Khuyến cáo cẩn trọng với các đường link sách giáo khoa 'trôi nổi'

author 14:37 09/09/2021

(VietQ.vn) - Trước thực trạng chưa có sách giáo khoa (SGK) cho năm học mới, nhiều bậc phụ huynh đã tìm đến SGK điện tử cho con để học.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội xuất hiện nhiều đường link tải SGK điện tử miễn phí đang được các bậc phụ huynh chia sẻ rầm rộ. 

Theo ghi nhận của nhiều bậc phụ huynh, truy cập vào 1 đường link có rất nhiều file chứa nhiều bản PDF của SGK từ lớp 1 đến lớp 12. Nếu chọn mục SGK lớp 1, sẽ cho ra 3 thư mục các bộ sách: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống... Khi chọn vào file PDF SGK lớp 12, sẽ ra cụ thể từng môn và cho phép người dùng tải về. 

Đáng chú ý, những phiên bản SGK này đều được gắn logo của nhà xuất bản (NXB).

 SGK điện tử 'trôi nổi' được chia sẻ rầm rộ trên mạng. Ảnh: Lao động

Chị N.A (Đắk Lắk) cho biết, do chưa mua được sách giáo khoa nên có lên các hội nhóm và được chia sẻ đường link tải sách miễn phí. Dù không biết  rõ nguồn sách ở đâu nhưng do đang cần tìm sách cho con học nên chị tải về để sử dụng.

Bên cạnh đó, chị chia sẻ thêm, chất lượng sách không được tốt lắm. Khi xem bằng máy tính phần hình ảnh và chữ không được rõ nét. Nhưng do chưa mua được sách giáo khoa cho con nên chị đành để con học tạm. 

Không chỉ chị N.A, rất nhiều phụ huynh đều cho biết được bạn bè, người quen chia sẻ các đường link tải sách giáo khoa nên không biết rõ nguồn sách từ đâu.

Trước thực trạng trên, đại diện công ty VEPIC cho hay, phiên bản số hóa sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 Cánh Diều chỉ đăng tải duy nhất tại website: https://hoc10.com, không đăng tải tại bất kì địa chỉ nào khác.

Bên cạnh đó, NXB cũng nhấn mạnh, chỉ công bố phiên bản điện tử SGK từ lớp 1 đến lớp 12 và một số sách bổ trợ, sách giáo viên các lớp 1, 2, 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 do NXB Giáo dục Việt Nam giữ bản quyền tại địa chỉ website duy nhất: hanhtrangso.nxbgd.vn.

NXB cũng thông tin, sách giáo khoa các lớp 1, 2, 6 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của NXB Giáo dục Việt Nam là bản in thử. Việc đăng tải và cho phép tải về các phiên bản điện tử SGK, sách bổ trợ này khi chưa được sự cho phép của NXB Giáo dục Việt Nam là hành vi vi phạm bản quyền. 

Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, các nhà trường, giáo viên đã chủ động phổ biến và tuyên truyền đến phụ huynh và học sinh về các trang web đăng tải sách giáo khoa điện tử chính thống, giúp học sinh sử dụng đúng học liệu, bổ trợ cho việc học trực tuyến.

Cô Nguyễn Ngọc Dung - Phó Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã chủ động gửi tới phụ huynh, học sinh toàn bộ link SGK do các nhà xuất bản cung cấp, đảm bảo độ an toàn và chính xác khi sử dụng. 

Thời gian trước khi năm học mới bắt đầu, tại nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hiện vẫn còn rất nhiều học sinh chưa có sách giáo khoa (SGK), đồ dùng học tập…

Để đảm bảo học sinh các cấp có đầy đủ SGK, đồ dùng, trang thiết bị học tập cần thiết, phụ huynh và học sinh yên tâm ở nhà phòng chống dịch, từ ngày 26/8, Bưu điện các tỉnh thành phố, đặc biệt tại các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội đã tổ chức dịch vụ phát SGK, đồ dùng học tập tại nhà cho học sinh.

Theo đó, Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà trường để tạo đường link cho các giáo viên chủ nhiệm gửi đến từng phụ huynh đăng ký nhận sách, đồ dùng học tập tại nhà. Căn cứ danh sách của giáo viên chủ nhiệm, Bưu điện sẽ lấy hàng tại các địa điểm do nhà trường cung cấp để tạo đơn, chuyển phát nhanh chóng, an toàn tới từng gia đình học sinh. 

Việc chuyển phát SGK, đồ dùng học tập sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn của dịch vụ phát hàng điện tử, thời gian chuyển phát là trong ngày. 

Ngoài ra, phụ huynh học sinh có thể chủ động lựa chọn các loại SGK, đồ dùng học tập trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn. Ngay sau khi nhận được đơn đặt hàng, các Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ nhanh chóng chuyển phát đầy đủ các mặt hàng đến tận địa chỉ phụ huynh học sinh đăng kí. 

Nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch, toàn bộ SGK, đồ dùng học tập trước khi phát sẽ được nhân viên Bưu điện khử khuẩn. Quá trình phát hàng được thực hiện nghiêm túc theo các quy định về phòng chống dịch của ngành Y tế và địa phương. Đối với các khu vực đang thực hiện cách ly hoặc hạn chế đi lại, trước khi giao hàng, nhân viên Bưu điện sẽ liên lạc với phụ huynh học sinh để thống nhất cách giao hàng nhằm đảm bảo an toàn nhưng hàng vẫn đến được tận tay người nhận.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang