Những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS ngày 6/1/2016

author 17:04 06/01/2016

(VietQ.vn) - "IS tấn công lớn ở Libya"; "IS kích nổ bom gắn vào bé trai 4 tuổi";...là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

IS tấn công lớn ở Libya

Quân đội Libya hôm qua 5/1 cho biết khủng bố IS vừa mở đợt tấn công cấp tập vào các cơ sở dầu mỏ quan trọng ở miền bắc nước này nhưng đã bị đẩy lùi. 

Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ AFP cho hay, các tay súng tiến hành đánh bom liều chết nhằm vào một chốt kiểm soát quân sự tại ngõ vào TP.Al-Sidra, giết chết 2 binh sĩ, đồng thời tiến quân vào TP.Ras Lanouf nhưng bất thành. Ngoài ra, IS nã pháo dữ dội vào các cảng dầu chính tại 2 thành phố trên.

Lính cứu hoả đang chữa cháy tại một kho xăng dầu ở Es Sidr, LibyaLính cứu hoả đang chữa cháy tại một kho xăng dầu ở Es Sidr, LibyaLính cứu hoả đang chữa cháy tại một kho xăng dầu ở Es Sidr, Libya

Giới chức cho biết một bể chứa dầu với dung tích tương đương 420.000 thùng ở Ras Lanouf đã bốc cháy trong các cuộc giao tranh. IS đang ra sức mở rộng ảnh hưởng ở Libya nhưng chưa thể đạt ý đồ như tại Iraq và Syria.

Giới quan sát nhận định đợt tấn công liều lĩnh vừa qua nhằm lấy lại thanh thế sau những thất bại liên tiếp cuối năm 2015. Ngày 5/1, Reuters dẫn lời các quan chức thuộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu tuyên bố hiện IS đã mất 40% lãnh thổ tại Iraq và 20% tại Syria.

IS kích nổ bom gắn vào bé trai 4 tuổi

Thông tin do Jabar el-Maamouri, một sĩ quan cấp cao của Các lực lượng huy động sức dân (Popular Mobilisation Forces), cung cấp cho tờ Alsumaria News hôm 4/1.

Vụ hành quyết kinh hoàng xảy ra một tuần sau khi cha của bé bị IS giết hại tại quận Al-Shirqat, tỉnh Salah ad Din. Ông này bị IS cho là góp phần làm hai phiến quân thiệt mạng khi tấn công các tiền đồn của nhóm này.

Các tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS vẫn hoành hành ở nhiều nơi tại IraqCác tay súng thuộc tổ chức khủng bố IS vẫn hoành hành ở nhiều nơi tại Iraq

Ông el-Maamouri mong muốn các tổ chức nhân đạo "ghi lại các tội ác của IS" và hy vọng việc công bố vụ hành hình sẽ khiến những người hỗ trợ tài chính và những người ủng hộ IS bị lên án.

Quận Al-Shirqat bị IS kiểm soát từ tháng 6/2014 và được xem là một trong những thành lũy của phiến quân. Một ngôi làng khác ở tỉnh Nineveh cũng bị IS tàn sát khi người dân chống lại sự xâm nhập của nhóm, theo VnExpress.

IS mất 30% diện tích chiếm được ở Iraq và Syria

"Chúng tôi tin rằng Nhà nước Hồi giáo mất khoảng 40% diện tích kiểm soát ở Iraq... Và Syria, khó ước tính hơn, chúng tôi nghĩ con số này vào khoảng 20%", Reuters dẫn lời Đại tá Steve Warren, người phát ngôn của liên minh quốc tế chống IS, cho biết trong buổi họp báo tại Baghdad, Iraq. "Tổng cộng ở Iraq và Syria... nhóm phiến quân mất khoảng 30% lãnh thổ từng kiểm soát".

Tổ chức khủng bố IS trong một cuộc diễu hành Tổ chức khủng bố IS trong một cuộc diễu hành

IS hiện chưa có bình luận nào về con số ước tính từ liên minh. Nhóm phiến quân càn quét khoảng một phần ba diện tích Iraq trong năm 2014, chiếm Mosul, thành phố lớn nhất ở miền bắc nước này, và tiến sát đến Baghdad. Các lực lượng vũ trang Iraq và người Kurd, được liên minh quốc tế yểm trợ, cùng dân quân dòng Shiite do Iran hậu thuẫn sau đó đẩy lui IS khỏi một số thành phố lớn như Tikrit, phía bắc Baghdad, và Ramadi, phía tây Baghdad.

Tại Syria, IS đang đối đầu với quân đội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad cùng các nhóm đối lập với chính phủ. Nhóm phiến quân còn đối mặt với những đợt không kích do phi cơ từ liên minh quốc tế và Nga thực hiện. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tháng trước tuyên bố 2016 sẽ là năm giành "thắng lợi cuối cùng" trước nhóm phiến quân, theo tin tức mới cập nhật từ VnExpress.

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang