Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 30/10/2015

author 14:32 30/10/2015

(VietQ.vn) - "Mỹ diệt rapper tuyên truyền người Đức của IS"; "Nga lo ngại IS sẽ tấn công Trung Á";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ diệt rapper tuyên truyền người Đức của IS

Theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress, Denis Cuspert, rapper người Đức chuyên tuyên truyền cho Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), được cho là đã bị tiêu diệt trong một đợt không kích của Mỹ ở Syria.

"Chúng tôi tin hắn bị tiêu diệt trong đợt không kích do Mỹ thực hiện hồi đầu tháng", AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên hôm qua nói. "Hắn không phải mục tiêu có giá trị cao. Chúng tôi không nhắm riêng vào hắn".

Denis Cuspert, rapper người Đức chuyên tuyên truyền cho tổ chức khủng bố IS

Denis Cuspert, rapper người Đức chuyên tuyên truyền cho tổ chức khủng bố IS

Thông điệp đăng tải trên Facebook cá nhân của một người dân Raqqa cho biết Cuspert bị hai phi cơ phóng tên lửa tiêu diệt hôm 16/10 khi đang đi trên xe tải. Địa điểm không kích gần một trạm xăng ở Hunaida, nằm trên tuyến đường nối Raqqa và al-Tabqa, theo Florian Flade, chuyên gia người Đức về khủng bố từng theo dõi Cuspert.

Denis Cuspert từng là nghệ sĩ hip-hop khá thành công với nghệ danh Deso Dogg, thường biểu diễn ở Berlin. Hắn hiện dùng tên Abu Talha al-Almani, chuyên tuyên truyền cho Nhà nước Hồi giáo và trở thành một phần tử phương Tây nổi tiếng nhóm phiến quân. Hắn nằm trong danh sách những kẻ ủng hộ al-Qaeda của Liên Hợp Quốc.

Cuspert gia nhập IS năm 2012 và xuất hiện trong nhiều video của nhóm phiến quân. Trong video đăng tải tháng 11/2014, Cuspert "giơ chiếc đầu hắn nói là của một người đàn ông bị hành quyết vì phản đối IS", theo Bộ Ngoại giao Mỹ. Cuspert từng thề trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và là kẻ chuyên tuyển mộ các tay súng người Đức, các quan chức cho biết thêm.

Nga lo ngại IS sẽ tấn công Trung Á

Sự tập trung của các phiến quân Taliban, một số thề trung thành với Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS), tại biên giới phía bắc của Afghanistan khiến nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công ngày càng rõ ràng, các hãng tin Nga dẫn lời ông Alexander Bortnikov, giám đốc Cơ quan An ninh Nga (FSB), cho biết.

Afghanistan có biên giới còn nhiều sơ hở với một số nước cộng hòa từng thuộc Liên Xô như Turkmenistan, Uzbekistan và Tajikistan. Đây là một con đường ma túy đi vào Nga và là mối lo từ lâu của Moscow.

Phiến quân Taliban ở Afghanistan

Phiến quân Taliban ở Afghanistan

Reuters đưa tin phiến quân Taliban sáng sớm qua đã chiếm Darqand, thủ phủ tỉnh Takhar, phía bắc Afghanistan, giáp với Tajikistan. Tỉnh này hôm 26/10 phải hứng chịu một trận động đất mạnh 7,5 độ Richter làm ít nhất 15 người chết và hơn 40 người bị thương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng gọi tình hình ở Afghanistan là "sát mức nguy cấp" và kêu gọi các quốc gia từng thuộc Liên Xô chuẩn bị để phối hợp chống lại một cuộc tấn công tiềm ẩn.

Trong khi đó, một tòa án quận ở Moscow hôm qua bắt Varvara Karaulova, 19 tuổi, nữ sinh viên Đại học Quốc gia Moscow, từng bị tạm giữ tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 6 vì tìm cách vượt biên giới sang Syria. Theo truyền thông Nga, Karaulova muốn đến Syria để gia nhập IS. Các nhà điều tra nghi ngờ Karaulova định tuyển mộ những công dân Nga tình nguyện tới Syria. Cô sẽ phải ngồi tù đến hết tháng 12 vì nghi ngờ âm mưu tấn công khủng bố, theo VnExpress.

Thất vọng với Mỹ, Afghanistan quay sang nhờ Nga diệt IS

Thương nghị sĩ John McCain cho biết ông đang lo ngại về vị thế của Mỹ trên thế giới và người Mỹ đang giảm dần tầm ảnh hưởng trước sự lớn mạnh của người Nga, đặc biệt là trong vấn đề chống khủng bố, báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ CNS News cho hay.

“Ở Iraq, Syria, Ukraine cũng như nhiều nơi khác trên thế giới, Tổng thống Barack Obama đánh mất vị thế lãnh đạo (thế giới) về tay các đối thủ của chúng ta, đặt an ninh của nước Mỹ vào sự rủi ro lớn hơn”, thượng nghị sĩ McCain nói trong một thông cáo.

Ông đơn cử trường hợp Afghanistan đang mất dần hy vọng vào sự lãnh đạo thế giới của người Mỹ và quay sang tìm kiếm sự giúp đỡ của người Nga; theo ông, đó là kết quả từ chính sách của Tổng thống Obama: hạn chế sự can thiệp của Mỹ vào Afghanistan.

Afghanistan đề nghị viện trợ quân sự bao gồm trực thăng, súng và cả vũ khí hạng nặng từ Nga, theo CNS News. Phó Tổng thống nước này, ông Abdul Rashid Dostum đã công du Moscow gần đây và Đại sứ Nga tại Afghanistan, ông Alexander Mantytskiy xác nhận Moscow đang xem xét lời đề nghị hỗ trợ quân sự từ Kabul.

Thất vọng với Mỹ, Afghanistan quay sang nhờ Nga diệt khủng bố IS

Thất vọng với Mỹ, Afghanistan quay sang nhờ Nga diệt khủng bố IS

Tuần trước, nhà lãnh đạo Afghanistan, ông Abdullah Abdullah kêu gọi sự giúp đỡ của bất kỳ quốc gia nào, giúp Kabul chống lại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự phong trước nguy cơ lực lượng này mở rộng ảnh hưởng ở Afghanistan.

“Nước nào giúp đỡ Afghanistan trong cuộc chiến chống khủng bố, chúng tôi đều chào đón”, ông Abdullah nói trong một cuộc họp báo ở dinh tổng thống.

Nga được cho đang rất hài lòng với chiến dịch không kích IS ở Syria, và muốn mở rộng sang quốc gia láng giếng vì lo ngại IS sẽ trốn sang để củng cố lực lượng và tiếp tục bành trướng ở khu vực Trung Á và cả Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng nói với các nhà lãnh đạo của cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) hồi tuần trước rằng tình trạng khủng bố ở Afghanistan đang rất nguy kịch, và điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến các nước. Một tài liệu quân sự của Nga nói rằng có khoảng 3.500 tay súng Afghanistan thề trung thành với IS.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang