Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 10/4/2015

author 10:41 10/04/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS hành quyết 300 người Iraq, Khủng bố IS mất quyền kiểm soát 3 mỏ dầu lớn ở Iraq, Chỉ huy cấp cao Taliban gia nhập khủng bố IS... là những tin tức mới về tình hình khủng bố IS ngày 10/4/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Khủng bố IS hành quyết 300 người Iraq

Theo tin tức trên VnExpress, nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (ISIS) sát hại hàng trăm người Hồi giáo dòng Sunni, nhằm trả đũa cuộc tấn công lớn của quân chính phủ ở tây Iraq. Khoảng 300 nạn nhân là thành viên của bộ tộc Hồi giáo dòng Sunni địa phương, bị bắn chết tại Qaem, thị trấn mà khủng bố IS kiểm soát ở tây Iraq, gần biên giới với Syria. Họ trở thành mục tiêu của IS do hỗ trợ chính phủ trong chiến dịch tái chiếm tỉnh Anbar ở phía tây nước này, các nguồn tin an ninh cho biết.

Chính quyền Iraq hôm 8/4 tiến hành đợt tấn công giành lại quyền kiểm soát Anbar, tỉnh lớn nhất Iraq, từ tay IS. Lực lượng an ninh, cùng những người trung thành dòng Sunni và Shi'ite đạt được "bước tiến lớn" trong việc đẩy các chiến binh cực đoan ra khỏi Sijariya, phía đông thủ phủ Anbar, Ramadi, AAP dẫn lời Mohammed Hamed, một sĩ quan cảnh sát cấp cao, cho biết.

Các chiến binh IS diễu hành trên đường phố

Các chiến binh IS diễu hành trên đường phố

"Lực lượng an ninh sẽ giải phóng hoàn toàn Sijariya khỏi sự kiểm soát của Daesh", ông nói, sử dụng cách gọi IS trong tiếng Arab. 6 binh sĩ thiệt mạng và 15 người bị thương trong trận chiến với IS tại Sijariya, nguồn tin quân sự cho biết.

Tuần trước, quân đội Iraq, được dân quân Shiite và các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu hậu thuẫn, chiếm lại thành phố chiến lược Tikrit ở miền bắc trong cuộc tấn công mạnh nhất vào IS, nhóm cực đoan kiểm soát nhiều phần lãnh thổ ở bắc và tây Iraq.

Khủng bố IS mất quyền kiểm soát 3 mỏ dầu lớn ở Iraq

Theo Dân Trí, tờ Suddeutsche Zeitung dẫn các nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Liên bang Đức ngày 9/4 cho biết nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã mất kiểm soát ba mỏ dầu lớn ở Iraq. Theo báo trên, IS hiện chỉ nắm kiểm soát mỏ dầu duy nhất Qayara ở bên ngoài thành phố Mosul, miền bắc Iraq. Đây là mỏ dầu có lượng sản xuất khoảng 2.000 thùng dầu mỗi ngày, chiếm khoảng 5% tổng số lượng dầu sản xuất được ở Iraq.

Tờ Suddeutsche Zeitung cho biết, những bức hình vệ tinh mà Cơ quan Tình báo Liên bang Đức có được cho thấy IS cũng đã phóng hỏa đốt 2 mỏ dầu khác ở gần thành phố Tikrit, nơi nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đã bị các lực lượng Iraq đẩy lùi hồi tuần trước.

Khói đen từ một mỏ dầu bị đốt ở thành phố Tikrit

Khói đen từ một mỏ dầu bị đốt ở thành phố Tikrit

Giới chuyên gia cho rằng việc để mất 3 mỏ dầu lớn nhất ở Iraq sẽ là đòn giáng mạnh vào IS khi đây là cách để nhóm phiến quân này thu lợi tài chính, qua đó có tiền để đi mua vũ khí. Trong một diễn biến khác có liên quan, quân đội Iraq đã phát động một cuộc tấn công mới nhằm vào IS ở tỉnh Anbar, Iraq.

Trong thông báo được đăng tải trên mạng xã hội, Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi cho biết cuộc tấn công đã được bắt đầu từ phía tây tỉnh Anbar. "Mục tiêu tiếp theo của chúng tôi là giải phóng tỉnh Anbar. Các lực lượng của Iraq sẽ chiến đấu hết mình để giải phóng Anbar như những gì đã làm được ở Tikrit", Thủ tướng Abadi khẳng định.

Giới chức quân đội Iraq cho biết IS đã bị đẩy lùi về khu vực Sijriya ở phía đông thành phố Ramadi và thành phố Falluja ở tỉnh Anbar. Một quan chức quân đội cấp cao của Iraq cho biết các lực lượng của nước này sẽ tập trung tấn công vào Sijariya để giành lại tuyến đường chiến lược nối tới căn cứ không quân Habbaniya, cũng như làm suy yếu tuyến đường tiếp tế của IS giữa hai thành phố Ramadi và Falluja.

Chỉ huy cấp cao Taliban gia nhập khủng bố IS

VnExpress đưa tin, nhiều thành phần cấp cao của Taliban tại Pakistan tuyên bố trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS), thể hiện xu hướng mới của các chiến binh cực đoan tại đây. Chỉ huy của Tehrik-e-Taliban Pakistan (TTP) ở khu vực bộ lạc Bajaur, Maulana Abu Bakar và cấp phó của ông ta, Qari Zahid, từ bỏ Taliban và gia nhập IS, phát ngôn viên IS tại khu vực Shahidullah Shahid nói.

Shahid cũng cho biết tất cả thành viên của Hội đồng Taliban ở Bajaur, gồm các chỉ huy, học giả và thẩm phán của tòa án Hồi giáo đã công nhận Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tối cao của IS, là lãnh đạo của họ.

Chỉ huy cấp cao Taliban gia nhập IS

Chỉ huy cấp cao Taliban gia nhập IS

"Các chỉ huy TTP ở Bajaur đã tuyên bố trung thành với Hafif Saeed Khan, người cầm đầu IS tại vùng Khorasan", Xinhua dẫn lời Shahid nói. IS coi Pakistan và Afghanistan là một phần thuộc Khorasan. Taliban chưa bình luận về những tuyên bố này. Hafiz Saeed Khan từng là người có ảnh hưởng nhất trong hàng ngũ TTP. Khan gia nhập IS vào tháng 10 năm ngoái cùng với 5 lãnh đạo cấp cao khác.

Taliban ở Pakistan đang gặp khó khăn khi ngày càng mất nhiều lãnh thổ chiếm đóng. Việc nhiều thành phần cấp cao của Taliban rời bỏ tổ chức thể hiện xu hướng mới ở Pakistan và nước láng giềng Afghanistan, khi có thông tin cho rằng cờ trắng của Taliban được thay thế bằng cờ đen của IS ở một số khu vực.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang