Số phận ‘rẻ mạt’ của những cô gái trong khu chợ nô lệ của IS

author 17:15 11/05/2015

(VietQ.vn) - Tổ chức khủng bố IS không chỉ lột trần các cô gái Iraq và Syria để rao bán tại các khu chợ nô lệ, chúng còn ép họ phẫu thuật vá màng trinh sau mỗi lần kết hôn với tay súng thánh chiến.

Sự kiện: Khủng bố IS

Theo VnExpress, từ khi chiếm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở Syria và Iraq, khủng bố IS bị buộc tội vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh. Zainab Bangura, đặc phái viên về bạo lực tình dục liên quan tới xung đột của tổng thư ký Liên Hợp Quốc tới Syria, Iraq, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ từ 18/4 đến 29/4 để phỏng vấn các cô gái thoát khỏi hang ổ của IS.

Bà Zainab Bangura nói: "Các cô gái đã bị lột trần theo nghĩa đen và bị kiểm tra ở các chợ nô lệ của IS". Không chỉ vậy các cô gái đã được "phân loại và chuyển đi trong tình trạng bị lột trần" ra khỏi (tỉnh) Dohuk hoặc TP Mosul hay các địa điểm khác để chia cho các chỉ huy và các chiến binh IS. Một số cô bị ép kết hôn với chiến binh IS đến 20 lần và bị buộc phẫu thuật vá màng trinh sau mỗi lần kết hôn.

Bên cạnh đó, bà còn mô tả chi tiết tình cảnh đau lòng của nhiều phụ nữ, bé gái trong lãnh thổ do IS kiểm soát, đồng thời cho biết nạn nhân luôn phải sống trong nguy hiểm và sợ hãi. Bà Bangura cũng miêu tả việc thể chế hóa bạo lực tình dục của phiến quân IS và cho rằng đây là điểm mấu chốt trong hệ tư tưởng của nhóm này.

Nhiều cô gái bị khủng bố IS lột trần rồi giao bán tại khu chợ nô lệ

Nhiều cô gái bị khủng bố IS lột trần rồi rao bán tại khu chợ nô lệ. Ảnh minh họa

"IS thể chế hóa bạo lực tình dục và tra tấn phụ nữ như một khía cạnh chính trong hoạt động cũng như hệ tư tưởng của chúng. Nhóm dùng cách đó như một thủ đoạn khủng bố để tiến tới các mục tiêu chiến lược của mình", bà Bangura nói.

IS đã sử dụng bạo lực tình dục như một "chiến thuật" để làm nhục và làm mất tinh thần những người chống lại chúng, cũng như để trừng phạt và loại bỏ những người không chịu theo chúng. Bằng bạo lực tình dục, IS cũng đã phá vỡ cấu trúc gia đình - cộng đồng và xã hội, bà nhận định.

Báo Tuổi Trẻ cho hay, bà Bangura đã kêu gọi Hội đồng Bảo an LHQ có biện pháp chống lại những tội ác như thế, đồng thời bày tỏ quan ngại về những đứa trẻ được sinh ra sau các vụ hãm hiếp, rằng số trẻ này sẽ tạo ra "một thế hệ trẻ em không quốc tịch" và có thể trở thành "mảnh đất màu mỡ" của chủ nghĩa cực đoan trong tương lai.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang