Lộ diện vũ khí phóng thẳng đứng có một không hai trên thế giới của Nga

author 19:30 27/11/2017

(VietQ.vn) - Hệ thống phóng đa năng UKSK-M là một vũ khí của Nga có thể phóng được rất nhiều loại tên lửa khác nhau kể cả tên lửa chưa được biên chế.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Bộ Tư lệnh Hải quân Nga cho tờ Izvestia biết, quá trình thiết kế của hệ thống phóng UKSK-M đang được tiến hành rất khẩn trương. Sau các cuộc thử nghiệm, bệ phóng sẽ được lắp đặt trên các tàu chiến tương lai của Nga.

Các bệ phóng UKSK-M có thể được lắp đặt trên các tàu tuần dương, tàu khu trục và khinh hạm cũng như các tàu hộ tống có lượng giãn nước nhỏ. Các tàu chiến cũ hơn sẽ được trang bị bệ phóng này trong quá trình hiện đại hóa.

Hệ thống phóng đa năng UKSK-M có thể phóng được cả các loại tên lửa đang có trong biên chế cũng như sẽ được biên chế trong tương lai của Hải quân Nga.

Tờ Izvestia cho biết rằng bệ phóng này được thiết kế để chứa và phóng được loại tên lửa siêu vượt âm 3M22 thuộc tổ hợp 3K22 (định danh là Tsirkon).

Hệ thống phóng đa năng UKSK-M phóng tên lửa trên tàu chiến. Ảnh: Thời Đại

Hệ thống phóng đa năng UKSK-M phóng tên lửa trên tàu chiến. Ảnh: Thời Đại 

Chuyên gia Dmitry Boltenkov nói rằng các bệ phóng thẳng đứng đa năng giúp tăng cường mức độ linh hoạt trong tác chiến của tàu.

Chuyên gia quân sự Aleksander Mozgovoy còn lưu ý rằng việc khai thác bệ phóng mới sẽ giảm đáng kể các chi phí. UKSK-M có thể bắn tất cả các loại tên lửa. Cho đến nay, thiết bị có trên các tàu chiến mới nhất của Nga chỉ bắn được tên lửa Kalibr-NK và Onyx.

Thiết bị mới sẽ phóng cả tên lửa phòng không và tên lửa chống hạm, toàn bộ danh mục các vũ khí tên lửa. Tất nhiên, ngoại trừ tên lửa chiến lược. Bằng những thao tác lắp ráp không phức tạp có thể điều chỉnh bệ phóng cho các loại tên lửa. Như vậy sẽ giảm chi phí khai thác.

Ý tưởng về bệ phóng đa năng đã manh nha xuất hiện trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh khi Liên Xô bắt đầu thiết kế các hệ thống này vào những năm 1980.

Vũ khí 'già mà nguy hiểm' bậc nhất thế giới có thể 'giã nát' mục tiêu nhanh không tưởng(VietQ.vn) - Pháo phản lực Tornado-G được coi là vũ khí chủ lực hiện đại nhất trong quân đội Nga. Vũ khí này sẽ là người kế nhiệm cho mẫu pháo phản lực BM-21 Grad.

Hiện tại, Hải quân Nga được trang bị nhiều loại bệ phóng khác nhau. Bệ phóng thẳng đứng đa năng 3S-14 được sử dụng để phóng tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa chống hạm 3M-55 Onix. Các bệ phóng tương tự được sử dụng cho các tên lửa phòng không Poliment - Redut. Các bệ phóng này giống với UKSK-M khi mà bệ phóng được đặt ngầm dưới boong tàu.

Các bệ phóng cũ hơn hiện vẫn còn được sử dụng ví dụ như các tên lửa Fort-M (hệ thống S-300 hải quân) được phóng từ các bệ phóng xoay. Đây là một thiết kế khá tinh vi với gồm nhiều ống bảo quản kiêm ống phóng tên lửa. Sau mỗi lượt phóng, hệ thống sẽ xoay ống phóng tiếp theo để thay thế cho ống phóng rỗng.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang