Đánh bom khủng bố ở Libya, hơn 30 người thiệt mạng

author 06:59 21/02/2015

(VietQ.vn) - Libya hiện đang có tới hai chính phủ cùng tồn tại với các cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu, điển hình là vụ tấn công liên hoàn của nhóm phiến quân ủng hộ khủng bố IS mới đây.

Theo những tin tức mới nhất trên VOV, truyền thông Libya ngày 20/2 dẫn lời Chủ tịch quốc hội nước này ông Aguila Saleh cho biết đã có ít nhất 30 người thiệt mạng trong ba vụ nổ bom xe liên tiếp tại thành phố Qubbah khu vực miền đông.

Theo ông Saleh, các vụ đánh bom xe liên hoàn này đã nhằm vào một trạm xăng nằm ngay cạnh tòa nhà an ninh của chính phủ ở thành phố này. Các vụ đánh bom này bị nghi ngờ là đòn trả đũa của phiến quân sau khi quốc gia láng giềng Ai Cập liên tục tổ chức các đợt không kích nhằm vào các tay súng của nhóm khủng bố IS ở thành phố lân cận Derna.

Hiện trường vụ tấn công ở Libya nghi do nhóm khủng bố IS đứng đằng sau

Hiện trường vụ tấn công ở Libya nghi do nhóm khủng bố IS đứng đằng sau. Ảnh CNN

Trong khi đó, theo thông tin trên báo Vietnam+, Chủ tịch Quốc hội Libya tuyên bố nước này sẽ để tang 7 ngày nhằm tưởng niệm các nạn nhân trong vụ việc trên.

Cùng ngày, cảnh sát Somalia cho biết đã xảy ra vụ đánh bom kép và đấu súng tại một khách sạn ở trung tâm thủ đô Mogadishu. Khách sạn này gần với Dinh Tổng thống và là địa điểm hay lui tới của các nghị sỹ quốc hội và các quan chức cấp cao Somalia.

Thông tin ban đầu cho thấy sau khi một chiếc xe có gài bom phát nổ, một kẻ đánh bom liều chết đã cho kích nổ chiếc áo khoác gài chất nổ, cuối cùng là có rất nhiều tiếng súng nổ bên trong tòa nhà. Vào thời điểm vụ việc xảy ra, có nhiều bộ trưởng cùng các nghị sỹ Somalia ở bên trong khách sạn.

Nhóm phiến quân ủng hộ khủng bố IS liên tiếp gây ra các vụ đánh bom tấn công ở Somalia

Nhóm phiến quân ủng hộ khủng bố IS liên tiếp gây ra các vụ đánh bom tấn công ở Somalia. Ảnh Reuters

Cảnh sát cho biết ít nhất 6 người đã thiệt mạng. Ngoài ra, có tin Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Giao thông Somalia cũng đã bị thương trong vụ tấn công này. Hiện vẫn chưa rõ số người thương vong, cũng như thủ phạm đứng sau vụ việc. Tuy nhiên, các vụ tấn công kiểu này thường do nhóm phiến quân Hồi giáo al-Shabaab (vốn được cho là ủng hộ lực lượng khủng bố IS) ở Somalia tiến hành.

Được biết, nhóm phiến quân này đã tiến hành nhiều vụ tấn công vào các mục tiêu trọng yếu ở thủ đô Mogadishu hòng lật đổ chính phủ được quốc tế ủng hộ của Somalia. Trong khi đó, hiện Libya đang đối mặt với cuộc khủng hoảng chính trị tồi tệ khi có tới hai chính phủ cùng tồn tại với các cuộc tranh giành quyền lực đẫm máu.

Ảnh hưởng của khủng bố IS đã trải rộng trên nhiều khu vực thuộc Libya, Somalia

Ảnh hưởng của khủng bố IS đã trải rộng trên nhiều khu vực thuộc Libya, Somalia. Ảnh AFP

Trước đó, các nguồn tin địa phương cho biết, lực lượng phiến quân ủng hộ nhóm khủng bố IS đã tấn công và chiếm giữ thêm nhiều địa điểm như trường đại học, đài phát thanh và trụ sở chính quyền ở thành phố Sirte, miền trung Libya. Các nhân chứng cho biết vụ tấn công trên xảy ra chỉ một ngày sau khi hàng chục tay súng đi trên một đoàn xe đã tuần hành trên các con phố ở thành phố ven bờ biển Địa Trung Hải này.

Minh Thùy

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang