Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/3/2015

author 15:53 14/03/2015

(VietQ.vn) - Bạn cùng lớp nhận ra sát thủ nhí của IS, Thổ Nhĩ Kỳ bắt 16 người Indonesia vượt biên giới gia nhập IS, lính Iraq hành quyết dã man các phần tử khủng bố IS để trả thù... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 14/3/2015.

Thổ Nhĩ Kỳ bắt 16 người Indonesia vượt biên gia nhập khủng bố IS

Dân Trí đưa tin, Giới chức Indonesia hôm 13/3 cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 16 công dân Indonesia, trong đó có 11 trẻ em, vì có ý đồ vượt biên sang Syria để gia nhập nhóm phiến quân cực đoan của khủng bố IS. Tờ Jakarta Post hôm nay dẫn lời Bộ trưởng An ninh Indonesia Edhy Purdijatno cho biết nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ 11 trẻ em, 4 phụ nữ và 1 người đàn ông mang quốc tịch Indonesia tại thị trấn Gaziantep, gần biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Những người ủng hộ khủng bố IS tập trung tại thủ đô Jakarta, Indonesia năm 2014.

Những người ủng hộ khủng bố IS tập trung tại thủ đô Jakarta, Indonesia năm 2014. 

Phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra kết luận về việc những người bị bắt chủ tâm sang Syria để gia nhập IS. Tuy nhiên, con đường mà họ chọn là hành trình quen thuộc đối với những kẻ muốn trốn đến hang ổ của nhóm phiến quân. 16 người bị bắt thuộc 3 gia đình, được cho là muốn vượt biên sang Syria bởi họ cho rằng cuộc sống ở đó tốt đẹp hơn “theo luật Hồi giáo Sharia của IS”, Bộ trưởng Purdijatno cho biết. Báo Jakarta Post đưa tin chính quyền Indonesia đã cử một đội điều tra sang Thổ Nhĩ Kỳ để thẩm vấn những công dân này.

Trước đó, một nhóm khác cũng gồm 16 người Indonesia, trong đó có 6 trẻ em, đã biến mất sau khi đi du lịch ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hiện các cơ quan chức năng hai nước cho rằng nhóm người này cũng đã vượt biên sang Syria gia nhập hàng ngũ của IS. Indonesia là quốc gia có một phần lớn cư dân là người Hồi giáo, bởi vậy nhà chức trách nước ngoài đặc biệt lo ngại nguy cơ các công dân cực đoan trốn đến hang ổ của IS, sau đó trở về nước tiến hành các vụ tấn công khủng bố. Cơ quan tình báo Indonesia ước tính đến nay đã có 500 công dân nước này gia nhập nhóm phiến quân cực đoan.

Lính Iraq hành quyết dã man tù binh IS

Theo Zing News, ngoài vai trò hung thủ trong các vụ hành quyết, nhiều chiến binh lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) cũng là nạn nhân của những vụ giết người man rợ khi rơi vào tay lính Iraq. Những vụ hành quyết man rợ do những chiến binh đặc nhiệm Iraq thực hiện. Việc hành quyết này nhằm trả thù cho các vụ xử tử mà IS thực hiện nhằm vào con tin người nước ngoài hoặc các gián điệp bị bắt giữ.

Một phần tử khủng bố IS bị ném xuống từ một mái nhà của công trình cao tầng

Một phần tử khủng bố IS bị ném xuống từ một mái nhà của công trình cao tầng

Một trong các bức ảnh xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy một chiến binh IS bị ném xuống từ mái một công trình cao tầng. Một chiến binh khác bị các binh sĩ được cho là thành viên lực lượng đặc nhiệm Iraq do Mỹ đào tạo kéo lê trên mặt đất. Đầu một chiến binh nằm trên mặt đất.

Theo ABC News, hình ảnh về những vụ hành quyết xuất hiện sau khi lãnh đạo nhóm dân quân người Shiite và quân đội Iraq tấn công thành phố Tikrit, quê hương cố tổng thống Saddam Hussein, mà IS đang nắm quyền kiểm soát. Quân đội Iraq và các lực lượng vũ trang chống IS đang mở đợt phản kích nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ trong tay IS. Những vụ hành quyết nhằm mục đích trả thù.

Tuy nhiên, nhiều quan chức quân sự, chính trị gia và các nhà nhân quyền gọi những bức ảnh là bằng chứng cho "tội phạm chiến tranh" Iraq. Vụ việc khiến Tổng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey nhắc lại cảnh báo với các nhà lãnh đạo Iraq về hành vi của binh sĩ quân đội và các lực lượng vũ trang chống IS. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki gọi những hành động này là gây rối và phá hoại nghiêm trọng.

Đáp lại thông điệp từ phía Mỹ, Chính phủ Iraq cho biết họ đang phát động cuộc điều tra nhằm truy tìm các binh sĩ và chiến binh người Shia đứng sau vụ hành quyết. Hiện tại, cuộc chiến giữa IS và quân đội Iraq vẫn đang diễn ra hết sức khốc liệt ở Tarkit và các khu vực xung quanh. Người ta chưa xác định chính xác thương vong trong các cuộc giao tranh. 

Bạn cùng lớp nhận ra sát thủ nhí của khủng bố IS

Vnexpress đưa tin, chiến binh nhí hành quyết người Israel gốc Arab trong video Nhà nước Hồi giáo mới đăng tải được cho là học sinh ở thành phố Toulouse, miền Nam - Pháp và nghỉ học tháng 3 năm ngoái. Jacques Caillaut, thanh tra trường học vùng Haute-Garonne, miền Nam - Pháp, cho biết các học sinh ở thành phố Toulouse tin họ nhận ra chiến binh nhí bắn chết một người Israel gốc Arab trong video hành quyết con tin Nhà nước Hồi giáo (IS) đăng tải hôm 10/3. Chiến binh này được cho là không quá 12 tuổi.

"Tôi không thể tiết lộ bất cứ điều gì liên quan đến quá trình xác định danh tính người này", AFP dẫn lời Caillaut phát biểu với báo giới. "Những đứa trẻ ở Vauquelin đã nhận ra bạn cùng lớp của chúng nhưng chúng tôi vẫn phải thận trọng". Các học sinh xem video hôm 11/3 và được tư vấn sau đó. Theo thanh tra Caillaut, học sinh tại trường trung học cơ sở Vauquelin quen biết chiến binh nhí khi cậu bé vẫn còn học tiểu học ở Toulouse. "Có một đứa trẻ không đi học ở trường (tiểu học) Vergers từ ngày 14/3/2014. Tuy nhiên tôi không có thêm thông tin chi tiết" Caillaut nói.

Phiến quân nhí trong video hành quyết con tin được khủng bố IS đăng tải hôm 10/3

Phiến quân nhí trong video hành quyết con tin được khủng bố IS đăng tải hôm 10/3

Paris hôm 12/3 mở cuộc điều tra chính thức về video hành quyết của IS, trong đó còn có hình ảnh một người đàn ông nói tiếng Pháp. Video dài 13 phút có hình ảnh Muhammad Musallam, 19 tuổi, bị áp giải tới một cánh đồng. Musallam quỳ chân trong lúc một phiến quân IS lớn tuổi đọc cáo trạng bằng tiếng Pháp. Phiến quân nhí, mặc đồng phục quân đội và cầm súng, đứng đối mặt rồi bắn vào đầu Musallam. Tên này còn bắn Musallam thêm ba đến bốn lần rồi hô lớn "Alllahu Akbar!" (Đấng tối cao vĩ đại).

Theo các nguồn tin hiểu cuộc điều tra, người đàn ông nói tiếng Pháp có thể là Sabri Essid, 31 tuổi, kẻ có liên hệ mật thiết với tay súng Hồi giáo người Pháp Mohammed Merah từng bắn chết ba binh sĩ, ba sinh viên và một giáo viên ở miền nam Pháp năm 2012. Chiến binh nhí có thể là con trai của Essid. Essid được cho là rời Pháp tới Syria vào năm ngoái. Các cơ quan tình báo đánh giá Essid là nhân vật quan trọng trong cộng đồng người Hồi giáo cực đoan ở thành phố Toulouse.

Trang Mạc (T/h) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang