Đọc báo hôm nay: Những tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/8/2015

author 18:09 06/08/2015

(VietQ.vn) - Tin tức mới cập nhật 24h ngày 6/8/2015 đưa tin, "Nga, Pháp hoàn tất hủy thương vụ tàu chiến Mistral"; "Mỹ, Nga nhất trí điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria"; "Bộ GTVT chủ động thanh tra các dự án BOT"; "Thủ tướng chỉ đạo Sơn La báo cáo Ban Bí thư về Đề án Tượng đài Bác Hồ";...

Sự kiện: Đọc báo mới nhất hôm nay

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 6/8 trong nước 

Bộ GTVT chủ động thanh tra các dự án BOT

Tin tức mới cập nhật từ VTV, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc yêu cầu các bộ ngành, địa phương tổng rà soát các dự án giao thông BOT. Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải (GTVT) đã ra quyết định tiến hành kiểm tra hơn 20 dự án đầu tư theo hình thức này.

Tin tức mới cập nhật trong nước, Bộ GTVT chủ động thanh tra các dự án BOT

Tin tức mới cập nhật trong nước, Bộ GTVT chủ động thanh tra các dự án BOT

Ngay trong tháng 8/2015, Thanh tra Bộ GTVT sẽ thanh tra dự án nâng cấp tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Trước đó, Bộ đã có kế hoạch tiến hành thanh tra 6 dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua các tỉnh Tây Nguyên, 22 dự án trên các tuyến Hà Nội - Cần Thơ và Hà Nội - Lạng Sơn, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm nếu có.

Thủ tướng chỉ đạo Sơn La báo cáo Ban Bí thư về Đề án Tượng đài Bác Hồ

VOV đưa tin, ngày 6/8, Văn phòng Chính phủ (VPCP) có văn bản số 6176/VPCP-KTN do ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ nhiệm VPCP ký, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” tại thành phố Sơn La tỉnh Sơn La.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Sơn La chỉ được tiến hành khởi công xây dựng Tượng đài khi bảo đảm các điều kiện cần thiết theo quy định, trong đó có việc phải báo cáo Ban Bí thư phê duyệt mẫu tượng đài và xác định rõ nguồn vốn.hủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Sơn La phải lập dự án xây dựng Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” theo đúng chỉ đạo của Ban Bí thư và quy định pháp luật. Trường hợp Tượng đài “Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc” được gắn liền với các hạng mục công trình công cộng khác trong một Dự án thì cần tách bạch thành một hạng mục riêng để thẩm định, phê duyệt theo quy định.

Phối cảnh quảng trường, tượng đài Bác Hồ ở TP Sơn La

Phối cảnh quảng trường, tượng đài Bác Hồ ở TP Sơn La

Việc quy hoạch, xây dựng các hạng mục công trình công cộng thuộc thẩm quyền của tỉnh cũng phải được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực. Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Tùng cho biết thêm: Quy hoạch Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực chất là danh sách các địa phương được ưu tiên xây dựng, tu bổ, nâng cấp Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi có ý kiến đồng ý của Ban Bí thư.

Quy hoạch này hoàn toàn khác so với các quy hoạch xây dựng như quy hoạch xây dựng khu Quảng trường hay Trung tâm hành chính... ở tỉnh Sơn La. Liên quan tới thông tin UBND tỉnh Sơn La dự kiến khởi công công trình vào ngày 11/10/2015 tới đây, Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Văn Tùng cho biết là chắc chắn không thể được vì hiện nay mẫu tượng còn chưa được báo cáo Ban Bí thư để lựa chọn, chưa có Dự án nên càng chưa rõ nguồn vốn được bố trí như thế nào.

Trong khi đó, theo quy định thì công trình chỉ có thể được khởi công nếu đã có dự án được phê duyệt, có giấy phép xây dựng, có thiết kế bản vẽ thi công được duyệt, bố trí đủ vốn theo tiến độ…

Tin tức mới cập nhật 24h hôm nay ngày 6/8 quốc tế 

Nga, Pháp hoàn tất hủy thương vụ tàu chiến Mistral

Pháp đóng hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral cho Nga theo hợp đồng trị giá 1,3 tỷ USD được ký kết năm 2011. Tháng 11/2014, Paris tuyên bố hoãn chuyển giao tàu đầu tiên vì những vấn đề liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Tổng thống Nga và tổng thống Pháp đã có quyết định chung trong việc hủy hợp đồng", AFP dẫn thông báo điện Kremlin phát đi sau khi hai nhà lãnh đạo điện đàm. "Pháp đã chuyển tiền và sau khi trao trả các thiết bị (của Nga) thì sẽ toàn quyền sở hữu và có thể sử dụng tàu nếu thấy phù hợp".

Hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral mang tên Sevastopol (trái) và Vladivostok neo ở Saint-Nazaire, miền tây Pháp

Hai tàu sân bay trực thăng lớp Mistral mang tên Sevastopol (trái) và Vladivostok neo ở Saint-Nazaire, miền tây Pháp

Hãng thông tấn ItarTass hôm 4/8 dẫn một nguồn tin quân đội Nga nói một nhóm chuyên gia của nước này sẽ tới Pháp vào tháng 9 để tháo dỡ và thu hồi các thiết bị liên lạc trên tàu. Thông báo từ văn phòng Tổng thống Pháp cho biết Moscow sẽ được "hoàn tiền đầy đủ" còn Paris giữ hai tàu sân bay trực thăng.

Cả hai thông báo đều không nhắc đến số tiền bồi thường Pháp trả cho Nga. Paris trước đó đề nghị chi hơn 850 triệu USD tiền mặt nhưng Moscow đòi bồi thường 1,3 tỷ USD với lý do cần tính thêm chi phí huấn luyện thủy thủ và xây dựng cơ sở hạ tầng ở thành phố Vladivostok. Nga và phương Tây rơi vào trạng thái đối đầu tồi tệ nhất từ sau Chiến tranh Lạnh vì khủng hoảng Ukraine. Các đối tác phương Tây của Pháp tuyên bố Paris chuyển giao tàu sẽ làm xói mòn nỗ lực cô lập Moscow của họ, theo VnExpress.

Mỹ, Nga nhất trí điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

Vietnamplus dẫn nguồn tin từ Reuters, ngày 6/8, Mỹ và Nga đã đạt được nhất trí về một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc nhằm xác định kẻ đứng sau các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria để đưa những đối tượng này ra xét xử. Các quan chức cho biết, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được sự nhất trí trên trong các cuộc thảo luận ở Malaysia hôm 5/8. 

Tin tức mới cập nhật quốc tế cho hay, Mỹ, Nga nhất trí điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

Tin tức mới cập nhật quốc tế cho hay, Mỹ, Nga nhất trí điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria

Theo giới ngoại giao, dự kiến trong ngày 7/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ bỏ phiếu về đề xuất của Mỹ, theo đó đề nghị Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon và cơ quan giám sát vũ khí hóa học quốc tế lập một nhóm điều tra để tìm ra kẻ chịu trách nhiệm về các vụ tấn công bằng khí độc ở Syria. Mỹ bắt đầu thương lượng với Nga về dự thảo nghị quyết trên từ vài tháng trước.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang