Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 02/12/2015

author 14:17 02/12/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ điều lực lượng đặc nhiệm viễn chinh chống IS"; "Phiến quân IS tự giết mình khi bắn súng phóng lựu";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Phiến quân IS tự giết mình khi bắn súng phóng lựu

 Phiến quân xuất hiện trong video mặc đồ đen, nghi thuộc Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), vừa cúi mình vừa nạp đạn cho súng phóng lựu, Mirror hôm qua đưa tin. Tên này sau đó vác vũ khí lên vai và ngắm bắn qua một lỗ hổng lớn trên tường.

Phiến quân thuộc tổ chức khủng bố IS cầm vũ khí bắn lên tường Phiến quân thuộc tổ chức khủng bố IS cầm vũ khí bắn lên tường

Phiến quân dường như ngắm bắn không chính xác nên đầu đạn chạm vào tường rồi phát nổ. Căn phòng sau đó bị che phủ bởi khói và gạch vụn. Video, chưa rõ thời gian và địa điểm, được đăng tải lên LiveLeak và cắt bỏ hình ảnh sau vụ nổ, theo VnExpress.

Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về chiến dịch không kích IS tại Syria

VOV đưa tin, vào ngày 02/12, Quốc hội Anh sẽ thảo luận và bỏ phiếu về việc tiến hành không kích chống lại phiến quân IS tại Syria. Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố đây là hành động đúng đắn, phù hợp với lợi ích quốc gia và nhằm đáp lại lời kêu gọi của các đồng minh. Thêm vào đó, số nghị sĩ Quốc hội ủng hộ việc tiến hành không kích IS ngày càng tăng.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Trước đó, trong bài phát biểu tại Hạ viện hồi giữa tuần, ông Cameron đã hối thúc các nghị sĩ Anh ủng hộ mở rộng phạm vi oanh kích chống IS sang cả lãnh thổ Syria thay vì chỉ gói gọn trong lãnh thổ Iraq như hiện nay.

Mỹ điều lực lượng đặc nhiệm viễn chinh chống IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng mỹ Ash Carter cho biết, việc triển khai "lực lượng tìm diệt viễn chinh đặc biệt" mới được thực hiện cùng sự phối hợp của chính phủ Iraq và sẽ hỗ trợ cho lực lượng an ninh chính phủ của nước này, cũng như lực lượng peshmerga người Kurd.

"Lực lượng đặc biệt này có thể tấn công, giải cứu con tin, thu thập tình báo và truy lùng các thủ lĩnh IS", ông Carter trình bày trước Ủy ban Quân sự của Hạ viện Mỹ. "Lực lượng cũng sẵn sàng tiến hành các chiến dịch đơn phương vào Syria".

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton CarterBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter

Tuy nhiên, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng việc triển khai lực lượng tác chiến mặt đất nước ngoài ở Iraq là không cần thiết, và sẽ không thể triển khai nếu Iraq không chấp thuận. Lượng lượng Hồi giáo vũ trang người Shiitte ở Iraq thề sẽ chống lại bất kỳ lực lượng nào triển khai quân ở Iraq. Jafaar Hussaini, phát ngôn viên của Kata'ib Hezbollah, một trong những nhóm chiến binh lớn dòng Shiitte, nói rằng bất kỳ một lực lượng Mỹ nào như vậy, cũng sẽ trở thành "mục tiêu chính của nhóm chúng tôi".

"Chúng tôi từng chiến đấu chống lại họ, và chúng tôi sẵn sàng tiếp tục chiến đấu", Hussaini nói.

Một quan chức chính quyền Mỹ giấu tên cho biết, kế hoạch triển khai đặc nhiệm đến Iraq đã được thảo luận và thống nhất với chính phủ Iraq trước khi ông Carter đưa ra thông báo.

Lực lượng mới dự kiến có khoảng 200 người, đánh dấu áp lực mới nhất về quân sự của Mỹ lên IS, đồng thời cũng đặt quân Mỹ vào rủi ro lớn hơn. Lực lượng này độc lập với đội đặc nhiệm 50 người trước đó hoạt động ở Syria - nhằm phối hợp trên mặt đất với lực lượng phiến quân do Mỹ hậu thuẫn trong cuộc nội chiến ở Syria từ năm 2011.

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ, thượng tướng Thủy quân lục chiến Joseph Dunford nói rằng lực lượng mới sẽ đẩy nhanh việc thu thập tình báo, "làm cho hoạt động của chúng ta hiệu quả hơn".

"Chúng ta đang chiến đấu trong chiến dịch trải rộng từ Iraq tới Syria, vì thế chúng ta phải đi tới nơi có kẻ thù và thực hiện những hoạt động hiệu quả nhất để làm suy yếu kẻ thù", tướng Dunford nói.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang