Bí ẩn về ngày tàn của ‘Bộ trưởng chiến tranh IS’ khét tiếng một thời

author 09:36 14/07/2016

(VietQ.vn) - Một hãng tin có liên hệ với khủng bố IS xác nhận một chỉ huy cấp cao được cho là giữ chức ‘Bộ trưởng chiến tranh’ của nhóm đã thiệt mạng tại Iraq.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất báo Người Lao Động trích từ nguồn BBC, Amaq -  một cổng tin tức liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng vừa lên tiếng xác nhận cái chết của thủ lĩnh cấp cao Omar Shishani, nhân vật bị Mỹ tuyên bố giết chết hồi tháng 3. Theo đó, Shishani thiệt mạng trong một trận chiến ở thị trấn Shirqat, phía Nam TP Mosul, Iraq khi đang cố gắng đẩy lui một đợt tiến công của liên minh nhằm tái chiếm thành trì quan trọng này.

‘Bộ trưởng chiến tranh’ của khủng bố IS Abu Omar al-Shishani  được cho là đã bị tiêu diệt

‘Bộ trưởng chiến tranh’ của khủng bố IS Abu Omar al-Shishani  được cho là đã bị tiêu diệt

Báo cáo của Amaq trái ngược với khẳng định của Lầu Năm Góc, trong đó cho rằng hắn tử vong do bị thương nặng sau một cuộc không kích của Mỹ ở thị trấn Shaddadi, Đông Bắc Syria ngày 4/3. Lúc này, Shishani đang lãnh nhiệm vụ củng cố lực lượng thánh chiến địa phương.

Thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng nhưng Reuters cho rằng đây là lời xác nhận của khủng bố IS về cái chết của Abu Omar al-Shishani. Bởi lẽ hãng tin Amaq vốn là kênh mà Nhà nước Hồi giáo IS thường sử dụng để đưa ra các thông báo.

Trên mạng xã hội, những người ủng hộ khủng bố IS lan truyền những ghi chú tỏ "lòng ca ngợi và tiếc thương" đối với nhân vật cấp cao này của Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Cùng với việc chia sẻ hình ảnh, những người này còn thề tiến hành một cuộc tấn công mới để "vinh danh" thủ lĩnh IS.

Thông tin về cái chết của tay thủ lĩnh khét tiếng trong Nhà nước Hồi giáo IS hiện vẫn chưa thể xác minh

Thông tin về cái chết của tay thủ lĩnh khét tiếng trong Nhà nước Hồi giáo IS hiện vẫn chưa thể xác minh

Dù vậy, giới chức Lầu Năm Góc đã biết được thông tin này nhưng chưa thể xác nhận hay phủ nhận. Hồi tháng 3/2016, Lầu Năm Góc từng nói Abu Omar al-Shishani có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Mỹ tại Syria, tuy nhiên chính hãng tin Amaq đã phủ nhận thông tin này. Thông tin về số phận của Abu Omar al-Shishani trên thực tế rất khó xác định đúng - sai.

Người đứng đầu Tổ chức theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, ông Rami Abdelrahman cho biết bác sĩ từng chữa trị cho "Bộ trưởng chiến tranh" của IS đã xác nhận tên này bị thương hồi tháng 3 và mất mạng không lâu sau đó. Ông Rami Abdelrahman cho rằng khủng bố IS trì hoãn việc công bố cái chết của Abu Omar al-Shishani chỉ là để có thời gian tìm người "kế nhiệm".

Trong khi đó, chuyên gia an ninh tại thủ đô Baghdad (Iraq) Hisham al-Hashimi - người cố vấn cho chính phủ Iraq - dẫn một nguồn tin ở thành phố Shirqat xác nhận Abu Omar al-Shishani cùng một số tay súng khác đã thiệt mạng tại Shirqat.

Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ ‘Bộ trưởng chiến tranh’ của khủng bố IS

Mỹ từng treo thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ ‘Bộ trưởng chiến tranh’ của khủng bố IS

Abu Omar al-Shishani là nhân vật bị Mỹ truy nã gắt gao và Bộ Tài chính Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho những ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ tên này. Tay súng gốc Chechnya sinh năm 1986 này được cho là cố vấn quân sự thân cận của thủ lĩnh nhóm khủng bố IS Abu Bakral-Baghdadi, báo Thanh Niên cho hay.

'Lai lịch' chùm nho Ruby Roman giá 245 triệu chỉ đại gia mới dám mua(VietQ.vn) - Chùm nho Ruby Roman vừa phá kỷ lục thế giới khi được một đại gia trả với giá 245 triệu đồng, tương đương 7,8 triệu đồng/quả.

Thanh Huyền (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang