mỹ (SOCOM) nhận định cuộc chiến của Mỹ chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể kéo dài tới 50 năm.

Sự kiện: Khủng bố IS

VnExpress đưa tin, Tướng Joseph Votel, đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt Mỹ (SOCOM), hôm 24/7 so sánh cuộc chiến tiêu diệt khủng bố IS với chiến dịch chống khủng bố kéo dài 50 năm ở Colombia khi dự Diễn đàn An ninh Aspen ở bang Colorado. Ông cho rằng khi IS vấp phải sự chống trả mạnh mẽ tại một khu vực, chúng sẽ chuyển sang hoạt động ở nơi khác.

"Tôi không tin có một chiến thuật có thể lập tức thay đổi điều này", Press TV dẫn lời ông Votel nói. "Chúng ta cần một cách tiếp cận dài hạn, hiểu điều đang diễn ra, có quyết định sáng suốt và tiếp tục gây áp lực, có thể là áp lực quân sự, ngoại giao, kinh tế (hoặc) thông tin chống lại bạo lực cực đoan".

Tướng Joseph Votel nhận định cuộc chiến chống khủng bố IS có thể kéo dài 50 năm

Tướng Joseph Votel nhận định cuộc chiến chống khủng bố IS có thể kéo dài 50 năm

Ông Votel nhấn mạnh IS muốn tạo ra "một đế chế mới" trải dài từ Tây Ban Nha đến Ấn Độ. "Tôi không rõ chúng có lên kế hoạch hay không. Nhưng điều chúng đang cố làm là tái thiết lập (cái gọi là) 'đế chế' bằng cách tìm cơ hội để tận dụng", ông Votel nói. Ông giải thích rằng, hiện tại, hầu hết nguồn lực của SOCOM đang tập trung vào cùng Trung Đông và Trung Á, ưu tiên đối phó với các nỗ lực nhằm mở rộng phạm vi hoạt động và thành lập chính quyền riêng của IS, theo An Ninh Thủ Đô. 

Kiểu thành lập một Vương quốc Hồi giáo (caliphate) xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới ở Ả-rập vào thế kỉ thứ 7. Sau hơn 70 năm, do các cuộc xâm lược, phạm vi của nó nhanh chóng lan rộng và hình thành được một nhà nước thống nhất kéo dài từ phía Tây nước Tây Ban Nha tới khắp Bắc Phi và Trung Đông, bao gồm một số khu vực hiện nay tại Iran và các đường dẫn đến biên giới Ấn Độ. Tuy nhiên, truyền thống này đã chấm dứt từ năm 1924, khi "Caliphate" cuối cùng sụp đổ ở Thổ Nhĩ Kỳ. IS được cho là đang muốn tái lập lịch sử khi tự tuyên bố về một nhà nước Hồi giáo mới.

Trang Mạc (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang