Kiểm tra chất lượng nước tại Nhà máy nước Long Long, phát hiện hai chỉ tiêu không đạt quy chuẩn

author 10:34 04/01/2023

(VietQ.vn) - Theo thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) TP.Hà Nội, mẫu nước kiểm nghiệm lấy từ Nhà máy nước Long Long (thuộc Chi nhánh Công ty TNHH Long Long-Hà Nội) có hai chỉ tiêu không đạt quy chuẩn.

Theo đó, CDC Hà Nội đã tiến hành lấy mẫu nước thành phẩm tại cơ sở Nhà máy nước Long Long (Chi nhánh Công ty TNHH Long Long – Hà Nội). Ngày kiểm tra là ngày 20/12/2022, ngày có kết quả là 28/12/2022. Số thông số được xét nghiệm là 8 thông số nhóm A và 3 thông số nhóm B (gồm: Amoni, chỉ số Pecmanganat, Nitrit) theo quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt QCVN01-1:2018/BYT.

Trong số 11 thông số có 2 thông số không đạt quy chuẩn gồm: Amoni với kết quả là 4,94mg/L và Nitrit với kết quả là 0,79 mg/L. Với kết quả trên, CDC Hà Nội kiến nghị Nhà máy nước Long Long khắc phục thông số Amoni, Nitrit không đạt quy chuẩn. Nội kiểm chất lượng nước sau khi khắc phục, báo cáo kết quả theo quy định.

Khi chưa hoàn thành khắc phục, khuyến cáo khách hàng không sử dụng nước cho mục đích ăn uống. Đảm bảo chất lượng nước đạt quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt QCVN 01-1:2018/BYT. Đồng thời, Nhà máy nước Long Long cần nghiêm túc thực hiện chế độ nội kiểm chất lượng nước đầy đủ thông số và tần suất. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định.

Kết quả được thông báo bởi CDC Hà Nội cho thấy mẫu nước lấy tại Nhà máy nước Long Long có 2 chỉ tiêu không đạt chuẩn.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên CDC Hà Nội phát hiện mẫu nước tại Nhà máy nước Long Long (Chi nhánh Công ty TNHH Long Long-Hà Nội) có chỉ tiêu không đạt chuẩn. Bởi trên thực tế, trong đợt kiểm tra tiến hành ngày 15/11/2021, mẫu nước lấy tại Nhà máy nước Long Long có tới 3 chỉ tiêu không đạt quy chuẩn lần lượt là  Amoni, Pecmanganat và Nitrit. 

Đến nay, sau hơn một năm khắc phục, mẫu nước tại Nhà máy nước Long Long vẫn còn 2 chỉ tiêu không đạt chuẩn là Amoni và Nitrit. Thực trạng này không khỏi khiến người dùng lo lắng về chất lượng nước được cung cấp bởi Nhà máy Long Long. Liệu nước sinh hoạt được cung cấp từ nhà máy này có đảm bảo an toàn sức khoẻ cho người tiêu dùng? Tại sao việc khắc phục các chỉ số không đạt quy chuẩn lại chậm trễ?

Nhà máy nước Long Long tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, Hà Nội. (Ảnh chụp năm 2019).

Chất lượng nước sinh hoạt ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống người dân đô thị. Nhà nước và ngành y tế đã xây dựng khung pháp lý, ban hành nhiều quy định, quy chuẩn về nội dung này, đơn cử như QCVN 1:2009/BYT về chất lượng nước ăn uống và QCVN 2:2009/BYT về chất lượng nước sinh hoạt kèm theo Thông tư số 04 năm 2009.

Đến năm 2018, Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy định kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt (QCVN 01-1:2018) kèm Thông tư 41 năm 2018. Quy chuẩn mới này sẽ thay thế cho QCVN 01: 2009/BYT và QCVN 02:2009/BYT.

Theo Thông tư 41, các viện chuyên ngành thuộc Bộ Y tế có trách nhiệm báo cáo tình hình chất lượng nước sạch của các tỉnh trong địa bàn phụ trách theo định kỳ 6 tháng/lần; Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, giám sát chất lượng nước. Tuy nhiên, công tác này có được thực hiện hay không và kết quả này như thế nào đến nay người dân vẫn chưa nắm được. Hai đơn vị được giao trách nhiệm ngoại kiểm định kỳ và đột xuất chất lượng nước sạch là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm y tế dự phòng.

Trong đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh được giao kiểm tra các đơn vị cấp nước có quy mô từ 500 hộ gia đình trở lên (hoặc công suất thiết kế từ 1.000 m3/ngày đêm trở lên); Trung tâm y tế huyện có trách nhiệm thực hiện ngoại kiểm định kỳ, đột xuất chất lượng nước sạch của tất cả đơn vị cấp nước có quy mô dưới 500 hộ gia đình (hoặc dưới 1.000 m3/ngày đêm).

Mặc dù Nhà nước đã có quy định về kiểm soát chất lượng nước đã được quy định rõ ràng, cụ thể và các đơn vị sản xuất, phân phối nước sinh hoạt tại các đô thị cũng định kỳ thực hiện kiểm định chất lượng nguồn nước nhưng người dân tại một số nơi, trong đó có thủ đô Hà Nội vẫn cảm thấy lo lắng về chất lượng nước sinh hoạt.

Một phần của tâm lý lo lắng này xuất phát từ việc người dân không tiếp cận được thông tin về kết quả kiểm định khẳng định chất lượng nước sinh hoạt tại một số khu vực có đạt các thông số theo quy chuẩn hay không. Số liệu thống kê cho thấy, thị trường máy lọc nước Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh trong thời gian gần đây, lên đến 12,4% trong giai đoạn 2016 – 2021. Con số này phần nào cho thấy, nhu cầu sử dụng máy lọc nước tại Việt Nam, đặc biệt các đô thị gia tăng. Thực trạng này cũng cho thấy nhiều người dân phải sử dụng máy lọc nước do chưa an tâm về chất lượng nước sinh hoạt được cung cấp.

Trước thực trạng trên, theo chuyên gia, các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương cần thường xuyên giám sát và kịp thời phát hiện nguyên nhân khiến chất lượng nước sinh hoạt không đảm bảo, xử lý các hành vi cung cấp nước không đạt chuẩn. Bên cạnh đó, công khai thông tin chất lượng nước để người dân được an tâm.

Phong Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang