Khủng bố IS 'đói tiền', nội tạng tay súng bị thương cũng bán

author 10:58 22/04/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đang cạn dần tiền hoạt động nên buộc phải mổ những tay súng của tổ chức này bị thương, lấy nội tạng (tim, thận...) đem bán ở chợ đen.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hãng tin FARS (Iran) dẫn lời một nguồn tin giấu tên từ thành phố Mosul (Iraq) cho biết: “IS ép các bác sĩ phải mổ lấy nội tạng của các phần tử IS bị thương”, theo đài Russia Today (Nga) ngày 21/4.

IS đang cạn dần tiền hoạt động do không còn kiểm soát Mosul, thành phố lớn thứ ba của Iraq. Vì thế, IS buộc phải mổ những tay súng của tổ chức này bị thương, lấy nội tạng (tim, thận...) đem bán ở chợ đen.IS từng chiếm được nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria với nhiều mỏ dầu, khai thác dầu đem bán.

Nhưng kể từ giữa năm 2014, IS mất kiểm soát 22% lãnh thổ ở Iraq và Syria, khiến doanh thu từ dầu mỏ của IS hàng tháng giảm từ 80 triệu USD xuống 56 triệu USD trong tháng 3/2016, theo trang tin quốc phòng IHS Jane's. “Doanh thu sụt giảm, IS khó giữ được các vùng lãnh thổ trong thời gian dài”, chuyên gia của IHS Jane's Ludovico Carlino nhận định.

Cạn tiền, IS mổ các tay súng bị thương lấy nội tạng đem bán

Cạn tiền, IS mổ các tay súng bị thương lấy nội tạng đem bán

Một bài viết của tờ El Mundo cho hay IS đã tích cực tìm cách “thu hoạch” nội tạng từ các thành viên bị thương của quân đội Syria và những người bị bắt. Tờ báo cũng cho biết IS đã ép các tù nhân trong các nhà tù ở Mosul hiến máu và hoãn thi hành án vì mục đích này.

Trong khi đó, các nguồn tin y tế tại một bệnh viện ở thành phố Mosul cho hay họ đã chứng kiến xác của ít nhất 183 người bị lấy mất nội tạng. Hồi tháng 3, một nhóm làm phim tài liệu của hãng tin RT (Nga) đã tìm thấy bằng chứng tại thị trấn Shaddadi thuộc tỉnh Hasakah (Syria) rằng IS đã ban hành một sắc lệnh tôn giáo cho phép lấy nội tạng từ những người bội giáo.

“Tôi nghĩ rằng sắc lệnh này rất lạ. Chúng ta chưa từng nghe thấy về các sắc lệnh trong đạo Hồi cho phép giết người và lấy nội tạng của họ cho người khác”, Redur Khalil, một thành viên của nhóm dân quân người Kurd tại Syria YPG, cho hay.

>> Pháo đài B-52 của Mỹ và sứ mệnh 'đập tan' IS

Thái Hà (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang