Kiểm tra quảng cáo Kẹo rau củ Kera: Sự vào cuộc của Sở Văn hoá và Thể thao

author 18:26 13/03/2025

(VietQ.vn) - Sở Văn hóa và Thể thao đã tiếp nhận thông tin về quảng cáo sản phẩm Kẹo rau củ Kera (Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES) của một số người nổi tiếng như Hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục.

Thông tin trên được Chánh văn phòng Sở Văn hoá và Thể thao Võ Hồ Hoàng Vũ chia sẻ tại Họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều ngày 13/3.

Theo ông Võ Hồ Hoàng Vũ, Sở Văn hóa và Thể thao đã tiếp nhận thông tin về quảng cáo sản phẩm Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES của Hoa hậu Thùy Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục.

Kẹo rau củ Kera do công ty của Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và hoa hậu Thuỷ Tiên sản xuất đang vướng phải phản ứng gay gắt của cộng đồng vì chất lượng

Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã chỉ đạo kiểm tra về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản phẩm kẹo rau củ Kera và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân, đơn vị có liên quan. Đồng thời, Cục An toàn thực phẩm đã có công văn gửi Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị phối hợp kiểm tra thông tin và xử lý các vi phạm.

Do đó, Sở Văn hóa và Thể thao tiếp tục theo dõi, rà soát và phối hợp xử lý khi có đề nghị của Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đại diện Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM cũng cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật được xem xét, xử lý theo Nghị định số 38/2021/NĐ-CP ngày 29/03/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo.

Đối với công tác phối hợp trong rà soát, xử lý cá nhân, đơn vị quảng cáo sai sự thật được thực hiện theo Quy chế phối hợp trong quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn Thành phố, ban hành kèm Quyết định số 521/QĐ-UBND ngày 15/02/2024 của UBND TP.

Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và chính quyền ở địa phương thực hiện thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời các vi phạm trong hoạt động quảng cáo. Tiếp nhận giải quyết khiếu nại, tố cáo các sai phạm về hoạt động quảng cáo theo thẩm quyền.

Sản phẩm Kẹo rau củ Kera. 

Công an Thành phố chỉ đạo Phòng An ninh chính trị nội bộ phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao để xử lý các hoạt động quảng cáo không đúng văn bản chấp thuận, vi phạm Luật Quảng cáo hoặc có nội dung vi phạm liên quan đến an ninh, trật tự.

Đối với Sở ngành, chủ động triển khai, phối hợp thực hiện quản lý quảng cáo trên phương tiện thông tin đại chúng và trên môi trường mạng theo lĩnh vực quản lý nhà nước được quy định tại Điều 27 Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo; chỉ đạo bộ phận chuyên môn và cử đầu mối phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao, Công an Thành phố và các đơn vị có liên quan xem xét xử lý và ngăn chặn kịp thời quảng cáo trong lĩnh vực quản lý để bảo vệ quyền lợi cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn Thành phố.

Thời gian vừa qua, các nhân vật nổi tiếng như Hoa hậu Thuỳ Tiên, YouTuber Quang Linh Vlogs, TikToker Hằng Du Mục đã có những phát ngôn gây tranh cãi vì quảng cáo lố, thổi phồng chức năng sản phẩm, thiếu kiểm chứng thông tin, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Điển hình, sản phẩm viên kẹo rau củ Kera (Thực phẩm bổ sung SUPERGREENS GUMMIES) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt công bố được những người bán hàng (Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục, Thuỳ Tiên) quảng cáo 1 viên kẹo tương đương 1 đĩa rau, chỉ cần ăn 2-3 viên là đủ chất xơ cho mỗi ngày. Thế nhưng, kết quả kiểm nghiệm lại cho thấy cả hộp 30 viên chỉ chứa 0,51g chất xơ – một con số quá khiêm tốn so với những gì được quảng cáo. Trước thông tin đó, làn sóng tẩy chay của cộng đồng mạng ngày càng mạnh mẽ. Về phía người quảng cáo, Thuỳ Tiên lại có động thái xoá hết những bài đăng liên quan đến kẹo rau củ Kera.

Trước đó, Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục cũng phải lên tiếng xin lỗi vì quảng cáo “nổ” yến chưng trong các phiên livestream vào tháng 12/2024. Hằng Du Mục tuyên bố sản phẩm yến sào đang bán được làm từ yến nguyên chất, một hũ yến 70ml có đến 30g yến tươi, thậm chí nhấn mạnh là yến tổ A5, không phải yến vụn. Giá bán trên livestream cho 6 hũ yến là 188.000 đồng. Nữ KOC này cũng khẳng định: "Nếu phát hiện ra yến giả, đền gấp 1.000 lần".

Tuy nhiên, tuyên bố của Hằng Du Mục nhanh chóng bị nhiều người chỉ ra điểm vô lý. Một số người làm việc trong ngành yến cho biết một hũ dung tích 70ml không thể chứa tới 30g yến chưng như vậy. Chưa kể nếu là yến tổ A5 - loại yến được rút lông tỉ mỉ, không tạp chất thì mức giá bán của Hằng Du Mục cũng bị đặt dấu hỏi.

Cuối tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs cũng thừa nhận sản phẩm "dẻ sườn lợn gác bếp" được bán trên livestream của mình không có chất lượng như quảng cáo.

 Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang