Kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh hóa chất, nguyên liệu dùng làm mỹ phẩm

author 14:46 02/11/2017

(VietQ.vn) - BCĐ 389 quốc gia yêu cầu TP. Hồ Chí Minh (HCM) rà soát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu, kinh doanh hóa chất, nguyên liệu dùng làm mỹ phẩm.

"Nóng" chuyện kinh doanh hóa chất, mỹ phẩm giả tại TP.HCM

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh về một số sản phẩm dầu gội của các thương hiệu nổi tiếng như: Clear, Hazeline, Dove... bày bán tại chợ Kim Biên (quận 5, TP. HCM) là những sản phẩm được giả từ hóa chất.

Được thành lập năm 1960, sau hơn 50 tồn tại, chợ Kim Biên khá nổi tiếng với hàng trăm cơ sở kinh doanh hóa chất (từ các loại dùng trong công nghiệp, thực phẩm đến hóa chất độc hại...) và được mệnh danh là chợ "tử thần".

Tại khu vực Kim Biên, hóa chất đủ loại được bày bán công khai, kể cả các loại hàng nằm trong danh mục hạn chế sử dụng hoặc cấm sử dụng. Hóa chất dùng trong công nghiệp như chất thông cống, xử lý hầm cầu, điều chế cao su, lọc sạch không khí, làm sạch kim loại cũ đến các loại hóa chất như hàn the, Formol, hương bún bò, chất tẩy trắng lòng heo thối đến cả viên thuốc điều chế rượu mạnh XO… đều bày bán công khai.

Tại chợ Kim Biên, sản phẩm dầu gội của thương hiệu Clear bị làm giả bằng hóa chất khác. Ảnh: Người tiêu dùng

Điều đáng nói là có cả những loại hóa chất dùng để làm giả các loại dầu gội của các thương hiệu nổi tiếng như Clear, Hazeline, Head & Shoulders, Dove…Hóa chất khi được bày bán đều được đựng trong thùng, can, chai nhựa, không nhãn mác, hay hướng dẫn sử dụng. Theo lời quảng cáo hàng giả công khai của một chị tiểu thương tại chợ Kim Biên, nếu mua 1 lít giá 40.000 đồng nhưng mua 30 lít chỉ còn 100.000 đồng”, đó là lời quảng cáo hàng giả công khai của một chị tiểu thương tại chợ Kim Biên, Q.5, TP.HCM.

Không chỉ các sản phẩm dầu gội, tại TP.HCM, tình hình kinh doanh, buôn bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốc cũng tiếp tục xảy ra những vụ việc lớn. Điển hình là vào sáng 24/10 vừa qua, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM đã tiến hành tiêu hủy lượng lớn hàng trị giá hơn 20 tỉ đồng. Hàng ngàn mặt hàng mỹ phẩm như dầu gội, lăn khử mùi, sữa tắm, bột kem, xà bông… của các chủ lô hàng là Trương Ngọc Sơn, Quốc Hiếu và một lô hàng vắng chủ.

Trước đó, Đội QLTT 2A (TP. HCM) bắt quả tang một xe tải đang chuyển mỹ phẩm từ kho chứa hàng lên xe. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe chứa 1.800 chai dầu gội loại 665 ml hiệu Suave, 900 chai dầu gội hiệu Pantene Pro-V do Mỹ sản xuất.

Khi kiểm tra tại kho ở đường Lê Văn Chí, Thủ Đức, Đội QLTT 2A phát hiện hơn 135.000 đơn vị các sản phẩm, sữa tắm, chai xịt khử mùi, kem đánh răng, thuốc nhuộm tóc các loại và hơn 12.000 đơn vị sản phẩm các loại nước tăng lực, bột cà phê, nước trái cây... Tất cả đều không có hóa đơn, chứng từ.

Ông Nguyễn Văn Bách, Chi cục phó Chi cục QLTT TP.HCM, cho biết từ đây đến cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, QLTT sẽ tăng cường trong công tác kiểm soát hàng hóa, nhất là các mặt hàng thực phẩm, mỹ phẩm... nhằm giúp người dân TP yên tâm khi mua sắm.

Ban Chỉ đạo 389 yêu cầu "siết" hoạt động kinh doanh hóa chất, nguyên liệu mỹ phẩm

Văn phòng Thường trực BCĐ 389 quốc gia vừa có văn bản đề nghị BCĐ 389 TP. HCM rà soát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu, kinh doanh hóa chất, nguyên liệu dùng vào sản xuất mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, để đấu tranh hiệu quả hoạt động gian lận thương mại và hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, BCĐ 389 TP. HCM sẽ tăng cường công tác thanh, kiểm tra đối với hoạt động sản xuất kinh doanh hóa mỹ phẩm trên địa bàn.

Đối với vấn đề một số sản phẩm dầu gội của các thương hiệu nổi tiếng như: Clear, Hazeline, Dove... bày bán tại chợ Kim Biên, quận 5, TP. HCM được giả từ hóa chất, Văn phòng Thường trực đề nghị BCĐ 389 TP. HCM chỉ đạo các lực lượng chức năng thẩm định, kiểm tra, xác minh làm rõ và xử lý nghiêm vi phạm nếu có theo nội dung phản ánh của cơ quan báo chí.

Cũng theo thông tin từ BCĐ 389 TP. HCM, từ đầu năm đến nay, trong thị trường nội địa, lực lượng Công an, Quản lý thị trường thành phố, Chi cục Thú y thành phố, các sở ngành khác là thành viên Ban Chỉ đạo 389 thành phố và Ủy ban nhân dân các quận, huyện đã tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch số 2619/KH-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2017 về triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố năm 2017.

Cơ quan chức năng kiểm tra một điểm sản xuất kinh doanh mỹ phẩm giả tại TP. HCM. Ảnh: báo Hải quan

Đồng thời, tăng cường hoạt động ngoài giờ hành chính chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Ủy ban nhân dân thành phố đối với một số mặt hàng trọng điểm: mặt hàng thuốc lá nhập lậu, đường cát nhập lậu, thực phẩm các loại, thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, đồ chơi trẻ em, hóa chất, thực phẩm tươi sống; kiểm tra việc chấp hành niêm yết giá….

Thời gian tới đặc biệt là dịp cuối năm, BCĐ 389 TP. HCM tiếp tục yêu cầu các lực lượng chức năng tăng cường biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các cảng hàng không dân dụng, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, các chợ đầu mối, các trung tâm thương mại, các khu vực buôn bán khác trong nội địa...

Trong đó, lưu ý kiểm tra xử lý những mặt hàng thiết yếu phục vụ trong dịp Tết Nguyên đán như: hàng may mặc, dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, điện thoại di động, thực phẩm, rượu, bia, nước ngọt, thuốc lá, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực, nguy hiểm, xăng dầu, gas, gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm, thực phẩm tươi sống....

Phong Lâm

 

Chiêu trò của cơ sở bán mỹ phẩm không rõ nguồn gốcKhông ít cửa hàng tại Hà Nội đang bán loại kem làm trắng da kém chất lượng, không có nguồn gốc giống như tại chợ Móng Cái với những chiêu trò tinh vi để bán được hàng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang