Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 3/4/2016

author 12:10 03/04/2016

(VietQ.vn) - "Iraq cứu 1.500 người từ nhà tù dưới lòng đất của IS"; "IS buôn bán trái phép cổ vật qua Thổ Nhĩ Kỳ";...là những tin tức mới về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Iraq cứu 1.500 người từ nhà tù dưới lòng đất của IS

VnExpress đưa tin, lực lượng an ninh đã chiếm lại một vào phần của Heet, một trong những trung tâm dân cư lớn nhất ở tỉnh Anbar, từ tay nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (khủng bố IS), nhưng các khu vực khác trong tỉnh vẫn còn trong tầm kiểm soát của nhóm này.

"Trong cuộc tấn công để giải phóng thị trấn Heet từ tay IS, lực lượng an ninh đã phát hiện ra một nhà tù lớn", AFP dẫn lời cảnh sát Fadhel al-Nimrawi, nói.

"Nhà tù ở dưới lòng đất" và chứa khoảng 1.500 người. Các tù nhân đã được lực lượng an ninh trả tự do, ông Nimrawi nói.

Lính Iraq đứng cạnh một chiếc xe của nhóm khủng bố IS đã bị phá hủy trong cuộc tấn công nhằm giành lại thị trấn HeetLính Iraq đứng cạnh một chiếc xe của nhóm khủng bố IS đã bị phá hủy trong cuộc tấn công nhằm giành lại thị trấn Heet

Malallah al-Obeidi, một quan chức địa phương ở Anbar, cũng cho biết số tù nhân được giải cứu là khoảng 1.500 người, hầu hết là dân thường. IS năm 2014 đánh chiếm khu vực rộng lớn ở phía bắc và phía tây Baghdad, nhưng lực lượng chính phủ kể từ đó đã giành lại nhiều phần lãnh thổ.

Sau khi quân chính phủ tái chiếm thủ phủ Ramadi của Anbar hồi cuối năm ngoái, Heet và thành phố Fallujah là hai trong số các trung tâm dân cư lớn nhất vẫn còn bị khủng bố IS kiểm soát tại Anbar.

Iraq bắt đầu một cuộc tấn công lớn nhằm giành lại Heet vào giữa tháng trước, nhưng một số lượng đáng kể binh lính đã được điều ra khỏi Anbar để bảo vệ người biểu tình ở thủ đô Baghdad, khiến chiến dịch có thể bị giảm đà.

Xưởng vũ khí hóa học IS tan tành dưới đòn không kích Mỹ

Truyền thông địa phương đưa tin nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (khủng bố IS) đã sử dụng một phòng thí nghiệm công nghệ cao ở đó để chế tạo bom, vũ khí hóa học và hợp chất uranium.

Phiến quân khủng bố IS cùng đồng bọn Phiến quân khủng bố IS cùng đồng bọn 

VnExpress dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, video được công bố một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo nếu IS chiếm được vật liệu hạt nhân hoặc bom bẩn, nhóm này sẽ giết hại rất nhiều người, trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất với an ninh toàn cầu.

Mosul là thành phố lớn thứ hai Iraq, bị nhóm khủng bố IS chiếm từ tháng 6/2014 và được coi là thành trì của nhóm phiến quân tại nước này. Thủ tướng Iraq tuyên bố sẽ nỗ lực giành lại Mosul trong năm nay.

IS buôn bán trái phép cổ vật qua Thổ Nhĩ Kỳ

Dân Trí dẫn nguồn tin từ RT của Nga cho biết, các tài liệu mới thu thập được cho biết chưa có số liệu chính thức vào về hoạt động buôn bán bất hợp pháp của tổ chức khủng bố IS tại Syria - vùng đất có kho tàng văn hóa vô cùng giàu có. Tuy nhiên, có một điều rõ ràng rằng kể từ khi IS thành lập mạng lưới ở Trung Đông, một phần đáng kể di sản của thế giới đã rơi vào tay tổ chức khủng bố này.

Cùng với việc buôn lậu dầu, buôn bán cổ vật cũng đã mang lại nguồn thu lớn cho IS nhằm phục vụ cho các hoạt động bành trướng và tấn công khủng bố của nhóm này. Phần lớn các cổ vật mà nhóm khủng bố IS nắm giữ đều bị chúng lấy cắp từ các di tích lịch sử như thành cổ Palmyra ở Syria. Nhiều cổ vật thủ công trị giá hàng nghìn USD qua tay IS đã đến những khu chợ đồ trên khắp thế giới, từ Đông Âu tới Mỹ.

Tổ chức khủng bố IS đã chiếm thành cổ Palmyra tháng 5/2015Tổ chức khủng bố IS đã chiếm thành cổ Palmyra tháng 5/2015

Cũng theo các tài liệu độc quyền của RT, tuyến đường chính mà IS sử dụng để vận chuyện cổ vật tới các chợ đen là qua Thổ Nhĩ Kỳ. Cái gọi là “Bộ Tài nguyên” chuyên phụ trách các hoạt động liên quan tới dầu mỏ của IS cũng có riêng một ban gọi là “Ban Cổ vật thủ công”.

Trong số những tài liệu mà RT vừa thu thập được có một văn bản giống với văn bản mà cái gọi là “Bộ Tài nguyên” của IS từng sử dụng trong các hoạt động buôn dầu.

Theo văn bản này, “những người anh em ở biên giới” (ám chỉ các tay súng IS hoạt động ở khu vực biên giới) phải tạo điều kiện cho các nhà buôn cổ vật Thổ Nhĩ Kỳ tới Syria để phục vụ “lợi ích chung”.

Các thước phim do phóng viên RT quay được tại tỉnh Hasakah của Syria cũng cho thấy nhiều mảnh khảo cổ như những mảnh vỡ của chậu gốm. Điều này cho thấy, IS không chỉ “làm giàu” từ việc buôn lậu dầu mà còn kiếm bộn tiền từ việc buôn bán các cổ vật đánh cắp được qua các tuyến đường ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyết Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang