Tướng Phan Anh Minh ‘mất điểm’ vì chuyện ‘bé bằng cái móng tay’

author 06:49 22/04/2016

(VietQ.vn) - Nhiều người từng 'thần tượng' tướng Phan Anh Minh trước phát ngôn '50% vụ buôn lậu có bóng dáng hải quan' thì giờ thất vọng vì chuyện ‘bé bằng móng tay’

Sáng 21/4, Công an TP. HCM tổ chức buổi họp báo để thông tin chi tiết vụ Công an huyện Bình Chánh khởi tố chủ quán cà phê “Xin Chào” đang gây xôn xao dư luận. Buổi họp này do Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP. HCM chủ trì.

Thiếu tướng Phan Anh Minh

Thiếu tướng Phan Anh Minh. Ảnh Vnexpress

Trong vụ việc, anh Nguyễn Văn Tấn (cư ngụ quận Bình Tân) mở quán phở, cà phê “Xin Chào” tại địa chỉ C12/26 khu phố 3, Thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố về tội “Kinh doanh trái phép” vì chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày, chưa kịp bổ sung xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.

Diễn biến xung quanh cuộc họp đã được nhiều báo đài đăng tải. Trong đó, câu nói của tướng Minh có lẽ được quan tâm hơn cả.

Tướng Phan Anh Minh đã phát ngôn thế này: "Mong muốn của tôi, cũng như bộ máy Đảng, chính quyền của ta đều thống nhất, nếu ông Tấn tiếp tục kinh doanh hợp pháp, đảm bảo các quy định pháp luật thì nên tạo điều kiện cho ông Tấn.

Nếu ông Tấn phải ra tòa, tòa tuyên có tội thì ông Tấn có quyền vẫn hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật. Theo tôi vụ án này không đáng mất nhiều công sức, không đáng tốn nhiều bút mực. Tôi đánh giá vụ án này nhỏ xíu như cái móng tay".

Qua theo dõi trên các diễn đàn, câu nói “tôi đánh giá vụ án này nhỏ xíu như cái móng tay” của Thiếu tướng Phan Anh Minh nhận được nhiều ý kiến chỉ trích.

Dư luận đặt câu hỏi: Việc khởi tố một con người sao tướng Phan Anh Minh lại coi bé như móng tay? Và rằng, chuyện bé bằng móng tay đó cũng có thể khiến một con người vào tù, khiến gia đình họ khốn khổ và nghiêm trọng hơn, nó có thể tạo ra một tiền lệ xấu để công an hình sự hoá bất cứ vụ việc kinh tế nào vì những mục đích khác nhau.

Còn nhớ cách đây chưa lâu, tại hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí năm 2015 do Thành ủy TP HCM tổ chức, Thiếu tướng Phan Anh Minh cũng đã có phát ngôn làm “chấn động” dư luận. Nhưng câu nói đó của tướng Minh được “tung hoa” nhiều hơn là phản đối, rằng “50% vụ buôn lậu trên địa bàn có bóng dáng của nhân viên hải quan”.

Trên các mặt báo đã tràn ngập phát ngôn gây “sốc” này của tướng Minh. Nhiều người đã dành hết lời khen cho ông “đúng là vị tướng thẳng thắn, dũng cảm hiếm có!”.

Những điều ông nói, chắc rằng, đa số người dân tin là ông nói thật. Bởi không chỉ vì tính cách ông rất thẳng thẳn mà ông là một người có thẩm quyền không nhỏ trong bộ máy, nhất là trong lĩnh vực điều tra, phòng chống tội phạm tham nhũng của ngành công an.

Hơn nữa, điều Tướng Minh nói đều có cơ sở thực tế. Ví dụ, mặc dù Tổng cục Hải quan vừa qua đưa ra thông báo cho biết, 100% cán bộ ngành hải quan cam kết không tham nhũng. Nhưng một loạt vụ việc gần đây như đầu năm nay, Nguyễn Tường Duy, một cán bộ hải quan, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh bị khởi tố, bắt tạm giam vì bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, ép doanh nghiệp chung chi trong làm thủ tục, nhận phong bì gần 1 tỉ đồng chỉ trong mấy ngày… Cũng trong tháng 1/2016, một nữ cán bộ hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất là Nguyễn Thị Ái Trâm bị bắt do tiếp tay cho vụ buôn lậu 844 điện thoại Iphone và máy tính bảng… Cho thấy, câu nói “50% vụ buôn lậu trên địa bàn có bóng dáng của nhân viên hải quan” mà ông Minh nói có sức thuyết phục cao.

Thiếu tướng Phan Anh Minh “ghi điểm” với dư luận nhờ “phát hiện” và phát ngôn “chấn động” đó. Nhưng, chỉ hơn một tháng sau, ngày 21/4, ông bị mất điểm vì “chuyện nhỏ xíu như cái móng tay”.

Mong rằng câu nói này của tướng Minh là do ông lỡ lời phát ra còn thâm tâm ông không hề nghĩ vậy. Bởi nếu một thiếu tướng công an mà lại coi chuyện tù tội của người dân “nhỏ như móng tay” thì quả thực đáng lo ngại.  

>>  Lãnh đạo Tổng cục Hải quan không tin nhiều cán bộ của mình tham nhũng

Viết Cường

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang