Những tin tức mới nhất về tình hình khủng bố ISIS

author 16:25 28/12/2014

(VietQ.vn) - Indonesia bắt giữ 6 người đến Syria gia nhập IS, Mỹ thả nhầm vũ khí xuống khu vực IS kiểm soát, Chi phí không kích IS vượt quá 1 tỉ USD là những tin tức mới nhất về khủng bố IS.

Sự kiện: Khủng bố IS

Indonesia bắt 6 người đến Syria gia nhập khủng bố IS

Theo những tin tức mới nhất trên báo chí, ngày 27/12, cảnh sát Indonesia đã bắt 6 người có ý định bay đến Syria để gia nhập nhóm  khủng bố IS. Những người trên bị bắt tại sân bay Soekarno Hatta, Jakarta khi đang chuẩn bị lên máy bay đến Syria với tấm hộ chiếu giả, trong đó có một bé gái 10 tuổi.

"Họ khai nhận muốn gia nhập lực lượng thánh chiến và tử vì đạo để bảo vệ IS... Chúng tôi hy vọng có thể tìm hiểu thêm thông tin chi tiết từ những kẻ tố chức, trong đó có một người đã tài trợ tiền cho chuyến đi", người phát ngôn cảnh sát Jakarta Rikwanto nói.

Một người Indonesia xuất hiện trong một clip của khủng bố IS hồi tháng 7

Một người Indonesia xuất hiện trong một clip của khủng bố IS hồi tháng 7. Ảnh Press TV

Cảnh sát cho biết, những kẻ tổ chức chuyến đi cũng đã bị bắt ngay sau đó. Indonesia đang đối mặt sự gia tăng đột biến số lượng người cố gắng gia nhập các tổ chức khủng bố ở Trung Đông.

Các nhà chức trách ước tính có khoảng 514 công dân Indonesia đã gia nhập các tổ chức khủng bố ở Syria và Iraq, hầu hết trong số họ là người di cư và sinh viên ở nước ngoài. Chính quyền Indonesia đã tăng cường chiến dịch truy quét mạng lưới khủng bố trong những năm qua, kể từ khi xảy ra vụ đánh bom đẫm máu ở Bali năm 2002.

Quân đội Mỹ thả vũ khí xuống khu vực khủng bố IS kiểm soát

Lực lượng quân tình nguyện chống Nhà nước Hồi giáo (IS) Takfiri cho biết, các chiến đấu cơ của Mỹ đã thả vũ khí xuống khu vực nhóm khủng bố kiểm soát ở Iraq. Các máy bay trực thăng của Mỹ ném các bọc vũ khí xuống quận Yathrib và Balad của tỉnh Salahuddin của Iraq, theo các quân tình nguyện.

Thông tin trên đưa ra sau khi quân đội Iraq và lực lượng quân tình nguyện có bước tiến đáng kể trong cuộc chiến chống IS. Trước đó, trong tháng 10 vừa qua, xuất hiện 1 video cho thấy IS chiếm được 1 bọc túi vũ khí mà không quân Mỹ ném xuống thị trấn biên giới Kobani của Syria.

Mỹ lại thả ‘nhầm’ vũ khí xuống cho khủng bố IS

Mỹ lại thả ‘nhầm’ vũ khí xuống cho khủng bố IS. Ảnh Lao Động

Quân đội Mỹ thừa nhận họ đã ném 28 bọc chứa đầy lựu đạn, đạn cối, và các vật dụng khác dự định cung cấp cho các chiến binh người Kurd ở Kobani.

Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ cho hay, các vật phẩm được thả dù bao gồm vũ khí và đạn dược được, vật tư y tế, “dự định hỗ trợ nỗ lực tiếp tục kháng chiến chống Nhà nước Hồi giáo chiếm Kobani”.

Chi phí không kích khủng bố IS vượt quá 1 tỷ USD

Chi phí của những cuộc không kích phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq và Syria do liên minh quốc tế thực hiện kể từ tháng 8 vừa qua đã vượt quá 1 tỷ USD.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) ngày 25/12 cho biết các cuộc oanh tạc tại Syria trong vòng 3 tháng qua đã tiêu diệt được 1.046 lính thánh chiến, làm bị thương 800 tên – hầu hết số đó là các ngoại binh – cũng như làm 52 dân thường (gồm 8 phụ nữ và 5 trẻ em) thiệt mạng.

SOHR cho rằng con số thương vong thực sự của phiến quân IS sẽ cao hơn nữa do lực lượng chức năng chưa thể tiếp cận các khu vực đang xảy ra bắn phá.

Khói đen bốc lên sau khi máy bay không kích phiến quân IS tại thành phố Kobane, Syria

Khói đen bốc lên sau khi máy bay không kích phiến quân IS tại thành phố Kobane, Syria. Ảnh AFP

Các máy bay quân sự bắt đầu ném bom nhằm vào các mục tiêu khủng bố IS tại Iraq từ ngày 8/8 và tại Syria từ ngày 23/9 đã tiêu tốn 1,02 tỷ USD, tương đương với 8,1 triệu USD/ngày.

Với mức chi phí đã vượt mốc 1 tỷ USD, Tổng thanh tra của Lầu Năm Góc, ông Jon Rymer sẽ chính thức đảm nhiệm vai trò trưởng thanh tra giám sát chi tiêu của chính phủ Mỹ trong cuộc chiến này. Ông Rymer có nhiệm vụ trình báo cáo 6 tháng một lần lên Quốc hội Mỹ và báo cáo đầu tiên sẽ được công bố vào tháng 4/2015.

Trước đó, tổng chi phí cho các cuộc không kích khủng bố được dự đoán xấp xỉ 424 triệu USD song đã bị vượt trội lên nhiều lần do tần suất oanh tạc và các chi phí khác gia tăng.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang