Khiếp đảm vũ khí ‘hung thần sắt thép’ nướng chín mọi đối thủ trong tích tắc

author 19:30 26/11/2017

(VietQ.vn) - Pháo chống tăng FV4005 Stage II được coi là một vũ khí đáng gờm nhất trong lịch sử chế tạo vũ khí của Anh.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Pháo chống tăng FV4005 Stage II được được ra đời sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Dự án phát triển pháo chống tăng FV4005 Stage II trong giai đoạn từ năm 1950 tới năm 1956 thì bị hủy bỏ. Trong thời gian phát triển, siêu pháo chống tăng FV4005 được chia làm hai giai đoạn phát triển riêng biệt với trọng tâm là xoay quanh pháo chính có cỡ nòng lên tới 183mm, thân được bọc thép dày tới 76mm. 

Ở giai đoạn đầu tiên, mục tiêu của dự án chỉ là đặt được khẩu pháo cỡ 120 mm lên khung gầm của chiếc xe tăng Mk.III Centurion và chế tạo một khẩu pháo tự hành thông thường. Giai đoạn này đã tốn của Quân đội Hoàng gia tới 5 năm, nghĩa là từ năm 1950 tới năm 1955.

 Pháo chống tăng FV4005 Stage II là một vũ khí đáng gờm của Anh. Ảnh: Kiến thức

 Pháo chống tăng FV4005 Stage II là một vũ khí đáng gờm của Anh. Ảnh: Kiến thức

Trong giai đoạn thứ 2, mục tiêu chính được đặt ra đó là cải tiến hệ thống tháp pháo, lắp đặt khẩu pháo cỡ 183 mm và biến khẩu pháo tự hành này thành pháo tự hành chống tăng hiệu quả và diệt mục tiêu chính xác nhất. 

Pháo tự hành FV4005 được trang bị một khẩu pháo cỡ nòng 183 mm loại L4, xe có trọng lượng lên tới 50 tấn và có kíp lái 5 người trong đó cần tới 2 nạp đạn viên.

Được trang bị một động cơ RollsRoyce với hộp số 5 cấp có tổng công suất lên tới 650 sức ngựa nhưng chiếc cỗ máy nặng tới 50 tấn này chỉ di chuyển được với tốc độ tối đa 30km/h. Thực tế, FV4005 thường di chuyển một cách rất "nặng nề" với tốc độ khoảng 20 km/h khi thử nghiệm.

Vũ khí 'già mà nguy hiểm' bậc nhất thế giới có thể 'giã nát' mục tiêu nhanh không tưởng(VietQ.vn) - Pháo phản lực Tornado-G được coi là vũ khí chủ lực hiện đại nhất trong quân đội Nga. Vũ khí này sẽ là người kế nhiệm cho mẫu pháo phản lực BM-21 Grad.

Ngoài khẩu pháo khổng lồ, pháo chống tăng FV4005 còn được trang bị một khẩu súng máy cỡ nòng 7,62 mm. Thân xe được bọc thép dày tới 120mm ở mặt trước. Tuy nhiên, bộ phận "lộ thiên" nhất của chiếc xe là tháp pháo lại chỉ được bọc thép dày 14mm ở mọi góc cạnh.

Dù vậy, do trọng lượng chiến đấu của pháo chống tăng FV4005 lại trở nên quá lớn với pháo 183mm đến hơn 50 tấn mặc dù các thiết kế sư của nó đã bỏ bớt hệ thống hỗ trợ nạp đạn trên.

Trong khoảng thời gian sau đó vũ khí này gặp quá nhiều vấn đề về mặt kỹ thuật chủ yếu đến từ hệ thống pháo chính của nó. Mặt sau của tháp pháo có hẳn cửa ra vào.

Bị đình trệ từ giữa năm 1956 tới năm 1957 thì FV4005 chính thức bị cho vào... viện bảo tàng. Vào thời điểm đó dự án pháo chống tăng FV4005 bị được đánh giá là lỗi thời, thiếu thực tế, kém cơ động và không phù hợp với học thuyết chiến tranh của Quân đội Anh. Thực ra nhiều sử gia lại cho rằng, sự phát triển quá nhanh của vũ khí cá nhân đã đánh thẳng vào dự án FV4005.

Chính điều này đã khiến cho FV4005 của Anh trở thành khẩu pháo tự hành vừa chậm chạm, vừa dễ bị uy hiếm bởi các loại hỏa lực của đối phương. Hiện tại, chiếc pháo chống tăng FV4005 duy nhất của Anh đang được trưng bày tại bảo tàng xe tăng Bovington.

Dù vũ khí này không đạt được tiếng vang nhưng khi nói về lực lượng vũ trang Vương quốc Anh, có thể nói rằng đây là một trong những đạo quân mạnh hàng đầu châu Âu và trên thế giới. Dù vậy, quân số thường trực của lực lượng chỉ vẻn vẹn 205.000 người (quân dự bị khoảng 181.000 người), ngân sách quốc phòng khoảng 62,6 tỷ USD (chiếm 2,3% GDP).

Các quân, binh chủng lực lượng vũ trang Anh được trang bị kho vũ khí thuộc hàng "đỉnh" trên thế giới do nền công nghiệp quốc phòng nội địa sản xuất và một phần được nhập khẩu.

Có thể điểm qua một số loại vũ khí như: xe tăng Challenger 2 với lớp giáp tuyệt mật; pháo tự hành AS-90; tên lửa tầm thấp nhanh nhất thế giới Starstreak; trực thăng tấn công WAH-64; siêu tiêm kích Typhoon, F-35; vận tải cơ C-17 Globalmaster III; siêu hạm phòng không Type 45; tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp Astute (trang bị siêu tên lửa hành trình Tomahawk); tàu ngầm chiến lược Vanguard với tên lửa đạn đạo Trident...

Với hàng loạt vũ khí trên thì Anh xứng đáng là một trong những quốc gia đi đầu về công nghệ chế tạo vũ khí thế giới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang