Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 13/8/2015

author 17:19 13/08/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ bắt đầu oanh kích IS từ căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ"; "Bị bắt vì bán áo phông in hình IS chặt đầu con tin"; "IS sử dụng nô lệ tình dục làm lá chắn sống khi ra trận";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ bắt đầu oanh kích IS từ căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ

VnExpress đưa tin, quân đội Mỹ hôm qua cho biết đã tiến hành chiến dịch tấn công tổ chức khủng bố IS trên không với các máy bay xuất phát từ căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters. Động thái này diễn ra ít ngày sau khi Washington điều 6 chiếc máy bay F-16 và khoảng 300 quân nhân tới căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ankara cho phép các chiến đấu cơ xuất phát từ đây để không kích các phiến quân (IS). 

Các cuộc không kích của Mỹ từ Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào các mục tiêu của IS ở nước láng giềng Syria được đánh giá có thể là một thuận lợi lớn. Trước đó các chuyến bay này phải xuất phát chủ yếu từ vùng Vịnh. Liên minh truy quét IS do Mỹ dẫn đầu hồi đầu tháng đã tiến hành các chuyến bay không người lái, Lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp Mỹ cho hay.

Mỹ lần đầu không kích tổ chức khủng bố IS bằng máy bay có người lái xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ

Mỹ lần đầu không kích tổ chức khủng bố IS bằng máy bay có người lái xuất phát từ Thổ Nhĩ Kỳ

Sau một thời gian dài lưỡng lự, Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước đã cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân để tấn công nhóm IS, chính thức tham gia vào cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan. Thổ Nhĩ Kỳ cũng phải đối mặt với tình trạng mất an ninh gia tăng dọc biên giới dài đến 900 km với Syria, với lo ngại cuộc xung đột ở nước láng giềng có thể tràn vào vùng đất của Thổ Nhĩ Kỳ và khiến quan hệ với cộng đồng người Kurd trở nên tồi tệ hơn. 

Tuy nhiên các chiến đấu cơ của Thổ Nhĩ Kỳ không tham gia vào cuộc tấn công hôm qua, theo các nguồn tin an ninh của Ankara. Hồi tháng 7, lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ không kích IS tại Syria. 

Bị bắt vì bán áo phông in hình IS chặt đầu con tin

VnExpress dẫn nguồn tin từ IB Times, cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ chủ cửa hàng trực tuyến trên hôm 11/8, tại Naron, một thị trấn nằm ở vùng tây bắc, vì kích động khủng bố và "sỉ nhục các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố".

Anh này bị cáo buộc bán quần áo có các biểu tượng và khẩu hiệu mà IS cũng như Harakat Sham al-Islam, một nhóm phiến quân Hồi giáo khác, sử dụng. Những bức ảnh do giới chức Tây Ban Nha công bố cho thấy nhiều sản phẩm khác nhau dành cho cả người lớn và trẻ em như áo nỉ, quần ngố, túi xách, bộ áo liền quần.

Các mẫu quần áo dành cho người lớn và trẻ em có những ký hiệu tương tự biểu tượng của khủng bố IS

Các mẫu quần áo dành cho người lớn và trẻ em có những ký hiệu tương tự biểu tượng của khủng bố IS

Thậm chí trong đó có cả những chiếc áo phông in hình ảnh con tin người Anh Alan Henning ngay trước khi bị IS chặt đầu hồi tháng 10 năm ngoái. Những chiếc áo này có giá 14 euro (15 USD) dành cho các khách hàng ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Ngoài ra, nghi phạm còn được cho là chia sẻ và phát tán các thông điệp ủng hộ nhiều nhóm khủng bố khác nhau trên Facebook. Cảnh sát đã khám nhà và nơi làm việc của người này, tịch thu máy tính và nhiều tài liệu. Từ đầu năm đến nay giới chức Tây Ban Nha đã bắt giữ được 47 nghi phạm dính líu tới các nhóm cực đoan. 

IS sử dụng nô lệ tình dục làm lá chắn sống khi ra trận

Zing dẫn nguồn tin từ  Daily Mail cho biết, hình ảnh xuất hiện gần đây trên các trang mạng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng cho thấy bé gái 11 tuổi sợ hãi và la hét trên nóc xe bọc thép Humvee. Một chiến binh lái xe ra chiến trường và dùng em làm bia đỡ làn đạn của đối phương.

Cảnh chiến binh trói cô gái vào xe bọc thép

Cảnh chiến binh trói cô gái vào xe bọc thép

Các nhà hoạt động tiết lộ, những phụ nữ và trẻ em Yazidi rơi vào tay IS thường trở thành nô lệ tình dục hoặc lá chắn đạn cho chiến binh. Trong cuộc tấn công vào miền Bắc Iraq năm ngoái, IS bắt khoảng 3.750 người thuộc các cộng đồng dân tộc thiểu số. Các thiếu nữ trở thành món hàng tại chợ nô lệ và qua tay nhiều người đàn ông.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang