IS hớn hở rêu rao chiến tích bắn rụng ‘chim săn mồi’ F-16, Mỹ nói gì?

author 15:01 26/07/2016

(VietQ.vn) - Khủng bố IS ngày 25/7 tuyên bố đã bắn hạ một máy bay quân sự Mỹ trên bầu trời Iraq và 'toàn bộ phi hành đoàn Mỹ bị thiệt mạng trong vụ tấn công này’.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo An Ninh Thủ Đô, hãng tin Amaq dẫn nguồn tin từ Nhà nước Hồi giáo cực đoan khẳng định, vào ngày 25/7, tổ chức khủng bố IS đã bắn hạ một chiếc máy bay F-16 đang bay gần căn cứ không quân Ain Al-Asad ở Anbar, cách phía Tây Bắc thủ đô Baghdad khoảng 160km. Cả hai phi công và toàn bộ phi hành đoàn đã thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Khủng bố IS tuyên bố đã bắn hạ một máy bay F-16 của Mỹ vào ngày 25/7 trên lãnh thổ Iraq

Khủng bố IS tuyên bố đã bắn hạ một máy bay F-16 của Mỹ vào ngày 25/7 trên lãnh thổ Iraq

Tuyên bố trên của Nhà nước Hồi giáo IS đến chỉ vài giờ sau khi nhóm khủng bố nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở Ansbach, Đức xảy ra vào tối muộn ngày 24/7, khiến ít nhất 12 người bị thương. Được biết, Ayn al-Asad là một căn cứ của Mỹ ở tỉnh Anbar, Iraq, và hiện được cả lực lượng vũ trang Mỹ và Iraq sử dụng cho chiến dịch chống khủng bố IS.

Tuy nhiên ngay sau đó, Lầu Năm Góc phủ nhận hoàn toàn tuyên bố trên, và khẳng định không có máy bay quân sự nào của nước này bị bắn rơi hay mất tích. Một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc cho biết: "Những báo cáo của khủng bố IS về việc bắn rơi một máy bay của Mỹ ở Anbar là không đúng. Tất cả chiến đấu cơ của chúng tôi và liên quân vào thời điểm đó vẫn đầy đủ, đó là lời giải thích cho tuyên bố không có căn cứ của IS".

Được biết liên quân do Mỹ đứng đầu hiện vẫn tiếp tục tiến hành chiến dịch không kích, đồng thời huấn luyện, đào tạo và hỗ trợ cho lực lượng quân đội Iraq trong cuộc chiến diệt khủng bố IS. Kể từ năm 2014, IS đã chiếm một vùng rộng lớn ở Iraq và tuyên bố lập ra một nhà nước Hồi giáo tự xưng cả ở Iraq và Syria.

Tuy nhiên phía Mỹ khẳng định không có máy bay nào bị khủng bố IS bắn hạ

Tuy nhiên phía Mỹ khẳng định không có máy bay nào bị khủng bố IS bắn hạ

Với sự hỗ trợ của liên quân, Iraq đã giành lại một số vùng lãnh thổ từ tay các tay súng thánh chiến, trong đó có Mosul ở Iraq, và Manbij ở Syria. Tuy nhiên, khủng bố IS hiện vẫn chiếm giữ các vị trí quan trọng ở hai quốc gia láng giềng này.

Trước đó vào đầu tháng 7 này, Nhà nước Hồi giáo IS cũng loan tin đã bắn hạ một trực thăng quân sự Syria khiến hai phi công Nga có mặt trên khoang thiệt mạng, báo VnExpress đưa tin. "Ngày 8/7, hai thầy dạy bay quân sự Nga Evgeny Dolgin và Ryafagat Khabibulin bay hiệu chuẩn trên trực thăng Mi-25 Syria có mang theo đạn dược ở tỉnh Homs", RT dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

"Tổ bay nhận được đề nghị từ một nhóm chỉ huy Syria, hỗ trợ họ tiêu diệt những kẻ khủng bố đang tấn công. Cơ trưởng Khabibulin nhận lời. Họ sử dụng hết đạn dược, giúp đẩy lùi đợt tấn công. Trực thăng bị những kẻ khủng bố tấn công trong lúc trở về căn cứ rồi rơi xuống, theo Bộ Quốc phòng Nga. Tổ bay đã thiệt mạng" – nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Trước đó vào ngày 8/7, khủng bố IS cũng nhận trách nhiệm vụ máy bay Mi-25 của Nga rơi ở Syria

Trước đó vào ngày 8/7, khủng bố IS cũng nhận trách nhiệm vụ máy bay Mi-25 của Nga rơi ở Syria

Khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ việc, SITE - nhóm chuyên giám sát hoạt động khủng bố trực tuyến cho biết. "Chiến binh thuộc 'đế chế' bắn hạ một trực thăng khi nó định tấn công vào vị trí của họ. Hành động này khiến nó bị phá hủy và những kẻ trên khoang đều thiệt mạng", IS cho biết trong một thông báo.

Hãng tin Interfax dẫn một nguồn tin quân sự Nga nói khủng bố IS đã sử dụng hệ thống tên lửa chống tăng TOW của Mỹ. Như vậy, vụ việc ngày 8/7 nâng số quân nhân Nga thiệt mạng ở Syria lên 10 người.

Thiếu phụ bị chồng đổ xăng thiêu sống vì nghi ‘léng phéng’ với trai(VietQ.vn) - Trước khi xảy ra vụ việc chồng thiêu sống vợ này, ông Trần Văn Lâm đã nhiều lần đánh đập, đe dọa giết chị Trịnh Thị Thu Thủy vì nghi ngoại tình.

Vân Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang