Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 21/1/2016

author 17:17 21/01/2016

(VietQ.vn) - "Mỹ cho phép không kích IS ở Afghanistan"; "IS đang chế tạo thành công máy bay";... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Chính phủ Mỹ cho phép không kích IS ở Afghanistan

Theo nguồn tin từ báo Thanh Niên, chính quyền Mỹ đã cho phép tiến hành các cuộc không kích vào nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) và Al-Qaeda tại Afghanistan, theo Washington Post ngày 20/1. Như vậy quân đội Mỹ “đã có thể tấn công IS tích cực hơn” thay vì “chỉ được phép sử dụng vũ lực để chống lại al-Qaeda đồng thời hỗ trợ quân đội Afghanistan” như trước đây.

Quyết định này của chính quyền Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ công bố chính thức đưa nhóm Khorasan (một nhánh nhỏ của IS) ở Afghanistan vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Lính Mỹ tại hiện trường một vụ đánh bom do khủng bố IS gây ra ở ở Kabul ngày 4/1/2016Lính Mỹ tại hiện trường một vụ đánh bom do khủng bố IS gây ra ở ở Kabul ngày 4/1/2016

Theo RIA, Lầu Năm Góc đã không công khai nói về mức ảnh hưởng ngày càng tăng của IS ở Afghanistan, mà chỉ báo cáo chung chung rằng các lực lượng IS ở đây ngày một suy yếu. Chẳng hạn, phó tham mưu trưởng các lực lượng quân sự của Mỹ tại Afghanistan, tướng Wilson Shoffner hôm thứ ba 19/1 nói với các phóng viên rằng các phiến quân IS chỉ có thể hoạt động lẻ tẻ chứ không đủ năng lực để tổ chức và thực hiện các cuộc tấn công đồng loạt ở nhiều nơi cùng lúc.

Liên minh quốc tế phá hủy kho tiền của IS ở Iraq

"Đây là đợt không kích thứ hai ở Mosul trong nhiều tuần tấn công mục tiêu tài chính của Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS)", Reuters dẫn lời Đại tá quân đội Mỹ Steve Warren, người phát ngôn liên minh quốc tế ở Baghdad, Iraq, trả lời báo giới tại Lầu Năm Góc trong cuộc họp báo trực tuyến hôm qua.

Mỹ đã không kích 9 lần nhằm vào các mục tiêu tài chính của IS, phá hủy "hàng chục triệu USD", theo Warren. Liên minh cũng chấp nhận có "một số" thương vong dân sự. "Vâng, chúng tôi chấp nhận thương vong dân sự đi kèm với lần không kích này. Đó không phải là điều chúng tôi mong muốn", ông Warren nói, đồng thời cho biết thương vong chưa đến "hai con số".

Khói bốc lên sau một đợt không kích của liên minh quốc tế ở thị trấn Sinjar, IraqKhói bốc lên sau một đợt không kích của liên minh quốc tế ở thị trấn Sinjar, Iraq

Tấn công các mục tiêu tài chính IS là một phần quan trọng trong chiến lược tiêu diệt nhóm phiến quân. Bộ trưởng Tài chính Iraq năm ngoái ước tính IS cướp được gần nửa tỷ USD từ ngân hàng ở các thành phố Mosul, Tikrit và Baiji.

"Chúng tôi đang chờ xem cách chúng phản ứng. Chúng sẽ giảm lượng tiền lưu trữ, chia ra nhiều địa điểm hay di chuyển tiền thường xuyên hơn", ông Warren cho biết thêm. Theo số liệu từ Lầu Năm Góc, liên minh quốc tế đã tấn công ba kho tiền của IS trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 đến 13/1, gồm một kho ở Mosul, Iraq, và hai kho ở Deir al-Zor, Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter hôm qua họp với người đồng cấp từ một số quốc gia trong liên minh quốc tế, tuyên bố mục tiêu trong giai đoạn tiếp theo của chiến dịch diệt IS sẽ là tấn công Mosul, Iraq, và Raqqa, Syria, hai thành trì của nhóm phiến quân, theo VnExpress.

IS đang chế tạo thành công máy bay không người lái

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đang trong giai đoạn cuối chế tạo máy bay không người lái mang vũ khí để thực hiện các cuộc tấn công khủng bố trong phạm vi 60km, tình báo từ Israel cho biết thông tin trên.

Báo Tuổi Trẻ dẫn nguồn tin từ Sputnik News ngày 21/1 cho biết, thông tin trên cũng trùng khớp với một sự kiện diễn ra hồi đầu tuần này, khi lực lượng dân quân Iraq phát hiện 2 chiếc máy bay không người lái (UAV) lạ xuất hiện trên bầu trời Anbar.

Sau quá trình điều tra, hai chiếc UAV trên chính là Fallujah và Haditha - loại máy bay không người lái do IS chế tạo, được trang bị camera và có khả năng truyền dữ liệu giám sát cho các đơn vị trên mặt đất. Các chuyên gia cũng khẳng định chiếc máy bay này có khả năng hoạt động trong phạm vi 70km.

MQ-1 Predator được cho là phiên bản mẫu để tổ chức khủng bố IS chế tạo máy bay không người lái MQ-1 Predator được cho là phiên bản mẫu để tổ chức khủng bố IS chế tạo máy bay không người lái

Tình báo Mỹ trước đó đã nghi ngờ rằng tổ chức khủng bố có thể phát triển công nghệ UAV trong các nhà máy công nghiệp bên ngoài thành phố Mosul, Iraq. Tuy nhiên họ không ngờ rằng IS có khả năng sản xuất nhanh chóng như vậy.

Các quan chức quân sự Mỹ đưa ra giả thuyết rằng rất có thể các chiến binh Iraq do Mỹ đào tạo đã đóng góp kiến thức kỹ thuật vào việc chế tạo loại máy bay này cho IS. Ngoài ra, cũng không loại trừ khả năng tổ chức khủng bố ăn cắp bí mật công nghệ từ các máy bay Mỹ bị IS bắn rơi, mà MQ-1 Predator là một ví dụ.

Nguồn tin tình báo của Debka File còn tiết lộ rằng IS không chỉ nhắm đến mục tiêu giám sát, mà còn đang theo đuổi mục tiêu trang bị tên lửa và bom cho loạt máy bay, nhằm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố từ xa.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang