Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 1/10/2015

author 19:20 01/10/2015

(VietQ.vn) - "Singapore bắt giữ 2 thanh niên đang cố gắng gia nhập IS"; "Sở chỉ huy IS ở Syria nổ tung khi Nga ném bom";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Singapore bắt giữ 2 thanh niên đang cố gắng gia nhập IS

VOV đưa tin, chính phủ Singapore ngày 30/9 cho biết đang bắt giữ 2 công dân nước này từ tháng 8 vừa qua, với cáo buộc tìm cách tới Syria để gia nhập nhóm Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS). Bộ Nội vụ Singapore cho biết, 2 người bị bắt giữ là Muhammad Shamin Mohamed Sidek 29 tuổi và Muhammad Harith Jailani 18 tuổi.

2 người này bị bắt giữ mà không đưa ra xét xử theo Luật an ninh nội địa của Singapore trong một số trường hợp đặc biệt. Shamin đã bị kết án 3 tháng tù vào tháng 5 vừa qua với cáo buộc kích động bạo lực tôn giáo thông qua các hoạt động ủng hộ IS trên mạng xã hội. Sau đó, tên này tiếp tục  ủng hộ IS thậm chí khi đang ở trong tù và  có kế hoạch sang Syria gia nhập IS sau khi được thả. Còn Harith thu thập thông tin về việc đến Syria và lôi kéo những người trẻ khác gia nhập IS.

Hai thanh niên bị bắt giữ với cáo buộc tìm cách gia nhập tổ chức khủng bố IS

Hai thanh niên bị bắt giữ với cáo buộc tìm cách gia nhập tổ chức khủng bố IS

Hiện có lo ngại về việc nhiều thanh niên trẻ trong khu vực đang bị ảnh hưởng bởi tư tưởng của nhóm Hồi giáo cực đoan IS, tình nguyện làm những tay súng nước ngoài. Nhiều nước đang thắt chặt các hoạt động kiểm tra để ngăn chặn xu hướng này.

Bộ Nội vụ Singapore khẳng định, việc bắt giữ hai thanh niên này cho thấy mối đe dọa ngày càng tăng của IS cũng như những tư tưởng cực đoan của chúng ảnh hưởng đến lớp thanh niên trẻ. Bộ này cũng cho biết, một số người Singapore bị bắt giữ, thậm chí đã từng lên kế hoạch tiến hành tấn công khủng bố tại Singapore. Tháng 5 vừa qua, Singapore cũng đã bắt giữ hai thiếu niên với lí do tương tự.

Sở chỉ huy IS ở Syria nổ tung khi Nga ném bom

"Các mục tiêu, đáng chú ý là một trung tâm chỉ huy khủng bố, bị phá hủy hoàn toàn", các hãng tin Nga dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết. Đợt không kích không ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng dân sự hay những khu vực xung quanh.

"Đợt không kích được triển khai sau khi bay trinh sát dựa trên thông tin chính phủ Syria cung cấp", Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, cho biết thêm.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Mỹ cáo buộc Nga ném bom nhằm vào lực lượng nổi dậy phản đối chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad dưới danh nghĩa tấn công IS. Khaled Khoja, đứng đầu Liên minh Quốc gia, gồm nhiều nhóm đối lập ở Syria, tố Nga không kích làm 36 dân thường thiệt mạng.

Nga hiện chưa có bình luận nào về thông tin trên.

Nga và Mỹ hôm qua nhất trí sớm tổ chức đàm phán khẩn cấp để bàn về nguy cơ đối đầu quân sự ở Syria. Liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng đang ném bom nhằm vào IS tại quốc gia này. Reuters dẫn lời Tổng thống Putin nói Nga dự kiến không kích giới hạn. Ông hy vọng ông al-Assad sẵn sàng cho quá trình cải cách chính trị và thỏa hiệp vì lợi ích của người dân, theo VnExpress.

Nga 'tố' IS sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt

Tin tức mới cập nhật từ báo Thể Thao Văn Hóa cho biết, hãng tin Ria Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Lavrov phát biểu tại hội nghị cấp bộ trưởng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về chống khủng bố: "Trong khu vực lãnh thổ rộng lớn ở Iraq và Syria, IS trên thực tế đã hình thành nhà nước cực đoan vô hình, có bộ máy đàn áp, nguồn thu ổn định, quân đội được trang bị tốt và các thành tố của vũ khí hủy diệt hàng loạt".

Nga đánh giá IS đã hình thành nhà nước cực đoan vô hình với quân đội được trang bị tốt

Nga đánh giá IS đã hình thành nhà nước cực đoan vô hình với quân đội được trang bị tốt

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cùng ngày đã thông báo về việc Không quân Nga bắt đầu chiến dịch không kích ở Syria.

Ông Konashenkov cho biết: "Theo quyết định của Tổng Tư lệnh Các Lực lượng vũ trang LB Nga Vladimir Putin, máy bay lực lượng Không quân-Vũ trụ Nga (VKS) hôm nay (30/9) đã bắt đầu hoạt động không kích, tiến hành không kích chính xác các mục tiêu khủng bố dưới mặt đất của nhóm IS trên lãnh thổ Cộng hòa Arập Syria".

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang