Khủng hoảng thiếu hụt chip điện tử toàn cầu kéo dài tới 2023 khiến người dùng gặp khó

author 17:32 24/05/2021

(VietQ.vn) - Hiện nay thế giới đang rơi vào tình trạng thiếu chip điện tử toàn cầu. Cuộc khủng hoảng khiến người tiêu dùng gặp khó trong việc tìm mua các mặt hàng cơ bản như điện thoại, thiết bị gia dụng...

Chip bán dẫn là thành phần thiết yếu trong mọi sản phẩm điện tử, từ máy PlayStaytion 5, bàn chải đánh răng, đến máy giặt, đồng hồ báo thức. Nhưng số lượng chip cung ứng hiện không đủ cho thị trường và sự thiếu hụt này không có dấu hiệu giảm bớt. Nhiều người gọi đây là cuộc khủng hoảng chip - "chipageddon".

Ngày càng có nhiều nhà sản xuất trên khắp thế giới gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn, khiến quá trình sản xuất và giao hàng bị đình trệ, dấy lên mối lo ngại về nguy cơ tăng giá hàng hóa đối với người tiêu dùng.

Đại dịch Covid-19 là nguyên nhân đầu tiên khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái hồi năm ngoái, phá vỡ chuỗi cung ứng và thay đổi mô hình mua sắm của người tiêu dùng. Vì vậy, để đương đầu với đại dịch, các nhà sản xuất ô tô buộc phải cắt giảm đơn đặt hàng chip trong năm 2020, còn các công ty sản xuất chip cũng giảm bớt hoạt động sản xuất.

Nhưng sự phục hồi nhanh chóng và dự báo sai về nhu cầu của người mua xe hơi đã khiến các nhà sản xuất ô tô phải vội vã đặt hàng số lượng lớn. Trong khi đó, nguồn cung chip bán dẫn lại không đủ.

 Tình trạng thiếu chip toàn cầu gây khó khăn cho người tiêu dùng trong việc mua các thiết bị điện tử. Ảnh minh họa

Ngoài ra, lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ đối với các tập đoàn công nghệ Trung Quốc, cộng với người tiêu dùng đã mua nhiều máy tính xách tay, máy chơi game và các sản phẩm điện tử khác trong thời kỳ đại dịch dẫn đến lượng hàng tồn kho ngày càng eo hẹp.

Mặc dù chip máy tính không quá phức tạp hoặc đắt tiền, nhưng lại là bộ phận không thể thiếu trong việc chế tạo các thiết bị điện tử và mặt hàng gia dụng. Tình trạng thiếu hụt đang diễn ra ngày càng tồi tệ, lan rộng từ ngành công nghiệp xe hơi đến thị trường điện tử tiêu dùng.

Ước tính của Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn có trụ sở tại Mỹ cho biết khoảng 75% công suất sản xuất toàn cầu ở Đông Á, đi đầu là công ty TSMC (Đài Loan) và Samsung (Hàn Quốc). Các công ty bán dẫn của Mỹ chiếm 47% doanh số bán chip toàn cầu, nhưng chỉ 12% sản lượng toàn cầu được sản xuất tại đây.

Sự thiếu hụt là do các công ty châu Á đầu tư quá ít vào các nhà máy sản xuất chip 8 inch. Các công ty này thời gian qua phải vật lộn để tăng cường sản xuất khi nhu cầu về điện thoại và máy tính xách tay 5G tăng nhanh hơn dự kiến.

Qualcomm Inc, công ty chuyên sản xuất chip dành cho smartphone của Samsung, là một trong những nhà sản xuất chip lớn đang vật lộn để theo kịp nhu cầu của người sử dụng. Nhà cung cấp chính Foxconn của Apple cũng cảnh báo về việc thiếu chip ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng cho khách hàng.

Nguy cơ ngộ độc thuốc cảm chứa paracetamol ở trẻ trong mùa dịch Covid-19(VietQ.vn) - Thuốc cảm chứa paracetamol là loại thuốc khá an toàn để điều trị giảm đau, hạ sốt tuy nhiên người tiêu dùng cũng nên cẩn thận khi sử dụng mùa dịch nắng nóng.

Glenn O’Donnell, Phó giám đốc nghiên cứu tại Forrester tin rằng tình trạng thiếu hụt chip có thể kéo dài đến năm 2023. "Nhu cầu tiếp tục tăng trong khi nguồn cung không có nhiều cải thiện trong thời gian tới", ông O’Donnell nói.

Ông dự kiến nhu cầu của máy tính, vốn sử dụng một số chip tối tân nhất, sẽ giảm nhẹ một chút trong năm tới nhưng không đáng kể. Dù vậy, các trung tâm dữ liệu, nơi đặt hệ thống máy chủ, sẽ mua thêm chip trong năm 2021 sau năm ngoái "đầy ảm đạm".

Xu thế không cản được của thiết bị hoá vạn vật cùng sự phát triển của điện toán đám mây, tiền mã hoá khiến chuyên gia này cho rằng "không thấy gì ngoài sự bùng nổ nhu cầu chip".

Trong khi đó, Patrick Armstrong, Giám đốc công nghệ thông tin của Plurimi Investment Managers tuần trước đánh giá, tình trạng thiếu chip trên toàn cầu sẽ kéo dài trong 18 tháng (đến tháng 11/2022)

Theo ông, sự thiếu hụt chip không chỉ ảnh hưởng đến ngành sản xuất ôtô mà còn tác động đến lĩnh vực điện thoại và rộng hơn xu hướng internet vạn vật. "Hiện có quá nhiều thiết bị sử dụng chip so với trước đây. Tất cả chúng đều được kết nối internet", ông nói. Nhưng xe hơi là ngành công nghiệp bị ảnh hưởng nhiều nhất trong cơn khát chip toàn cầu.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang