Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 29/7/2015

author 15:03 29/07/2015

(VietQ.vn) - "IS bán dao chặt đầu trong cửa hàng đồ lưu niệm"; "Syria giành lại thành phố từ IS"; "Singapore bắt giam công dân gia nhập IS";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Syria giành lại thành phố từ IS

"Quân đội Syria đẩy bật Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) ra khỏi Zuhur, khu dân cư cuối cùng còn có sự hiện diện của nhóm phiến quân ở thành phố Hasakeh, hôm thứ ba", AFP dẫn lời Rami Abdel Rahman, người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR), nói.

Thành viên Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS ở khu al-Nashwa, Hasakeh, hôm 26/7

Thành viên Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd chiến đấu chống lại tổ chức khủng bố IS ở khu al-Nashwa, Hasakeh, hôm 26/7

Ít nhất 287 phiến quân IS đã bị tiêu diệt ở Hasakeh trong đụng độ với binh sĩ Syria và Các đơn vị Bảo vệ Người dân (YPG) người Kurd hoặc không kích do liên minh quốc tế thực hiện, theo SOHR. Một nguồn tin quân đội Syria cho biết họ tiêu diệt hơn 500 tay súng trong lúc giải phóng Hasakeh, Press TV đưa tin. Người này nêu bật những đóng góp từ lực lượng người Kurd như cắt đường tiếp tế của IS, hỗ trợ quân đội Syria.

Quân đội Syria đang rà phá mìn trong thành phố. Một chỉ huy người Kurd nói ít nhất 15 ngôi làng quanh Hakaseh không có người ở do nhóm phiến quân đã đặt mìn. IS bắt đầu tấn công Hasakeh từ ngày 25/6, chiếm nhiều khu dân cư, buộc người dân bản địa phải đi sơ tán, theo VnExpress. 

IS bán dao chặt đầu trong cửa hàng đồ lưu niệm

VTC đưa tin, Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã mở một ‘cửa hàng bán đồ lưu niệm’ tại thành phố Mosul, Iraq, bao gồm cả dao để chặt đầu.Cửa hàng được thắp điện sáng trưng, bày bán các đồ lưu niệm như cờ, mũ bóng chày, bóng đá. Những hình ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy cửa hàng mới mở của tổ chức này bày bán tất các các mặt hàng từ quần áo, khăn trùm đầu mang đặc trưng của IS cho đến súng trường, phụ tùng của súng và cả loại dao được dùng trong các video chặt đầu con tin.

Cửa hàng bày bán đồ lưu niệm của IS

Cửa hàng bày bán đồ lưu niệm của IS

Cửa hàng bán đồ lưu niệm của IS Mosul được xem là địa bàn hoạt động chủ yếu của IS tại Iraq. Thành phố này bị IS chiếm đóng vào tháng 6/2014, trước khi nhóm khủng bố này tràn qua các vùng ở trung tâm Iraq. IS đã thu được số tiền lớn sau khi chiếm đóng Iraq nhờ việc thu giữ các ngân hàng, xe tăng, máy bay do quân đội Iraq bỏ lại.

Singapore bắt giam công dân gia nhập IS

Dân Trí dẫn tin từ  thông báo của Bộ Nội vụ Singapore, công dân Mustafa bin Sultan Ali đã bị bắt giữ hồi tháng 6 sau khi bị Thổ Nhĩ Kỳ trục xuất. Trước đó, Mustafa bin Sultan Ali tính tới Thổ Nhĩ Kỳ xong vượt biên vào Syria, gia nhập IS. Vụ bắt giữ Mustafa bin Sultan Ali diễn ra trong bối cảnh dư luận Singapore đang lo ngại có nhiều phần tử gia nhập IS.

Các thành viên thuộc tổ chức khủng bố IS

Các thành viên thuộc tổ chức khủng bố IS 

Thông báo của Bộ Nội vụ Singapore cho biết thêm rằng Mustafa bin Sultan Ali đã chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công khủng bố theo sự hướng dẫn của IS nhằm vào những cơ sở hoặc lợi ích của phương Tây tại Singapore. Theo đạo luật an ninh nội địa, Mustafa bin Sultan Ali đã bị bắt và sẽ bị giam giữ trong 2 năm mà không cần xét xử.

Hồi tháng 5 vừa qua, Singapore cũng thông báo đã bắt giữ hai thanh niên "có tư tưởng cực đoan" và muốn gia nhập IS.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang