Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/3/2015

author 15:53 27/03/2015

(VietQ.vn) - Mỹ ra tay gỡ thế bí cho lính Iraq tấn công IS, Hai kẻ định gia nhập IS âm mưu tấn công căn cứ quân sự ở Mỹ, Sỹ quan Mỹ bị bắt vì hỗ trợ IS... là những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố IS ngày 27/3/2015.

Sự kiện: Khủng bố IS

Mỹ ra tay gỡ thế bí cho lính Iraq tấn công khủng bố IS

Dân Việt đưa tin, sau 3 tuần tấn công, bao vây thành phố Tikrit, lực lượng an ninh Iraq đã bế tắc trước sự chống trả quyết liệt của khủng bố IS. Ngày 25/3, sau nhiều tuần “im hơi lặng tiếng”, cuối cùng Mỹ cũng đã quyết định “ra tay” hỗ trợ chiến dịch tấn công vào phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) của các lực lượng an ninh Iraq tại thành phố Tikrit, sau khi chiến dịch rầm rộ này rơi vào thế bế tắc.

Chiến dịch tái chiếm Tikrit được quân đội và dân quân Iraq dưới sự hậu thuẫn của các cố vấn Iran được khởi động rầm rộ từ hồi đầu tháng Ba mà không có sự nhất trí của Mỹ. Trong những tuần đầu tiên, mặc dù không có các chiến đấu cơ của Mỹ yểm trợ hỏa lực, các lực lượng Iraq vẫn tiến quân nhanh chóng, đánh chiếm các thị trấn vành đai và bao vây Tikrit.Trong 2 tuần đầu tiên của chiến dịch, khi lực lượng Iraq không vấp phải sự kháng cự lớn từ phía IS, nhiều người tin rằng Mỹ đã hết ảnh hưởng ở đất nước này, và các lãnh đạo quân đội Iraq còn mạnh miệng khẳng định rằng IS sẽ sụp đổ trong ngày một ngày hai.

Nhưng suốt một tuần qua, chiến dịch tấn công rơi vào thế bế tắc khi 30.000 quân Iraq vấp phải sự kháng cự dữ dội của IS bên trong thành phố và vô số các cạm bẫy ven đường, khiến lực lượng an ninh Iraq không tài nào tiến thêm được một bước. Đến ngày 25/3, Mỹ đã quyết định sẽ ra tay can thiệp bằng các cuộc không kích vào mục tiêu IS bên trong thành phố nhằm “gỡ thế bí” cho lực lượng Iraq đang bao vây thành phố. Đây được coi là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Iran, nước đã đóng vai trò rất lớn trong việc cố vấn và cung cấp vũ khí cho chiến dịch.

Chiến trường Tikrit rơi vào bế tắc khi lính Iraq vấp phải sự kháng cự quyết liệt của khủng bố IS

Chiến trường Tikrit rơi vào bế tắc khi lính Iraq vấp phải sự kháng cự quyết liệt của khủng bố IS

Các quan chức Mỹ cho rằng thế bế tắc ở chiến trường Tikrit bộc lộ những điểm yếu của các cố vấn quân sự Iran, và đây có thể là yếu tố đẩy Iraq ra xa hơn khỏi Iran. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch, vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran đã hỗ trợ cho lực lượng an ninh Iraq trong công tác lên kế hoạch, yểm trợ pháo binh và phối hợp tác chiến. Tuy nhiên các quan chức Lầu Năm Góc cho rằng những nỗ lực của Iran đã không tỏ ra hiệu quả trong việc đánh bại IS.

Bắt đầu từ ngày 25/3, chiến đấu cơ của Mỹ và đồng minh đã dội bom xuống khoảng 10 mục tiêu IS ở Tikrit, trong đó có một lâu đài được IS sử dụng là sở chỉ huy. Đây là những mục tiêu đã được máy bay do thám của Mỹ phát hiện trong vài ngày qua. Các quan chức Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công các mục tiêu di động của IS trong thời gian tới, và tuyên bố họ chỉ hợp tác với chỉnh phủ và quân đội Iraq chứ không phải lực lượng dân quân người Shiite và Iran.

Trong 3 tuần qua, mặc dù không hề cho máy bay ném bom IS ở trong thành phố Tikrit, Mỹ vẫn thực hiện 318 lượt không kích vào các mục tiêu IS khác ở Iraq và Syria, tiêu diệt khoảng 800 chiến binh IS cùng nhiều xe tăng và các vũ khí hạng nặng khác. Lầu Năm Góc khẳng định số lượng chiến binh và trang bị của IS bị tiêu diệt trong các cuộc không kích này còn lớn hơn cả lực lượng cố thủ bên trong Tikrit đang cầm chân quân đội Iraq và dân quân người Shiite.

Trung tá Brian Fickel, người phát ngôn Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ cho biết: “Chúng tôi không hề khoanh tay ngồi yên. Chúng tôi vẫn dõi theo mọi thứ ở Iraq. Giờ đây người Iraq đã thấy rõ là họ cần một đối tác đáng tin cậy. Chúng tôi có những khả năng mà những người khác không có”. Một lãnh đạo dân quân người Sunni cũng đã thừa nhận thực tế này khi nói rằng việc các lực lượng Iraq không lên tiếng xin chi viện không quân của Mỹ chỉ là để “giữ thể diện”. Ông nói: “Họ không muốn thừa nhận rằng họ không thể đánh bại được IS nếu không có sự hậu thuẫn của liên quân”. Cũng theo ông này, nếu như chiến đấu cơ của Mỹ tham gia từ đầu trong chiến dịch tấn công Tikrit, thành phố này sẽ được giải phóng sớm hơn khỏi tay IS với ít máu đổ hơn.

Hai kẻ định gia nhập khủng bố IS âm mưu tấn công căn cứ quân sự ở Mỹ

Theo Vietnam+, ngày 26/3, nhà chức trách Mỹ đã bắt một quân nhân Lực lượng Vệ binh quốc gia và một người họ hàng của y với cáo buộc ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và âm mưu tấn công một căn cứ quân sự Mỹ ở tiểu bang Illinois. Thông báo của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết chuyên gia của Lực lượng Vệ binh quốc gia Hasan Edmonds, 22 tuổi, đã bị bắt tại Sân bay Quốc tế Chicago vào đêm 25/3 khi đang tìm cách bay tới Cairo (Ai Cập) và từ đó gia nhập hàng ngũ các tay súng IS ở Iraq và Syria. 

Hasan Edmonds (trái) và Jonas Edmonds (phải)-hai kẻ định gia nhập khủng bố IS

Hasan Edmonds (trái) và Jonas Edmonds (phải) - hai kẻ định gia nhập khủng bố IS 

Trong khi đó, người chú Jonas Edmonds, 29 tuổi, bị bắt vài giờ sau đó tại nhà riêng ở Aurora, Illinois. Tin cho biết hai đối tượng đều là công dân Mỹ, người vùng Chicago. Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp John Carlin nói rằng cả hai đã thú nhận ý định tấn công Căn cứ Vệ binh quốc gia Illinoi. Theo nguồn tin trên, Hasan và Jonas đã gặp một đặc vụ ngầm của Cục Điều tra liên bang (FBI) và đề cập tới kế hoạch tiến hành vụ tấn công nhằm vào căn cứ quân sự Illinois, nơi Hasan từng được huấn luyện trong thành phần Tiểu đoàn Hỗ trợ 634.

Tại cuộc gặp trên, chúng đã bàn với đặc vụ ngầm FBI cách thức mua vũ khí và tấn công mục tiêu. Theo kế hoạch, sau khi Hasan rời khỏi Mỹ, Jonas sẽ mặc quân phục của người cháu để thâm nhập căn cứ Illinois và sử dụng súng tiểu liên AK sát hại khoảng 150 người.  Hasan nói rằng nếu không thể tới Trung Đông gia nhập IS, y sẽ “giúp IS mang ngọn lửa chiến tranh tới trái tim của nước Mỹ” và “gây thiệt hại càng lớn càng tốt.” Nếu bị kết tội, Hasan and Jonas Edmonds sẽ phải đối mặt với bản án cao nhất là 15 năm tù giam và nộp 250.000 USD tiền phạt.

Sĩ quan Mỹ bị bắt vì hỗ trợ khủng bố IS

Theo Thanh Niên Online, một sĩ quan thuộc lục quân Mỹ và người anh họ của anh này đã bị bắt vì tội cung cấp vũ khí, nhiên liệu cho tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), CNN dẫn nguồn cảnh sát Mỹ cho biết. Hạ sĩ quan Hasan Edmonds, 22 tuổi, bị bắt khi trên đường đến sân bay Chicago, chuẩn bị cho kế hoạch du lịch đến Ai Cập và tìm cách tham gia IS, theo CNN. Trong khi anh họ của Hasan, Jonas "Yunus" Edmonds bị bắt tại nhà riêng với tội danh âm mưu tấn công vào căn cứ quân sự bang Illinois, nơi Hasan đang công tác. Cả hai bị kết tội hỗ trợ, cung cấp nhiên liệu cho tổ chức khủng bố nước ngoài.

 Một lính Mỹ trên chiến trường

Một lính Mỹ trên chiến trường

Mức án cho tội trạng này tối đa là 15 năm tù, theo RT. Cơ quan điều tra đã theo dõi hạ sĩ quan Hasan từ cuối năm 2014. Một nhân viên trong Cục Điều tra Liên bang đã kết nối với Hasan qua Facebook. Người sĩ quan này không hề biết bị theo dõi nên đã thoải mái trao đổi với tài khoản Facebook này về đạo Hồi và đức tin. Cho đến đầu tháng 1 năm nay, Hasan đã tiết lộ anh muốn trở thành một phần tử thánh chiến để được tử vì đạo, vì thánh Allah; đồng thời lên kế hoạch gia nhập IS.

Trong 18 tháng qua, đã có hơn 32 trường hợp bị bắt vì tội danh gia nhập và hỗ trợ cho tổ chức khủng bố, trong đó, 18 trường hợp có liên quan đến IS. CNN dẫn thông tin từ Cơ quan Chống khủng bố Mỹ cho biết hiện nay số công dân nước ngoài gia nhập IS ngày một tăng. Có hơn 20.000 người, từ 90 quốc gia đang đứng vào hàng ngũ của tổ chức khủng bố, trong đó 150 người đến từ Mỹ.

 

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang