Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 21/02/2015

author 15:06 21/02/2015

(VietQ.vn) - Khủng bố IS sẽ trở thành cướp biển Địa Trung Hải, IS tấn công các phái bộ ngoại giáo Thổ Nhĩ Kỳ hay Anh truy tìm 3 nữ sinh nghi gia nhập IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS.

Anh truy tìm 3 nữ sinh nghi đến Syria gia nhập khủng bố IS

Tiền Phong đưa tin, cảnh sát Anh đang truy tìm ba nữ sinh mất tích, nghi đến Syria để gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng - nhóm khủng bố IS. Theo CNN, ba nữ sinh trong độ tuổi từ 15 đến 16 ở miền đông London mất tích hôm 17/2. Họ được cho là đang trên đường tới Syria thông qua Thổ Nhĩ Kỳ để gia nhập IS.

Cảnh sát cho hay, một nữ sinh là Shamima Begum (15 tuổi), có thể giả danh dưới tên Aklima Begum (17 tuổi) và Kadiza Sultana (16 tuổi). Nữ sinh còn lại giấu tên theo yêu cầu của gia đình. Những bức ảnh được đăng tải cho thấy ba nữ sinh này đi cùng nhau ở sân bay London Gatwick. Họ được cho là những người bạn thân, học cùng trường ở miền đông London.

Ba nữ sinh Anh bị nghi tới Syria gia nhập khủng bố IS

Ba nữ sinh Anh bị nghi tới Syria gia nhập khủng bố IS

“Chúng tôi đang rất quan tâm tới sự an toàn của các cô gái và kêu gọi bất kỳ ai có thông tin nào thì hãy nói với chúng tôi. Ưu tiên hàng đầu là các em được về nhà an toàn với gia đình. Chúng tôi cũng đang tiếp cận các em thông qua mạng xã hội và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ với hi vọng các em có thể nghe thấy thông điệp và sự quan tâm của mọi người, mong các em an toàn trở về với gia đình. Họ đang rất lo lắng”, Richard Walton, thuộc đơn vị chống khủng bố Anh cho hay.

Khủng bố IS sẽ trở thành cướp biển Địa Trung Hải?

Theo tin tức trên Người Lao Động, giới chức châu Âu đang lo ngại những phần tử trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) sẽ tái hiện nỗi khiếp đảm mang phong cách cướp biển Somalia tới Địa Trung Hải. Các tay súng IS đã tìm được đường tiến vào Libya và chiếm một số thị trấn duyên hải chỉ cách trung tâm châu Âu vài trăm km. Giới chức Ý tin rằng hiện nhóm Hồi giáo thánh chiến này đang thông đồng với những kẻ buôn người qua đường biển để đưa hàng ngàn người nhập cư tới châu Âu mỗi tháng.

Hồi cuối tuần trước, các tay súng thánh chiến trung thành với IS ở Libya đã chiếm được trung tâm đô thị thứ 2 tại Sirte, thành phố biển tại Libya, và tuyên bố chúng sẽ tiếp tục chiếm Misrata, thành phố lớn thứ 3 tại nước này.

Giới chức châu Âu lo ngại nhóm khủng bố IS sẽ trở thành cướp biển Địa Trung Hải

Giới chức châu Âu lo ngại nhóm khủng bố IS sẽ trở thành cướp biển Địa Trung Hải

Bên cạnh đó, những hình ảnh do nhóm thánh chiến này công bố về vụ chặt đầu 21 con tin Ai Cập trên bãi biển Libya cho thấy chúng đã đã xuất hiện tại bờ biển Địa Trung Hải, nơi chỉ cách miền nam nước Ý khoảng 360 km. Trong video do IS phát tán, các tay súng hướng mũi dao về phía biển Địa Trung Hải và thề sẽ "thống trị Rome".

Hôm 18-2, nhóm thành chiến này còn lên tiếng đe dọa sẽ đưa khoảng 500.000 người nhập cư từ Libya để tung đòn tấn công "tâm lý" với phương Tây.

Theo Bộ Quốc phòng Ý, việc IS giành kiểm soát một số cảng, tàu thuyền và cấu kết với những kẻ buôn người sẽ có thể giúp chúng tái tái hiện tại Địa Trung Hải kịch bản đã thống trị Somalia và Aden trong 10 năm qua.

Khủng bố IS có thể tấn công các phái bộ ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ

Dân Trí đưa tin từ AFP, Cơ quan Tình báo Quốc gia (MIT) của Thổ Nhĩ Kỳ vừa lên tiếng cảnh báo về nguy cơ có thể xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào các đại sứ quán nước ngoài ở nước này do các phiến quân Takfiri thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tiến hành. MIT đã đưa ra cảnh báo đối với các lực lượng an ninh và cảnh sát của Thổ Nhĩ Kỳ rằng lực lượng phiến quân Takfiri đã rút khỏi thị trấn vùng biên Kobane của Syria và đã thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tay súng này có thể đang có âm mưu tiến hành các vụ đánh bom hay tấn công vũ trang ở các thành phố Ankara và Istanbul nhằm vào các phái bộ ngoại giao của các quốc gia tham gia liên minh chống IS do Mỹ cầm đầu. Trước đó ngày 3/2 vừa qua, MIT cũng đã từng lên tiếng cảnh báo rằng khoảng 3.000 tay súng IS từ Syria và Iraq đang ở khu vực quanh Kobane có kế hoạch thâm nhập vào Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là các khu vực Hatay, Adana, Ankara và Istanbul.

Phiến quân Takfiri hành quyết người ở Syria

Phiến quân Takfiri hành quyết người ở Syria

Trong khi đó, các quan chức quân sự Mỹ ngày 19/2 cho biết nước này muốn Iraq tiến hành cuộc tấn công giành lại thành phố Mosul chiến lược ở miền Bắc từ tay IS trong thời gian vào tháng Tư hoặc tháng Năm tới. Mosul được cho là bị từ 1.000-2.000 chiến binh IS chiếm giữ và phải cần tới 20.000-25.000 binh lính Iraq để tiến hành chiến dịch này.

Còn các chuyên gia tham gia một hội nghị ở Washington để bàn việc đối phó với các nhóm cấp tiến cho rằng Internet đang trở thành một chiến trường then chốt trong cuộc chiến chống lại sự truyền bá thánh chiến và các nước Phương Tây cần tăng cường trong lĩnh vực này.

Italy sợ khủng bố IS tấn công nhưng không ủng hộ can thiệp quân sự

Theo Viet Nam Plus, tình hình ngày càng bất ổn ở Libya và việc lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tiến quân mạnh mẽ và bắt đầu đe dọa thủ đô Tripoli của nước này ngày càng khiến người dân Italy lo ngại. Phóng viên TTXVN tại Italy dẫn kết quả cuộc thăm dò do Viện nghiên cứu dư luận IXE thực hiện mới đây cho thấy 72% số người được hỏi lo ngại rằng IS có thể tấn công Italy từ Libya theo nhiều cách khác nhau.

Nỗi lo ngại này ngày càng tăng lên trong những ngày qua, sau khi IS chiếm được thành phố Sirte của Libya, cách phần lãnh thổ gần nhất của Italy chỉ hơn 300km theo đường chim bay. Tiếp đến là việc IS tuyên bố Italy là kẻ thù của lực lượng này và đã đưa ra những lời đe dọa tấn công bằng tên lửa Scud.

Khủng bố IS hành quyết 21 công dân Ai Cập bắt giữ ở Lybia

Khủng bố IS hành quyết 21 công dân Ai Cập bắt giữ ở Lybia

Tuy nhiên, cuộc thăm dò cũng cho thấy 63% số người được hỏi không ủng hộ một cuộc can thiệp quân sự vào Libya nhằm ngăn chặn IS, chỉ 27% cho rằng can thiệp quân sự là cần thiết và phải thực hiện ngay lập tức, trong khi 10% trả lời "không biết."

Italy đang cùng một số nước vận động giải pháp ngoại giao cho vấn đề Libya dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc. Thủ tướng Italy Matteo Renzi mới đây đã loại trừ khả năng đưa quân tham gia lực lượng liên quân chống IS ở Libya, ít nhất là trong thời điểm hiện nay, song yêu cầu cộng đồng quốc tế nhanh chóng có giải pháp. Italy là nước phương Tây cuối cùng đóng cửa sứ quán ở thủ đô Tripoli trước nguy cơ thành phố này rơi vào tay IS.

Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang