Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 11/1/2016

authorTuyết Anh 18:02 11/01/2016

(VietQ.vn) - "Máy bay lạ oanh tạc khủng bố IS ở Libya "; "IS hành quyết 80 người Iraq";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS hành quyết 80 người Iraq

Các phần tử khủng bố IS đã hành quyết 80 người, trong đó có nhân viên cảnh sát, binh sĩ quân đội và những người bị coi là chống đối ý thức hệ của Nhà nước Hồi giáo cực đoan. Họ bị bắn chết tại doanh trại El Gazlani gần thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh. Theo nguồn tin, khủng bố IS cáo buộc những người này làm gián điệp và hợp tác với nhà chức trách Iraq.

Khủng bố IS biểu  dương lực lượng ở Raqqa, Syria năm 2014Khủng bố IS biểu  dương lực lượng ở Raqqa, Syria năm 2014

Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, bị khủng bố IS chiếm đóng từ ngày 10/6/2014. Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi đã hứa sẽ giải phóng Mosul sau khi hoàn tất việc thu hồi thành phố Ramadi từ tay quân khủng bố IS. Ngày 10/1, phát ngôn viên quân đội Iraq, ông Yahya Rasoul cũng nhắc lại lời hứa này khi trả lời phỏng vấn phóng viên báo chí nước ngoài, theo Thanh Niên.

Máy bay lạ "oanh tạc IS" ở Libya

Tin tức mới cập nhật từ báo Người Lao Động cho hay, người dân Libya nói rằng một máy bay không xác định tấn công lực lượng Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng gần TP Sirte của Libya vào ngày 10/1. Hiện vẫn chưa thể xác minh thông tin nêu trên, trong khi đó lực lượng không quân đồng minh với một trong các chính phủ đối địch Libya khẳng định không thực hiện bất kỳ vụ không kích nào.

Lính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy ở Es Sider hồi tuân trướcLính cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy ở Es Sider hồi tuân trước

IS kiểm soát thành phố ven biển Sirte trong nhiều tháng qua và dùng làm bàn đạp để mở rộng địa bàn của mình tại Libya. Cùng ngày, ông Ali al-Hassi, người phát ngôn lực lượng bảo vệ cơ sở dầu khí của nhà nước Libya, cho biết 3 chiếc tàu đã cố gắng tấn công cảng dầu Zueitina. Lực lượng bảo vệ đẩy lùi đợt tấn công trước khi các chiếc tàu vào cảng, một chiếc trúng đạn và bốc cháy. Theo lời ông Ali al-Hassi, nhiều khả năng khủng bố IS đứng đằng sau vụ tấn công.

4 nhóm cực đoan Philippines thề trung thành với IS

Trong đoạn video công bố hôm 4/1, Isnilon Hapilon, lãnh đạo của nhóm khủng bố Abu Sayyaf xuất hiện cùng với lãnh đạo của ba nhóm cực đoan khác hoạt động ở Sulu và Basilan. Cùng với các phiến quân mang cờ của tổ chức khủng bố IS, những tên này cho hay chúng trung thành với thủ lĩnh khủng bố IS là Abu Bakr al-Baghdadi, Sydney Morning Herald cho biết hôm nay.

Đoạn video cho thấy các nhóm khủng bố có thể nhất trí hợp nhất, tạo thêm các mối đe dọa ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên video sau đó bị gỡ bỏ.

Các nhóm khủng bố ở Philippines tuyên bố lập chi nhánh của tổ chức khủng bố ISCác nhóm khủng bố ở Philippines tuyên bố lập chi nhánh của tổ chức khủng bố IS

Hapilon được cho là bị thương trong cuộc đấu súng với lính Philippines trong tháng 10 năm ngoái. Mỹ đã treo thưởng 7,2 triệu USD cho người bắt được tên này. Hắn bị cáo buộc vạch kế hoạch nhiều vụ tấn công, chặt đầu và bắt cóc ở khắp khu vực trong thập kỷ qua.

Hapilon lần đầu tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố IS trong đoạn video đăng trên Youtube hồi tháng 7 năm ngoái. Các nhóm khủng bố ở miền Nam Philippines đã đăng một số video tuyên truyền kể từ tháng 11/2015, trong đó có một đoạn đe dọa tấn công hội nghị APEC tại Manila, nơi các lãnh đạo thế giới tụ họp. Tuy nhiên việc này không xảy ra, theo VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang