Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 15/6/2015

author 17:44 15/06/2015

(VietQ.vn) - "Hàng nghìn người dân Syria tháo chạy khỏi IS"; "Liên quân tiến hành 12 cuộc không kích IS tại Iraq"; "Người Kurd tiến sát thị trấn biên giới do IS kiểm soát, khói lửa mù mịt";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Hàng nghìn người dân Syria tháo chạy khỏi IS

VTV đưa tin, các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo bước đầu đã đẩy lùi  sự tấn công của phiến quân khủng bố IS. Tuy nhiên, xung đột leo thang đã khiến hơn 13.000 người Syria đã phải vượt biên sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Người già thậm chí cả trẻ em đã phải chen nhau chui qua hàng rào tại khu vực biên giới. Đó là tình cảnh đầy tuyệt vọng của những người dân Syria đang chạy trốn khỏi vòng kiểm soát của lực lượng IS tại khu vực biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàng nghìn người dân đã tháo chạy khỏi tổ chức khủng bố IS

Hàng nghìn người dân đã tháo chạy khỏi tổ chức khủng bố IS 

Bị dồn tới đường cùng, những con người đáng thương này đã bất chấp mọi rủi ro, thậm chí cả tính mạng trong quá trình vượt biên với mong muốn có được 1 cuộc sống bình yên ở phía bên kia biên giới.

Liên quân tiến hành 12 cuộc không kích IS tại Iraq

Theo Reuters, các cuộc không kích diễn ra vào ngày 13/6 gần thành phố Mosul, Sinjar, Tal Afar, Baiji, Falluja, Baghdadi và Makhmur. Các cuộc không kích đã phá hủy nhiều tòa nhà, súng máy hạng nặng, hệ thống đường hầm, các đơn vị chủ chốt của IS,…

Một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu

Một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu

ại Syria, cùng ngày, liên quân tiến hành một cuộc không kích nhằm vào IS gần thành phố Aleppo. Mới đây, Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ đã chi khoảng 2,7 tỷ USD cho chiến dịch quân sự chống lại tổ chức IS ở Syria và Iraq kể từ tháng 8/2014. Trong tổng số tiền trên, 2/3 số tiền là được chi cho các hoạt động không kích, trinh sát.

Hồi đầu tháng 6/2015, một quan chức quân đội Mỹ cho hay, sau 9 tháng bắt đầu chiến dịch, liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành khoảng 4.000 cuộc không kích nhằm vào IS và tiêu diệt hơn 10.000 chiến binh của tổ chức này, theo báo Tiền Phong.  

Người Kurd tiến sát thị trấn biên giới do IS kiểm soát, khói lửa mù mịt

Theo lời các giới chức người Kurd và các nhà hoạt động Syria hôm 14/6, hàng ngàn người Syria đã di tản để tránh các cuộc giao tranh có thể sắp xảy ra dọc biên giới phía bắc khi các chiến binh người Kurd tiến vào Tal Abyad.

Qua mạng xã hội, một phát ngôn viên của lực lượng dân quân YPG người Kurd khuyến khích những người lánh nạn di chuyển về các thị trấn sâu ở bên trong như Hasakah, chờ cho đến khi giao tranh lắng xuống, hơn là bỏ ra khỏi nước.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/6 và 14/6 đã ngăn không cho người chạy nạn băng qua biên giới. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 14.6 bày tỏ lo ngại về vấn đề người chạy nạn. Ông nói số người di tản sẽ tạo ra một khoảng trống cho hai nhóm người Kurd là Đảng Liên hiệp Dân chủ (PYD) và Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) tiến chiếm những phần đất dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khói từ một cuộc không kích của Mỹ tấn công khủng bố IS tại vùng ngoại ô Tal Abyad, Syria

Khói từ một cuộc không kích của Mỹ tấn công khủng bố IS tại vùng ngoại ô Tal Abyad, Syria

Tổng thống Erdogan nhiều lần bảy tỏ chống đối chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào miền bắc Syria. Ông nói các cuộc không kích nhắm mục tiêu vào các "cư dân Arab và Turk" trong khu vực, và tạo ra một khoảng trống cho người Kurd.

Thổ Nhĩ Kỳ có lịch sử mâu thuẫn nội bộ nguy hiểm với cộng đồng người Kurd thiểu số ở nước này, và cuộc nội chiến ở Syria cùng với các cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo trong năm qua đã đẩy ít nhất 1,5 triệu người Syria sang lánh nạn bên biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiếp theo sau một tuần lễ liên quân tăng cường oanh kích dữ dội nhắm vào hơn 20 mục tiêu của IS mỗi ngày, chiến dịch không kích đã giảm xuống hôm 13 và 14/6. Lầu Năm Góc cho biết có 12 cuộc không kích tại nhiều nơi ở Iraq, và một ở thị trấn Kobani, Syria tối hôm 13/6, tin tức mới cập nhật từ báo Lao Động. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang