Khuyến cáo không nên ăn các món được chế biến liên quan cá chép ủ chua

author 14:16 20/03/2023

(VietQ.vn) - Sở Y tế Quảng Nam đã ra khuyến cáo khẩn, đề nghị người dân không sử dụng các món được chế biến liên quan cá chép ủ chua, sau khi ghi nhận vụ người bị ngộ độc do ăn cá chép ủ chua.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc liên quan đến 3 chùm ca bệnh ngộ độc Botulinum tại Quảng Nam, hiện có 3 trường hợp thở máy đã được sử dụng thuốc giải độc. Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã phát đi khuyến cáo người dân không sử dụng các món ăn được chế biến liên quan món cá chép ủ chua; không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, côn trùng; cần có biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương như món cá chép làm chua.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Mai Văn Mười đề nghị chính quyền địa phương khuyến cáo người dân trên địa bàn thực hiện việc sử dụng thực phẩm an toàn: không sử dụng các món ăn được chế biến liên quan món cá chép ủ chua; không sử dụng các thực vật lạ, có nguy cơ gây ngộ độc như: nấm rừng, cây củ, quả rừng lạ, côn trùng...; cần có biện pháp chế biến bảo đảm an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương như món cá chép ủ chua.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam Mai Văn Mười thăm hỏi các bệnh nhân.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh này cũng khuyến nghị người dân tuyệt đối không được ăn nấm lạ, nấm hoang dại kể cả nấm màu trắng; không ăn thử nấm, dứt khoát loại bỏ nấm khi còn nghi ngờ; không hái nấm non chưa xòe mũ (vì chưa bộc lộ hết đặc điểm cấu tạo khó nhận dạng nấm độc); không ăn nấm đã bị dập nát, hư hỏng; tuyệt đối không sử dụng sản phẩm thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng.

Đồng thời, đề nghị Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn tiếp tục rà soát các trường hợp liên quan vụ ngộ độc thực phẩm để phát hiện sớm, tổ chức cấp cứu, điều trị kịp thời; trường hợp có diễn biến nặng phải chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời. Đồng thời, phối hợp Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh và các đơn vị chức năng xác định rõ nguyên nhân vụ ngộ độc để công khai kết quả kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

"Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía bắc Quảng Nam tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, thuốc men, phối hợp hội chẩn từ xa, tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến để điều trị kịp thời nhằm hạn chế tối thiểu trường hợp diễn biến nặng, tử vong xảy ra", Giám đốc Sở Y tế Mai Văn Mười đề nghị.

Giám đốc Sở Y tế Mai Văn Mười lưu ý, các đơn vị y tế trên toàn ngành nhanh chóng báo cáo về Sở Y tế khi các bệnh nhân đến khám, điều trị tại bệnh viện do nghi ngờ liên quan vụ ngộ độc thực phẩm để cơ quan chức năng tổ chức điều tra, thực hiện lấy mẫu thực phẩm, mẫu bệnh phẩm gửi Viện Pasteur Nha Trang hoặc các Viện chuyên ngành để xác định nguyên nhân, chỉ đạo xử lý và điều trị kịp thời.

Cá muối ủ chua là món ăn truyền thống và đặc trưng của người dân miền núi ở Quảng Nam. Cách chế biến bao gồm cá chép, muối, cơm hoặc bột bắp, ớt, sau đó ủ trong hũ kín khoảng 7-10 ngày. Các chuyên gia nhận định, việc đóng kín hũ đã tạo điều kiện yếm khí cho vi khuẩn Clostridium Botulinum phát triển.

Độc tốc Botulinum phân hủy ở 100 độ C trong 15 phút

Theo Bộ Y tế, các loại thịt hộp, rau củ quả, hải sản đóng hộp hay bịt kín trong bao túi, chai, gói… đều có nguy cơ nhiễm vi khuẩn Clostridium botulinum.

Đặc biệt, nếu thực phẩm chế biến, đóng gói thủ công, sản xuất nhỏ lẻ, hộ gia đình hoặc điều kiện sản xuất không đảm bảo nguy cơ này còn cao hơn.

Do đó, người dân cần thận trọng với các sản phẩm thực phẩm đóng kín, chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn được công nhận.

Dù sử dụng túi hút khí sẽ giúp bảo quản thực phẩm lâu hơn, song Bộ Y tế khuyên người dân không nên tự đóng gói kín các thực phẩm và để kéo dài trong điều kiện không đông đá.

Khi chế biến, nên ưu tiên ăn các thực phẩm mới nấu chín do độc tố Botulinum không bền với nhiệt, bất hoạt ở 80 độ C và phân hủy ở nhiệt độ 100 độ C trong 15 phút.

Loại vi khuẩn này không phát triển được trong môi trường có độ pH dưới 4,6, do vậy khi người dân muối dưa, muối cà, măng… cần phải che đậy kín, đảm bảo đủ độ chua, mặn mới dùng. Khi thực phẩm hết chua không nên ăn.

Bảo Linh (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang