Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 10/3/2015

author 13:45 10/03/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS chặt đầu 8 bảo vệ mỏ dầu của Libya, Đấu đá nội bộ, 9 thành viên IS thiệt mạng, Hàng chục cựu binh của Đức hiện đang chiến đấu cho IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Khủng bố IS chặt đầu 8 bảo vệ mỏ dầu của Libya

Theo VTV, phiến quân khủng bố IS đã chặt đầu 8 bảo vệ của mỏ dầu al-Ghani ở Libya, đồng thời phóng hỏa nhiều khu vực tại mỏ dầu này. Người phát ngôn quân đội Libya, Ahmed al-Mesmari vừa lên tiếng xác nhận, 9 công nhân dầu mỏ của nước này đã bị các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt cóc thứ 6 tuần trước tại mỏ dầu al-Ghani. Cũng theo ông al-Mesmari, trong cuộc tấn công vào giếng dầu này, phiến quân IS đã chặt đầu 8 bảo vệ của mỏ dầu, đồng thời phóng hỏa nhiều khu vực tại mỏ dầu này.

Khủng bố IS đã chặt đầu 8 bảo vệ của mỏ dầu al-Ghani ở Libya

Khủng bố IS đã chặt đầu 8 bảo vệ của mỏ dầu al-Ghani ở Libya

Theo các nguồn tin từ quân đội Libya, trong số 9 công nhân bị IS bắt giữ có 4 công nhân người Philippines, một công dân người Áo, một công dân người Cộng hòa Czech và 1 người Bangladesh. Con tin thứ 9 bị IS bắt giữ vẫn chưa xác định được danh tính. Mỏ dầu al-Ghani nằm tại thị trấn Zalla, cách thủ đô Tripoli của Libya khoảng 750 km về phía Đông Nam.

Hàng chục cựu binh của Đức hiện đang chiến đấu cho khủng bố IS

Theo tin tức trên Vienam Plus, quân đội Đức thừa nhận rằng họ không thể khoanh tay trước những thông tin nói rằng có trên 20 cựu binh Đức đang chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trả lời phỏng vấn trên báo Thế giới của Đức, người đứng đầu Cục Tình báo quân đội (MAD) Christof Gramm nói rằng hiện có khoảng 20 cựu binh sĩ từng tham gia quân đội liên bang Đức đang chiến đấu cho IS ở Iraq và Syria.

Cựu binh Đức đang chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng

Cựu binh Đức đang chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng

Ông Gramm cũng cho biết những kẻ tiến hành vụ tấn công hai tháng trước nhằm vào tòa soạn Charlie Hebdo ở Paris (Pháp) là những kẻ có kỹ năng quân sự. Ông đồng thời khuyến nghị tiến hành kiểm tra tất cả các đơn xin gia nhập quân đội để đảm bảo rằng các đơn vị huấn luyện quân sự ở Đức không trở thành các trại đào tạo cho lực lượng cực đoan.

Ông nói: "Chúng tôi nhận thấy nguy cơ Quân đội liên bang có thể bị lạm dụng làm trại huấn luyện cho các đối tượng Hồi giáo sẵn sàng gây bạo lực. Chúng tôi muốn biết liệu trong tương lai còn có sự ngờ vực nào đó về lòng trung thành với Hiến pháp của các binh sĩ hay không. Hoặc liệu có một đối tượng Hồi giáo nào được quân đội Đức đào tạo làm gì mà chúng tôi chưa biết hay không".

Đấu đá nội bộ, 9 thành viên khủng bố IS thiệt mạng

Theo Người Lao Động, 5 trong số 10 tay súng IS phá nhà tù chạy trốn và 4 người ngăn cản nhóm này đã bị giết chết trong một vụ đấu súng nội bộ. Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), trụ sở tại Anh, cho biết 1 chiến binh IS người Tunisia và 9 tay súng khác đến từ châu Âu tìm cách chạy trốn khỏi Syria nhưng bị IS bắt lại và tống giam.

Hôm 7-3, họ phá được nhà tù và tìm cách vượt qua biên giới vào Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, lực lượng IS đóng gần thị trấn al-Bab, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 30 km về phía Nam, phát hiện các thành viên “đào ngũ” nên đứng ra ngăn chặn. Trong cơn hỗn loạn, 5 tay súng bỏ trốn bị bắn chết cùng với 4 thành viên IS khác. 5 người còn lại bị bắt. Không có thêm thông tin về 9 tay súng thiệt mạng.

9 thành viên IS thiệt mạng trong vụ đấu đá nội bộ

9 thành viên IS thiệt mạng trong vụ đấu đá nội bộ

Đây không phải lần đầu tiên IS giết chết các thành viên của nhóm. Một báo cáo của SOHR tháng 12-2014 cho thấy IS từng bắn bỏ 120 tay súng của mình chỉ trong vòng 2 tháng. Hầu hết những người này là các chiến binh nước ngoài muốn rời bỏ hàng ngũ IS để quay trở về nhà.

Theo thống kê sơ bộ, hàng ngàn người nước ngoài tìm cách xâm nhập vào Iraq và Syria để đầu quân cho IS nhằm gây dựng một “Vương quốc Hồi giáo”. Nhưng sau đó, nhiều người thất vọng vì những hành động man rợ, tàn độc của chúng nên tìm cách bỏ trốn.

Trong một diễn biến khác, Bộ ngoại giao Áo, Bangladesh và Philippines hôm 9-3 xác nhận IS đã bắt cóc một nhóm 9 người nước ngoài đang làm việc tại mỏ dầu Ghani của Áo tại Libya. Đó là những công dân Áo, Cộng hòa Czech, Bangladesh, Philippine và ít nhất một người châu Phi. Toàn bộ những con tin này đã bị bắt hồi tuần qua.

Nữ chiến binh phương Tây đầu tiên chết khi tiêu diệt khủng bố IS

Theo An Ninh Thủ Đô, một cô gái người Đức 19 tuổi, đã trở thành nữ chiến binh nước ngoài đầu tiên tử nạn trong cuộc chiến đấu với tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, khi tham gia đấu tranh cùng các nhóm dân quân người Kurd. Ivana Hoffman, có cha mẹ là người Nam Phi, bị giết chết vào hôm 7-3, gần tỉnh Tal Tamr, tây bắc Syria. Cô là một thành viên của Đảng Cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ (MLKP), đã tham gia chiến đấu bên cạnh lực lượng người Kurd (YPG) từ 6 tháng trước.

Nữ chiến binh người Đức Ivana Hoffman

Nữ chiến binh người Đức Ivana Hoffman

Một tuyên bố từ Đảng MLKP đã gọi cô là bất tử vì sự hi sinh cao cả cho nhân loại. Trước, đó, một đoạn video đã được đăng tải trên mạng cho thấy hình ảnh của Ivana Hoffman đeo khăn che mặt, tay cầm một khẩu súng trường và chú thích bằng tiếng Đức rằng cô ấy “đến Syria để đấu tranh cho tự do nhân loại”.

Hôm 8-3, Đài quan sát Nhân quyền Syria cho biết, ít nhất 40 binh sĩ người Kurd và IS đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Tal Tamr. Hoffman là chiến binh nước ngoài thứ ba thiệt mạng khi chiến đấu với IS ở tỉnh Hassakeh, Syria trong hai tuần qua. Erik Scurfield, một chiến binh người Anh đã bị bắn chết vào hôm 2-3, trong khi chiến đấu cho lực lượng YPG ở Tal Khuzela. Tuần trước, binh sĩ người Úc Ashley Johnston cũng bị thiệt mạng khi IS bao vây và tấn công chiếc xe chở lực lượng YPG gần Tal Hamis.

Thông tin từ Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho hay, khoảng 100 tình nguyện viên phương Tây đang chiến đấu bên cạnh lực lượng người Kurd chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS ở miền bắc Syria và nước láng giềng Iraq.

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang