Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 02/2/2016

authorTuyết Anh 12:39 02/02/2016

(VietQ.vn) - "Khủng bố IS cảnh báo Anh"; "Đặc nhiệm Anh dùng hình nộm dụ IS";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS hôm nay.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS cảnh báo Anh về 'ngày tận thế' ở London

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đăng bài viết trên tờ báo tiếng Arab al-Naba của nhóm, tuyên bố một vụ tấn công "tận thế" sẽ xảy ra trên đất Anh, VnExpress dẫn nguồn tin từ RT cho hay. IS tuyên bố Anh phải hứng chịu "phần lớn nhất" trong số những vụ tấn công khủng bố nhóm này gây ra ở châu Âu.

Lời đe dọa nhằm đáp trả quyết định của chính phủ Anh, cho phép mở rộng chiến dịch ném bom chống khủng bố IS từ Iraq sang Syria, bài viết cho biết. Bài viết này còn cáo buộc Anh "tuyên chiến chống lại người Hồi giáo".

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Công dân Anh Mohammed Emwazi, từng là đao phủ "Phiến quân John" khét tiếng của IS, cũng được nhắc đến trong bài viết và "lời thề phá hủy nước Anh của John sẽ sống mãi". Emwazi bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu vào sào huyệt Raqqa của IS hồi năm ngoái.

Bài viết kết thúc bằng một đoạn kinh Koran nói về ngày phán xét, cảnh báo vụ tấn công Anh khủng khiếp đến mức "biến tóc trẻ em thành màu trắng".

Các cơ quan an ninh Anh đang theo dõi khoảng 50 phần tử cực đoan "nguy hiểm cao độ" bị hạn chế đi lại. Khoảng 800 công dân Anh đã đến Syria gia nhập khủng bố IS và gần một nửa trong số này đã trở về quê nhà. Cảnh sát Anh cho biết cấp độ cảnh báo khủng bố "nghiêm trọng" vẫn giữ nguyên kể từ khi họ nhận được lời cảnh báo, đồng nghĩa với việc có khả năng cao xảy ra một vụ tấn công.

Bà mẹ trẻ ở Anh lãnh án tù 6 năm vì tham gia IS

Tareena Shakil, 26 tuổi, là người phụ nữ quốc tịch Anh đầu tiên bị kết án sau khi trở về quê hương trong số nhiều cư dân châu Âu sang Syria và Iraq để gia nhập khủng bố IS.

Tareena Shakil được cho đã mang theo cậu con trai 1 tuổi của mình đến thành phố Raqqa (Syria), sống dưới xã hội do IS kiểm soát. Sự việc diễn ra vào tháng 10/2014, thời điểm cô Shakil đã có dấu hiệu cực đoan trên mạng xã hội và báo với gia đình rằng mình đến Thổ Nhĩ Kỳ để du lịch.

Tòa án ở Birmingham kết luận Shakil có tội vì hoàn toàn nhận thức được hành động của mình, bất chấp cô đã kháng án với lý do chỉ muốn sống trong chế độ Hồi giáo, không phải hỗ trợ khủng bố.

Taneena Shakil bị kết án 6 năm tù vì đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố ISTaneena Shakil bị kết án 6 năm tù vì đến Syria gia nhập tổ chức khủng bố IS

“Cô đã nhận thức rõ ràng về việc con mình trong tương lai sẽ bị truyền bá và sau đó cuộc sống của nó sẽ là một tay súng khủng bố”, AFP ngày 1/2 dẫn lời thẩm phán Melbourne Inman của một tòa án tại thành phố Birmingham, miền Trung nước Anh.

Tại Raqqa, Shakil bị nhốt trong một ngôi nhà lớn cùng nhiều người phụ nữ độc thân. Shakil đã chụp ảnh cùng con trai, trong một chiếc mũ trùm đầu có biểu tượng của khủng bố IS. Ngoài ra, điện thoại của cô cũng lưu trữ nhiều hình ảnh chụp cùng súng AK-47 và súng ngắn. Sau 3 tháng sống trong thành trì của IS, Shakil bắt đầu sợ hãi và bắt taxi đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để trở về Anh. Shakil sau đó bị bắt tại sân bay Heathrow ở London vào tháng 2/2015, theo nguồn tin từ báo Thanh Niên.

Đặc nhiệm Anh dùng hình nộm dụ IS vào bẫy mai phục

Đặc nhiệm Anh đã dựng những hình nộm như thật, được thiết kế để trông giống chiến binh người Kurd nếu nhìn từ xa. Họ cho hình nộm mặc quân phục và trang bị cho chúng vũ khí thật. Quân đội Anh không được triển khai hàng loạt đến Iraq hoặc Syria, nhưng lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ không quân Anh (SAS) được biết đến là đã hoạt động đằng sau chiến tuyến. Chiến thuật được sử dụng gần đây nhất vào tuần trước ở Dayr az Zawr, Syria, theo VnExpress dẫn nguồn tin từ Daily Star Sunday.

 Đặc nhiệm Anh đã tiến hành các hoạt động chống lại khủng bố IS ở Iraq và SyriaĐặc nhiệm Anh đã tiến hành các hoạt động chống lại khủng bố IS ở Iraq và Syria

Những chiến binh làm nhiệm vụ trinh sát và các đầu mối địa phương của IS mắc bẫy và thông báo cho tổ chức để kéo quân đến. Có lần 12 phiến quân IS đã "cắn câu" và bị lính bắn tỉa SAS tiêu diệt.

Một lần khác, rất nhiều tay súng IS đã kéo đến khiến SAS quyết định không xử lý trực tiếp mà báo cáo để liên quân không kích. Chiến thuật này giúp giảm nguy cơ tấn công phải dân thường khi tìm diệt IS.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang