Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 31/5/2015

author 17:04 31/05/2015

(VietQ.vn) - Thêm một chiến binh IS tuyên bố từng được Mỹ đào tạo, Bị quân đội Iraq tấn công dữ dội, 28 tay súng IS tử trận, IS phá hủy nhà tù khét tiếng ở thành phố Palmyra của Syria,... là những tin tức mới cập nhật về tình hình khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Thêm một chiến binh IS tuyên bố từng được Mỹ đào tạo

Theo báo Tuổi Trẻ, trong đoạn video do khủng bố IS mới tung lên mạng, một chiến binh IS cho biết anh ta đã được đào tạo kỹ thuật chống khủng bố trên đất Mỹ. Trong đoạn video, Gulmurod Khalimov ăn vận theo trang phục màu đen quen thuộc của IS, tay cầm khẩu súng trường bắn tỉa. Anh ta cho biết đã tham gia 3 lần các chương trình huấn luyện kỹ thuật chống khủng bố tại Mỹ, trong đó có ít nhất một lần ở bang Louisiana.

Theo CNN, Bộ Ngoại giao đã khẳng định những tuyên bố của Gulmurod Khalimov, nguyên sĩ quan chỉ huy lực lượng cảnh sát ở Tajikistan là sự thật. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Pooja Jhunjhunwala cho biết: “Từ năm 2003-2014, tên đại tá Khalimov đã tham gia 5 khóa huấn luyện tại Mỹ và Tajikistan theo chương trình hợp tác chống khủng bố của Bộ ngoại giao Mỹ”.

Đây là chương trình nhằm đào tạo các ứng viên được các quốc gia tham gia cử tới tham dự về những kỹ thuật tác chiến chống khủng bố mới nhất để có thể đương đầu với những tổ chức nổi loạn kiểu như IS mà Khalimov đang gia nhập. Theo một quan chức ngoại giao, Khalimov đã được đào tạo kỹ năng ứng phó khủng hoảng, quản lý tác chiến trong các sự kiện đặc biệt, huấn luyện kỹ năng lãnh đạo tác chiến và nhiều vấn đề liên quan khác.

Trong đoạn video, Khalimov cho biết chính những gì được chứng kiến trong quá trình đào tạo đã là nguyên nhân khiến hắn quay mũi súng chống lại những người cùng phe với mình. Hắn nói bằng tiếng Nga: “Nghe này những con lợn Mỹ: Tao đã tới Mỹ 3 lần. Tao đã thấy chúng mày huấn luyện binh lính giết hại những người Hồi giáo. Mày đã dạy cho lính tráng cách bao vây, tấn công để tiêu diệt đạo Hồi và những người Hồi giáo”.

 Trong đoạn video do khủng bố IS mới tung lên mạng, một chiến binh IS cho biết anh ta đã được đào tạo kỹ thuật chống khủng bố trên đất Mỹ

 Trong đoạn video do khủng bố IS mới tung lên mạng, một chiến binh IS cho biết anh ta đã được đào tạo kỹ thuật chống khủng bố trên đất Mỹ

Sau đó, ở một đoạn, hắn nhìn thẳng vào camera và nói: “Vì Chúa, bọn tao sẽ tìm tới các thành phố của chúng mày, bọn tao sẽ tới nhà chúng mày và bọn tao sẽ giết chúng mày”. Và rồi hắn còn khoe tài thiện xạ của mình bằng cách dùng khẩu súng trường bắn tỉa bắn vỡ đôi quả cà chua đặt cách đó hơn 20m.

Các chương trình do Mỹ tổ chức như Khalimov từng tham gia được xây dựng nhằm huấn luyện cho các đơn vị quân đội và cảnh sát tại những quốc gia hợp tác với Mỹ trong công cuộc chống khủng bố. Tuy nhiên sau vụ việc này, các chuyên gia lo ngại, tên Khalimov không những phát huy được vai trò tuyên truyền của hắn trong hàng ngũ IS, mà còn có thể làm lộ cả những bí mật trong sách lược tác chiến phía Mỹ đang dùng để chống lại IS.

Cựu quan chức tình báo quân đội Mỹ Michael Breen nói: “Đó là khả năng rất nguy hiểm. Sẽ vô cùng tồi tệ khi một quan chức chống khủng bố lại trở thành khủng bố. Có vẻ như hắn đang tham gia vào việc bảo vệ những cá nhân nhạy cảm và những mục tiêu nhạy cảm. Hắn hiểu rõ cách thức lên kế hoạch những hoạt động chống khủng bố. Vì thế hắn cũng sẽ hiểu những người bảo vệ các mục tiêu quan trọng sẽ tư duy như thế nào, hắn cũng hiểu luôn những người bảo vệ một đại sứ quán sẽ nghĩ như thế nào”.

Một tay súng bắn tỉa từng tham gia quân đội Mỹ, hiện làm việc cho Trung tâm An ninh Mỹ mới là Paul Scharre cho rằng, qua tính chất của đoạn video đã tung lên mạng có thể thấy, tên Khalimov không chỉ giúp đào tạo các chiến binh IS về mặt kỹ chiến thuật, mà còn đóng vai trò nhà tuyển quân cho tổ chức này.

Bị quân đội Iraq tấn công dữ dội, 28 tay súng IS tử trận

Theo Tân Hoa Xã, tại tỉnh Anbar, lực lượng an ninh Iraq phối hợp với lực lượng dân quân đồng minh Hashd Shaabi đã tiến sát thành phố Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar cách thủ đô Baghdad khoảng 110 km về phía tây nam và chiếm giữ đồn cảnh sát giao thông tỉnh sau cuộc đụng độ ác liệt với các chiến binh IS.

Từ phía nam Ramadi, quân đội Iraq cũng mở các cuộc tấn công và tái chiếm làng Albu Jabir sau khi các tay súng IS bị đánh bật ra khỏi làng và tháo chạy về phía thành phố.Tại các khu vực khác trong tỉnh, hàng chục chiến binh IS cùng 8 xe đánh bom tự sát của nhóm này đã tấn công một căn cứ quân sự ở khu vực al-Shiha, gần thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của IS là Garma, cách thủ đô Baghdad khoảng 50 km về phía tây. 

Vụ tấn công khiến ít nhất 15 binh sỹ và các tay súng Hashd Shaabi thiệt mạng cùng 22 người khác bị thương, nhưng không rõ số lượng chiến binh IS thương vong. Ngoài ra, các chiến binh IS cũng tấn công một căn cứ quân sự ở tỉnh Habbaniyah, cách thủ đô Baghdad khoảng 80 km về phía tây khiến 7 nhân viên an ninh thiệt mạng và 5 người khác bị thương.

28 tay súng thuộc khủng bố IS tử trận trong cuộc tấn công dữ dội

28 tay súng thuộc khủng bố IS tử trận trong cuộc tấn công dữ dội 

Trong khi đó, quân đội Iraq cũng tiến hành các cuộc không kích nhằm vào một tòa nhà ở thị trấn Qaim, gần biên giới với Syria, nơi diễn ra cuộc họp giữa các nhà lãnh đạo IS và các chiến binh IS khiến 28 tay súng thiệt mạng. Theo một nguồn tin, Abu Mohammed al-Souri, nhà làm phim tuyên truyền cho IS, và Osama al-Amreci, nhiếp ảnh gia IS, nằm trong số những người thiệt mạng.

Các cuộc đụng độ và không kích ác liệt ở Anbar diễn ra chỉ 4 sau khi quân đội Iraq và lực lượng dân quân đồng minh bắt đầu một chiến dịch quân sự phản công nhằm vào phiến quân IS. IS giành quyền kiểm soát hoàn toàn Ramadi, thủ phủ tỉnh Anbar hôm 17/5 sau khi đánh bật quân chính phủ ra khỏi khu vực này, Tiền Phong đưa tin. 

IS phá hủy nhà tù khét tiếng ở thành phố Palmyra của Syria

Theo đại diện Tổ chức Theo dõi nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh, ông Rami Abdulrahman, khi phá hủy, nhà tù không có người hay tù nhân nào. Ông còn cho biết cơ sở này đã bị "phá hủy phần lớn" sau khi các tay súng IS đặt chất nổ bên trong và xung quanh nhà tù và kích nổ.

Việc phá hủy nhà tù, mà trong nhiều thập kỷ qua là một trong những trung tâm giam giữ đáng sợ nhất của nước này, diễn ra khoảng nửa tháng sau khi IS chiếm giữ thành phố vốn nổi tiếng với những di tích cổ đại bị đổ nát này.Lực lượng IS đã công bố vụ nổ trên trong một tuyên bố trên các phương tiện truyền thông và những kẻ ủng hộ IS đã đăng tải những hình ảnh về những đám khói màu xám khổng lồ bốc lên trên nhà tù ở thành phố, còn được gọi là Tadmur này.

Kể từ khi chiếm giữ thành phố, chưa có thông tin nào cho thấy các tay súng IS đã phá hủy các di tích cổ đại 2.000 năm tuổi tại thành phố cổ này và vụ phá hủy nhà tù trên là thông tin đầu tiên về sự tàn phá lớn của IS tại đây.

Mọi người đang tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát sau vụ nổ một nhà thờ Hồi giáo ở Qatif, Ả rập Saudi

Mọi người đang tìm kiếm người bị nạn trong đống đổ nát sau vụ nổ một nhà thờ Hồi giáo ở Qatif, Ả rập Saudi

Nhà tù Palmyra là nơi diễn ra một vụ thảm sát kinh hoàng vào năm 1980 khiến hàng trăm tù nhân bị thiệt mạng. Nhà tù được cho là nơi giam giữ các tù nhân chính trị và tù nhân chiến tranh của chính quyền Syria cho đến khi nổ ra cuộc nổi dậy của lực lượng đối lập vào năm 2011. Sau đó, nó được sử dụng để giam giữ những người chống đối và những người biểu tình chống chính phủ.

Hiện chưa rõ các tù nhân đã rời khỏi các phòng giam ở đây từ khi nào. Nhưng theo các nhà hoạt động, tù nhân đã được chuyển đi nơi khác trước khi IS chiếm được thành phố này, tin tức mới cập nhật từ báo An Ninh Thủ Đô. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang