Phụ huynh, học sinh chật vật tìm mua sách giáo khoa cho năm học mới

author 07:31 01/09/2021

(VietQ.vn) - Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn ra tại nhiều tỉnh thành trên khắp cả nước, nhiều bậc phụ huynh lo lắng vì chưa mua được sách giáo khoa và đồ dùng học tập của năm học mới cho con.

Học sinh chưa chuẩn bị được sách giáo khoa, đồ dùng học tập

Hà Nội đang trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội, và chỉ còn ít ngày nữa là năm học mới 2021-2022 bắt đầu. Các gia đình không thể mua sách giáo khoa trực tiếp cho con đã tìm cách đặt mua online. Tuy nhiên đến nay nhiều phụ huynh, nhất là cha mẹ có con năm nay học theo chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn chưa có sách.

Thời điểm dịch Covid-19 chưa bùng phát ở trong nước, những cửa hàng sách giáo khoa và đồ dùng học tập trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội tấp nập người mua, thì nay “cửa đóng, then cài”. Kể từ khi Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh của các cửa hàng này đều phải dừng lại. Bởi sách giáo khoa và đồ dùng học tập không phải là mặt hàng thiết yếu.

Chị H.T, chủ một cửa hàng chia sẻ, mấy ngày nay, nhiều khách quen gọi điện cho chị tìm mua sách giáo khoa, chị đều từ chối. Phần vì không ra ngoài nhập hàng nên không có sách mà bán, phần vì phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. 

Bên cạnh đó, gia đình chị T.L (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có con nhỏ năm nay vào lớp 1 cho biết, khi đăng kí tuyển sinh cho con, gia đình đã đăng ký mua sách tại trường nhưng hiện tại chưa nhận được và vẫn đang đợi thông báo từ phía nhà trường. Còn về các đồ dùng, thiết bị học tập cho con, gia đình chị đã đặt mua online cách đây hàng tháng nhưng luôn trong tình trạng thiếu hàng.

Tương tự, 1 gia đình khác trú tại quận Nam Từ Liêm cho biết, sách giáo khoa của con đã đăng ký trên trường và đã nhận được sách theo hình thức chuyển phát nhanh qua đường bưu điện. Tuy nhiên, đến hiện tại, gia đình chị vẫn đang chật vật với việc sắm sửa đồ dùng học tập khác cho con như cặp sách, bút, thước, vở, tập giấy kiểm tra,…

“Như mọi năm con chuẩn bị vào năm học, tôi chỉ cần dành 1 buổi sáng cùng con đến cửa hàng sách là có thể sắm đủ đồ dùng học tập. Năm nay, do dịch bệnh, các cửa hàng đóng cửa, chuyển sang mua bán online. Tôi đặt đồ cho con tại 3,4 cửa hàng mà vẫn chưa đủ những thứ cần thiết cho năm học. Chưa kể đặt hàng rồi cũng phải đợi rất lâu mới có người vận chuyển, không biết có kịp cho năm học mới của con không” - phụ huynh băn khoăn.

Năm học mới sắp bắt đầu, nhiều bậc phụ huynh lo lắng vì chưa mua được sách giáo khoa cho con. Ảnh minh hoạ. 

Trước thềm năm học mới, nhiều địa phương đã đưa ra các phương án, giải pháp để đảm bảo tiến độ cung ứng sách giáo khoa và đồ dùng học tập cho học sinh trước khi bắt đầu năm học bắt đầu.

Tại Hà Nội, ông Vương Văn Lâm, Trưởng phòng GDĐT huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết, hiện nay công ty phát hành sách đã đưa đến trường được khoảng 50% sách giáo khoa. Học sinh thì cơ bản trong 1 xã. Lực lượng giáo viên tại các trường trong khu vực xã tương đối lớn. Do đó, các nhà trường sẽ phân công giáo viên đi gửi sách về cho các cháu khi đủ sách về.

Ông Lâm thông tin thêm, riêng đồ dùng học tập, học sinh của huyện có thể tận dụng của các anh chị em trong gia đình. Đối với các trường hợp khó khăn, nhà trường sẽ tổng hợp danh sách để ủng hộ sách vở, đồ dùng học tập cho học sinh đó. 

Không chỉ Hà Nội, tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều phụ huynh cũng trong tình trạng chưa mua được sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con trước thềm năm học mới. 

Chị H.N, phụ huynh học sinh lớp 7 Trường THCS Nguyễn Du, quận 1, TP.Hồ Chí Minh, chia sẻ một cách đầy lo lắng, giãn cách kéo dài, điều kiện di chuyển khó khăn nên đến giờ chị chưa thể dẫn cháu đi mua sắm đồ dùng vật dụng được. Tính ra chỉ còn đúng một tuần nữa là vào học mà chưa mua được sách giáo khoa, không biết cháu sẽ học bằng cách nào.

Còn chị Đ.T, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Lương Thế Vinh, quận 1, TP.Hồ Chí Minh cũng “đứng ngồi không yên” bởi đã đăng ký mua sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho con trên trang phát hành sách trực tuyến mà gần 10 ngày nay chưa nhận được hàng, cũng không nhận được phản hồi là có giao hàng hay không? Chỉ còn một tuần nữa là vào năm học, mà con còn là cuối cấp, không có sách không biết học thế nào, cả nhà đang hết sức lo lắng. 

Trước tình trạng này, Sở GDĐT đã đề nghị các Phòng GDĐT tham mưu UBND quận/huyện các phương án để đảm bảo cung cấp sách giáo khoa đến tận tay học sinh trước năm học mới.

Theo ông Dương Văn Dân, Trưởng Phòng GDĐT quận 8, hiện Phòng đã đề xuất Ủy ban 2 phương án: Thứ nhất, phối hợp với bưu điện để chuyển phát sách đến cho học sinh hoặc thông qua giáo viên chủ nhiệm các trường, nắm bắt thông tin, địa chỉ, liên lạc và chuyển sách giáo khoa đến tận nhà các em học sinh trong địa bàn quận.

Ông Dân cũng giải thích, với tình hình hiện nay, rất khó khăn để phụ huynh có thể mua được đầy đủ đồ dùng học tập cho các em. Do đó, Phòng sẽ chỉ đạo các trường đưa ra các kênh để phụ huynh tham khảo, đăng kí mua đồ dùng học tập. Nếu phụ huynh có nhu cầu, Phòng sẽ tổng hợp, làm việc với bên phát hành. Động tác này rất khó khăn nhưng cũng phải thực hiện để đảm bảo cung cấp đầy đủ đồ dùng, thiết bị học tập cho các em. 

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để  tạo điều kiện lưu thông vận chuyển sách giáo khoa phục vụ khai giảng năm học 2021 -2022, UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh và các cơ quan, địa phương có liên quan xem xét, hỗ trợ việc cung cấp, vận chuyển sách giáo khoa cho năm học 2021-2022 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhà xuất bản nói gì?

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB GDVN) cho biết, vào thời điểm hiện tại, sách giáo khoa đang là mặt hàng cấp thiết cần được vận chuyển, cung ứng kịp thời đến nhà trường, học sinh và giáo viên chuẩn bị cho khai giảng năm học 2021 - 2022. 

Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp trên cả nước, nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, vì vậy việc vận chuyển sách giáo khoa tới tận tay học sinh tại các địa phương này hiện gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, đại diện NXB GDVN cho biết, họ đã đề xuất với Bộ GD&ĐT để kiến nghị các cơ quan liên quan coi sách giáo khoa là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối đáp ứng nhu cầu của học sinh và giáo viên trong tình hình dịch bệnh hiện nay. 
 
Đồng thời, NXB GDVN cũng đã có công văn gửi tới UBND các tỉnh, thành phố đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển sách giáo khoa nhằm kịp thời cung ứng đầy đủ SGK cho học sinh trước ngày khai giảng.
 
Đại diện NXB GDVN cho biết, với khoảng 40 tỉnh/thành phố đã có thời gian khai giảng dự kiến, đơn vị này đã đề nghị các nhà trường có phương án phù hợp để nhận sách giáo khoa và kịp thời chuyển tới tay học sinh trước ngày khai giảng. 
 
Đối với những tỉnh/thành phố chưa xác định thời gian tựu trường do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, NXB GDVN sẽ căn cứ kế hoạch của từng địa phương để xây dựng phương án cung cấp đầy đủ sách giáo khoa cho học sinh. 
 
Ngoài ra, NXB GDVN sẽ tiếp tục phối hợp với đối tác phát hành tại các địa phương để có phương án cụ thể với từng tuyến đường, chốt kiểm soát để sách giáo khoa có thể đến tay học sinh kịp thời nhất.

Diệu Hương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang