Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 22/1/2016

author 19:56 22/01/2016

(VietQ.vn) - "IS dọa tấn công khủng bố Tây Ban Nha"; "Pháp đẩy mạnh chống IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Liên quân chống IS tiêu diệt 22.000 phiến quân

Theo tin tức từ VnExpress, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố liên minh do Mỹ dẫn đầu chiến đấu chống Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã diệt khoảng 22.000 phiến quân kể từ giữa năm 2014. Bộ trưởng  Jean-Yves Le Drian nói trên kênh France24, thêm rằng con số này là "ước lượng". Ông cũng tỏ ra lạc quan về chuỗi thành công về quân sự chống Nhà nước Hồi giáo trong những tháng gần đây.

Một cuộc không kích khủng bố IS ở SyriaMột cuộc không kích khủng bố IS ở Syria

"Chúng ta đã lâu vẫn chưa thấy một cuộc nổi dậy lớn của Daesh", Le Drian nói, sử dụng tên gọi khác của nhóm khủng bố. "Daesh đang ở trong tình thế rất mong manh nhưng chúng ta vẫn phải rất cẩn trọng", ông nói thêm. 

Liên minh bắt đầu không kích IS từ mùa hè năm 2014 và tăng cường sau cuộc tấn công của IS tại Paris tháng 11 năm ngoái. Các cuộc tấn công tập trung vào cơ sở sản xuất dầu của IS, nguồn thu chính của nhóm. Trong một bước thụt lùi lớn của nhóm khủng bố, IS tháng trước mất thành phố Ramadi vào tay lực lượng địa phương do Mỹ hậu thuẫn. 

Pháp sẽ đẩy mạnh chiến dịch chống IS trong vài tháng tới

Tổng thống Francois Hollande ngày 21/1 tuyên bố năm 2016 phải là năm chuyển tiếp tại Syria, Thanh Niên dẫn nguồn tin từ AP cho hay. Pháp cho rằng để Syria có thể hoà bình thì chỉ có con đường duy nhất là Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi.

Tổng thống Hollande cho rằng chiến lược của liên quân chống IS là giải phóng thành phố Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq), 2 nơi được xem là thành trì của tổ chức khủng bố IS; đồng thời tăng cường cho lực lượng Ả Rập và người Kurd chiến đấu trên bộ.

Các chiến đấu cơ Rafale hiện tham gia chiến dịch chống khủng bố IS tại SyriaCác chiến đấu cơ Rafale hiện tham gia chiến dịch chống khủng bố IS tại Syria

Tổng thống Pháp cũng nói rằng các cuộc họp thường kỳ thảo luận về kế hoạch tăng cường tấn công IS dự kiến sẽ diễn ra vào tháng sau tại thủ đô Brussels (Bỉ), theo Tân Hoa xã.

Hiện nay, Pháp tham gia cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu không kích IS tại Syria và Iraq. Một trong những nguyên nhân khiến Pháp mạnh tay với IS là do tổ chức cực đoan này đã đào tạo cho nhiều tay súng châu Âu nói tiếng Pháp để quay về nước thực hiện các cuộc tấn công khủng bố. Vụ khủng bố ngày 13/11/2015 tại thủ đô Paris (Pháp) khiến 130 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương cũng do các tay súng được IS đào tạo thực hiện.

IS dọa tấn công khủng bố Tây Ban Nha

Trong một video dài 6 phút vừa công bố, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã de dọa tấn công khủng bố nhằm vào châu Âu, đặc biệt là Tây Ban Nha. Sputnik ngày 22/1 dẫn thông tin từ báo chí Tây Ban Nha cho hay, video trên cho thấy hình ảnh IS dùng một bản đồ cổ xưa về bán đảo Iberia, dịch chuyển dần bản đồ trên sang màu đỏ, song song với lời đe dọa: “Chúng tao (khủng bố IS) sẽ lấy lại vùng đất từ những tên xâm lược”, tờ La Gaceta đưa tin ngày 21/1.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố ISCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS

Đây không phải là lần đầu tiên Tây Ban Nha bị đe dọa tấn công khủng bố. Trước đó vào đầu tháng này, tổ chức khủng bố al-Qaeda khu vực Hồi giáo Maghreb (AQIM) tại Algeria cũng công bố 1 video dọa tấn công khủng bố nhằm vào thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cùng 2 thành phố Naples và Rome của Ý.

Vài ngày trước AQIM còn công bố một video khác dọa sẽ sáp nhập 2 vùng đất của Tây Ban Nha ở Bắc Phi là Ceuta và Melilla. Năm 2015 có thể gọi là một năm khủng bố kinh hoàng đối với thế giới, trong đó phải kể đến vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris của Pháp, khiến 130 thiệt mạng. Tổ chức khủng bố IS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công này, theo Dân Trí.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang