Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 19/4/2016

authorTuyết Anh 21:12 19/04/2016

(VietQ.vn) - 'Khủng bố IS nhe nanh sói với Philippines'; 'Mỹ điều thêm 200 binh sĩ đến Iraq diệt IS';... là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS nhe nanh sói với Philippines

Theo nguồn tin từ VnExpress, trong tạp chí tuyên truyền Dabiq số mới nhất, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS) đã dọa dẫm rằng Philippines, Indonesia, Malaysia sẽ là ba trong số các mục tiêu tấn công tiếp theo của nhóm.

Lời đe dọa này thổi bùng lo ngại về tầm ảnh hưởng của khủng bố IS tại khu vực Đông Nam Á. Hai tuần trước, IS đã lần đầu nhận trách nhiệm tấn công quân đội Phillipines, nói rằng "nhờ ơn đấng tối cao, bọn ta đã có thể cho nổ 7 xe tải đang chở binh sĩ".

IS nhắc đến trận chiến diễn ra trên đảo Basilan, Philippines, vào ngày 9/4, giữa lực lượng vũ trang Philippines (AFP) và nhóm do Isnilon Hapilon cầm đầu. Nhóm này nói rằng gần 100 lính Philippines đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương, còn ba "anh em" của nhóm đã "tử vì đạo".

Phiến quân Abu Sayyaf đe dọa hai con tin người nước ngoàiPhiến quân Abu Sayyaf đe dọa hai con tin người nước ngoài

Trong khi đó, quân đội Philippines nói rằng 18 lính của họ thiệt mạng và 53 người bị thương, và đã tiêu diệt 28 phiến quân. AFP nói rằng họ chưa có bằng chứng để xác nhận rằng nhóm mà họ tấn công có liên quan trực tiếp đến IS.

Rohan Gunaratna, chuyên gia về bạo lực chính trị và khủng bố tại trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, viết trên Eurasia Review rằng, Hapilon là cựu phó thủ lĩnh của nhóm Abu Sayyaf (ASG) và giờ được mặc định là thủ lĩnh IS ở miền Nam Philippines. Abu Sayyaf là một nhóm nhỏ nhưng rất bạo lực, thường tống tiền, bắt cóc, chặt đầu con tin.

Những thành viên trong nhóm ASG đóng tại Basilan đã thề trung thành với thủ lĩnh tối cao của IS Abu Bakr al Baghdadi vào năm 2015 và gia nhập lực lượng cùng các nhóm có liên kết với IS khác.

Gunaratna cho rằng 125 người cầm đầu bởi Hapilon chứng minh họ có thể giữ đất và chiến đấu với AFP. Với những bước tiến gần đây, IS có thể tuyên bố thành lập một "nhà nước" tại quần đảo Sulu.

Tunisia triệt phá một nhóm khủng bố liên quan đến IS

VTV đưa tin, Bộ Nội vụ Tunisia ngày 17/4 cho biết, nhờ vào các thông tin tình báo, các lực lượng an ninh của tỉnh Sfax, đã triệt phá một nhóm gồm 6 phần tử khủng bố. Bộ Nội vụ Tunisia cho biết, lực lượng an ninh đã bắt giữ một trong những thủ lĩnh của nhóm khủng bố này tại Sousse, cách thủ đô 180km về phía Nam. Nhóm khủng bố đã tuyên thệ trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) tự xưng.

Nhóm khủng bố IS Nhóm khủng bố IS 

Theo điều tra ban đầu, phần tử khủng bố này trở về từ Syria sau khi đã tham gia các hoạt động khủng bố và chiến đấu tại quốc gia này. Hai tên khác trong nhóm trên bị bắt tại thành phố Mahrès, trong khi hai phần tử khác bị bắt giữ tại thành phố Skhira, đều thuộc tỉnh Sfax. Các lực lượng an ninh cũng đã bắt giữ một phụ nữ duy nhất trong nhóm trên.

Tất cả các phần tử khủng bố trên đã được giao nộp cho Cơ quan chống khủng bố tại Tunis và sẽ sớm bị đưa ra xét xử. Bộ Nội vụ Tunisia khẳng định đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ việc.

Mỹ điều thêm 200 binh sĩ đến Iraq diệt IS

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, cố vấn Mỹ sẽ đồng hành cùng các đơn vị quân đội gồm khoảng 2.500 binh sĩ của Iraq đang tiến gần hơn đến chiến trường Mosul. Cho đến nay cố vấn Mỹ vẫn bị giới hạn khả năng hoạt động ở xa các chiến trường. Thay đổi trên sẽ cho phép họ đưa ra lời khuyên nhanh chóng cho quân đội Iraq, nhưng cũng khiến các cố vấn Mỹ đối mặt với nguy cơ bị trúng đạn súng cối và pháo từ IS.

Ngoài các cố vấn, phần còn lại của lực lượng Mỹ sắp được điều sang Iraq gồm phi đội hỗ trợ cho trực thăng Apache và lực lượng an ninh bảo vệ cho các cố vấn. Mỹ đã cho phép sử dụng các trực thăng tấn công Apache để hỗ trợ trên không nhanh hơn và tấn công chính xác hơn cho quân đội Iraq. Mỹ cũng sẽ triển khai thêm một đơn vị pháo binh tầm xa để hỗ trợ cho lực lượng Iraq trên mặt đất trong cuộc chiến giành lại Mosul. 

Binh sĩ Iraq cầm một lá cờ tịch thu từ phiến quân khủng bố IS ở chiến trường thị trấn Kharbardan, tỉnh Nineveh Binh sĩ Iraq cầm một lá cờ tịch thu từ phiến quân khủng bố IS ở chiến trường thị trấn Kharbardan, tỉnh Nineveh 

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc sẽ cung cấp hơn 400 triệu USD cho các đơn vị du kích người Kurd đóng vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi khủng bố IS ở miền Bắc. Một phần số ngân sách sẽ dùng để trang trải các nhu cầu thiết yếu như thực phẩm, trung tướng  Sean MacFarland, chỉ huy liên quân quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu, cho hay.

"Như chúng ta nhận thấy, Iraq đã sẵn sàng chiến đấu và giành thắng lợi, hãy chắc chắn rằng chúng ta đang hỗ trợ thêm cho họ", Tổng thống Barack Obama nói trong cuộc phỏng vấn với CBS News. "Theo dự kiến của tôi, đến cuối năm, chúng ta sẽ tạo điều kiện để Mosul thất thủ hoàn toàn".

>> Diễn giả hàng đầu thế giới chia sẻ 3 bí quyết thuyết trình thành công

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang