Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 17/4/2016

authorTuyết Anh 18:39 17/04/2016

(VietQ.vn) - '"IS mở rộng lãnh thổ kiểm soát"; "Kẻ tuyển mộ chiến binh IS khét tiếng giả dạng lái taxi";...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Kẻ tuyển mộ chiến binh IS khét tiếng giả dạng lái taxi ở Nga

Báo Giao Thông đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev thông báo cảnh sát Nga đã bắt giữ đối tượng tuyển mộ phiến quân cho lực lượng khủng bố Hồi giáo IS. Theo đó, đây là tên tuyển mộ khét tiếng và bị truy nã nổi tiếng nhất. Ông Kolokoltsev cho biết tên này làm việc giả dạng lái xe taxi ở Moscow.

Bộ trưởng cho hay: "Chúng tôi đã hoàn thành một chiến dịch hoạt động đặc biệt có mã hiệu "Taxi". Cảnh sát đã phải điều tra thông qua hồ sơ của hơn 173.000 tài xế taxi... Đây là đối tượng bị quốc tế truy nã với vai trò là người tuyển mộ các phiến quân IS".

Lực lượng khủng bố IS Lực lượng khủng bố IS 

Lực lượng khủng bố IS thường xuyên tuyển dụng chiến binh vào hàng ngũ của mình từ khắp nơi trên thế giới, sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có để tuyên truyền.

Nga có nguy cơ trở thành nơi tuyển dụng tiềm năng cho mạng lưới Hồi giáo cực đoan. Trong tháng 12 năm 2015, ước tính có đến 2.900 công dân Nga bị nghi là tham gia vào các hoạt động có liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

IS mở rộng lãnh thổ kiểm soát ở miền bắc Syria

Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) hôm nay chiếm thêm một làng biên giới trong đợt tấn công nhằm vào các nhóm nổi dậy ở tỉnh Aleppo, AFP dẫn thông tin từ Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết.

Chiến thắng trên đã đẩy lùi đà tiến của phe nổi dậy ở khu vực biên giới, bắt đầu từ thị trấn Azaz, cách biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ 8 km về phía nam, sang các thành trì IS ở phía Đông. Nhóm phiến quân còn tấn công quân đội chính phủ gần Khanasser, thị trấn phía nam Aleppo, nơi từng bị nhiều lực lượng khác nhau kiểm soát. Con đường đi qua Khanasser là liên kết duy nhất giữa những khu vực chính phủ kiểm soát ở trong và quanh Aleppo với phần còn lại của Syria.

Nhóm khủng bố IS diễu hành ở thành phố Sirte, LibyaNhóm khủng bố IS diễu hành ở thành phố Sirte, Libya

IS chiếm một số đỉnh đồi trong khu vực nhưng chưa chặn tuyến đường cung cấp, Abdel Rahman, giám đốc SOHR, nói.

Tình miền bắc Aleppo, giáp với Thổ Nhĩ Kỳ, từng là một cửa ngõ thương mại của Syria nhưng đã trở thành chiến trường sau khi phe nổi dậy chiếm các quận miền đông năm 2012.
Căng thẳng leo thang ở Aleppo tác động xấu đến lệnh ngừng bắn, do Nga và Mỹ làm trung gian, có hiệu lực ở Syria từ ngày 27/2. IS, cùng với nhóm Mặt trận Nusra có liên hệ với al-Qaeda, không được bao gồm trong lệnh ngừng bắn, theo nguồn tin từ VnExpress

IS ồ ạt sang đầu quân cho Taliban

Báo Giao Thông dẫn nguồn tin từ trang Daily Mail hôm cho biết, người phát ngôn của lực lượng Taliban - Zabijullah Mujahid trả lời phỏng vấn NBC News rằng nhiều chỉ huy và tay súng giỏi của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng đã đào tẩu khỏi tổ chức để sang đầu quân cho Taliban và thề trung thành với thủ lĩnh Mullah Akhtar Mohammad Mansour.

Một chỉ huy của Taliban tại tỉnh Nangarhar ở Afghanistan nhận định, do IS có quá nhiều luật lệ hà khắc và tiến hành nhiều cuộc tấn công, tàn sát đẫm máu vào thường dân vô tội nên chính những kẻ đào tẩu vô cùng căm ghét.

Nhiều chỉ huy và tay súng giỏi của tổ chức khủng bố IS đã đào tẩu khỏi tổ chức để sang đầu quân cho TalibanNhiều chỉ huy và tay súng giỏi của tổ chức khủng bố IS đã đào tẩu khỏi tổ chức để sang đầu quân cho Taliban

Mâu thuẫn giữa Taliban và IS ngày càng gia tăng, giữa thời điểm Taliban đang gặp khủng hoảng về vị trí lãnh đạo sau khi chỉ huy của tổ chức là Mullah Omar được thông báo hồi tháng 7/2015 là đã chết. 

Theo tạp chí Long Wars Jounal, IS “không ưa” Taliban xuất phát từ việc: IS cho rằng hệ tư tưởng của Taliban không phải là một tín ngưỡng Hồi giáo phổ quát, mà chỉ trên cơ sở chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi mà thôi. Trong khi đó, IS cho rằng nhóm này đang chiến đấu vì toàn bộ cộng đồng người Hồi giáo?

>>Tình hình chiến sự Syria mới nhất: Quân đội Syria phá nát thành trì phiến quân IS

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang