Kỳ thi THPT quốc gia: Lần đầu tiên tổ chức tại Phú Quốc

author 18:55 10/06/2016

(VietQ.vn) - Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, để thuận lợi cho thí sinh, lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức tại huyện đảo Phú Quốc - Kiên Giang.

Sự kiện: Kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, tỉnh Kiên Giang có 2 cụm thi, trong đó cụm thi do Trường ĐH Kiên Giang tổ chức có 6 điểm thi, trong đó 5 điểm tập trung tại thành phố Rạch Giá và một điểm thi đặt tại huyện đảo Phú Quốc - Trường THPT Phú Quốc.

Theo Báo VH, tính đến thời điểm này, việc chuẩn bị công tác tổ chức thi THPT quốc gia 2016 về cơ bản đã hoàn tất. Theo Sở GD&ĐT các địa phương, việc sắp xếp các điểm thi, danh sách các giám khảo, giám thị đã được chuẩn bị. Ghi nhận cho thấy, năm nay lượng thí sinh đăng ký dự thi môn Lịch sử khá cao. Bên cạnh đó, để thuận lợi cho thí sinh, lần đầu tiên kỳ thi THPT quốc gia tổ chức tại huyện đảo; thí sinh các khu vực tiếp giáp với TP.HCM sẽ thi tại TP.

Lần đầu tiên, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 sẽ được tổ chức tại huyện đảo Phú Quốc 

Kiên Giang: lần đầu tiên tổ chức thi THPT quốc gia tại Phú Quốc

Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, tỉnh Kiên Giang có 2 cụm thi với trên 11.000 thí sinh (gồm cả thí sinh tự do). Theo đó, cụm thi vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa đăng ký tuyển sinh vào ĐH, CĐ, do Trường ĐH Kiên Giang chủ trì, có khoảng 6.500 thí sinh; cụm thi chỉ xét tốt nghiệp THPT do Sở GD&ĐT phụ trách, khoảng 4.500 thí sinh. Cụm thi do Sở GD&ĐT tổ chức có 9 điểm thi, nằm rải rác trên địa bàn 9 huyện, thị. Cụm thi do Trường ĐH Kiên Giang tổ chức có 6 điểm thi, trong đó 5 điểm tập trung tại thành phố Rạch Giá và một điểm thi đặt tại huyện đảo Phú Quốc - Trường THPT Phú Quốc.

Theo ông Ninh Thành Viên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang, để các thí sinh, phụ huynh đỡ vất vả khi phải vượt biển vào đất liền dự thi như trước nay, năm nay Sở GD&ĐT đã được Bộ GD&ĐT cho phép thành lập một điểm thi tại huyện đảo Phú Quốc. Đây là năm đầu tiên tỉnh tổ chức kỳ thi THPT quốc gia có cụm thi ĐH, CĐ, đặc biệt là có một điểm thi đặt tại huyện đảo Phú Quốc nên công tác chuẩn bị cho kỳ thi được lãnh đạo tỉnh rất quan tâm tạo điều kiện. Được biết, điểm thi đặt tại huyện đảo Phú Quốc có 842 thí sinh, trong đó 440 thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp, số thí sinh còn lại thi vừa để xét tốt nghiệp vừa lấy kết quả xét tuyển ĐH, CĐ.

Nhiều thí sinh chọn thi môn Lịch sử

Thống kê lượng thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) năm nay cho thấy, lượng thí sinh chọn môn Lịch sử khá cao. Theo ông Phạm Hoàng Gan, Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Cà Mau, tỉnh Cà Mau chỉ có một cụm thi ĐH, do Trường ĐH Y dược Cần Thơ chủ trì, phối hợp với Sở GD&ĐT và Trường CĐ Sư phạm Cà Mau tổ chức. Toàn tỉnh có trên 7.700 thí sinh ĐKDT, trong đó trên 1.300 thí sinh chỉ thi xét tốt nghiệp, gần 5.900 em thi để vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ, còn trên 500 thí sinh tự do thi chỉ để tuyển sinh. Tỉnh đã bố trí 207 phòng thi tại 7 điểm thi chính thức trên địa bàn TP Cà Mau, ngoài ra còn có 1 điểm thi dự phòng. Ông Gan cũng cho hay, số thí sinh ĐKDT môn Lịch sử của tỉnh khá cao với trên 2.600 thí sinh, chiếm trên 34%, xấp xỉ lượng thí sinh ĐKDT môn Vật lý, cao hơn thí sinh ĐKDT môn Sinh học và Tiếng Anh. Cùng với môn Lịch sử thì các thí sinh cũng chọn thi đồng thời môn Địa lý rất cao với 3.700 em, chiếm gần 48%. Điều này cho thấy năm nay thí sinh có xu hướng chọn các tổ hợp môn xã hội để tuyển sinh ĐH, CĐ.

 Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 có nhiều thí sinh chọn thi môn Lịch sử

Tương tự, thống kê tại tỉnh Bến Tre cho biết, lượng thí sinh ĐKDT môn Lịch sử ở cả hai cụm thi tốt nghiệp và cụm ĐH đều ở mức cao. Theo đó, cụm thi tốt nghiệp do Sở GD&ĐT Bến Tre chủ trì, phối hợp với Trường ĐH Mở TP.HCM; cụm thi ĐH do Trường ĐH Luật TP.HCM chủ trì phối hợp với Trường CĐ Bến Tre. Toàn tỉnh có gần 9.800 thí sinh ĐKDT. Trong đó, cụm thi ĐH có trên 7.400 em (chiếm 75,7%). Thí sinh chọn môn Lịch sử tại cụm tốt nghiệp chiếm khoảng 23%; tại cụm thi ĐH có trên 1.600 thí sinh ĐKDT môn này, chiếm gần 22%. Sở GD&ĐT cho biết đã bố trí 7 điểm coi thi cho cụm thi tốt nghiệp đặt tại các huyện và 9 điểm coi thi cho cụm ĐH đặt tại nội ô TP Bến Tre. Phía Sở GD&ĐT đã điều động 270 cán bộ, giáo viên làm giám khảo chấm thi.

Thí sinh 3 huyện của Long An thi tại TP.HCM

Năm 2015 tỉnh Long An có tổ chức cụm thi tốt nghiệp dành cho học sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT (14 điểm thi với 2.840 thí sinh); tuy nhiên năm 2016 do số thí sinh diện này ít (khoảng 500 em) nên tỉnh không tổ chức cụm thi riêng, thí sinh sẽ dự thi chung với học sinh cụm ĐH tổ chức tại Long An do trường ĐH Sài Gòn chủ trì. Các điểm thi tập trung tại TP Tân An và các huyện ven. Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho thí sinh, Trường ĐH Sài Gòn tổ chức thêm các điểm thi tại khu vực Trường ĐH Sài Gòn (TP. HCM) cho học sinh các trường thuộc huyện Đức Hòa, Đức Huệ, Cần Giuộc tiếp giáp TP.HCM với hơn 2.000 học sinh.

Kỳ thi THPT quốc gia 2016, học sinh tại TP.HCM sẽ thi tại 65 điểm thi do 4 trường ĐH chủ trì gồm ĐH KHXHNV, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) và Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Bên cạnh đó, cùng với các điểm thi do cụm thi Trường ĐH Sài Gòn chủ trì dành cho học sinh của tỉnh Long An. Như vậy tổng số thí sinh dự thi tại TP.HCM khoảng 66.700 em.

Hiện tại, các cụm thi cũng đã hoàn tất danh sách các điểm thi để bố trí lực lượng coi thi. Theo đó, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đông nhất với hơn 18.500 thí sinh. Mặc dù so với mọi năm lượng thí sinh dự thi ở TP.HCM giảm hơn rất nhiều tuy vậy phía UBND TP.HCM cũng đề nghị các Sở, ngành phải có phương án tốt nhất để hỗ trợ thí sinh đi thi.

Thay đổi số điện thoại trực thanh tra thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng vừa thông báo, đính chính số điện thoại trực thi. Cụ thể, thông báo của Bộ này nêu, tại hướng dẫn số 2483//BGDĐT-TTr ngày 27/5/2016 về thanh tra, kiểm tra thi THPT quốc gia năm 2016, trong đó số điện thoại trực thanh tra thi của Bộ là: 04.36231285; 1658528475; Fax: 04.38693145

Nay đính chính số điện thoại như sau: 01658528475.

Bộ cũng yêu cầu: Khi nhận được phản ánh vi phạm quy chế thi thì hướng dẫn, xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền; Trường hợp khiếu nại về công tác tổ chức thi, hồ sơ và điểm bài thi…: giải quyết theo Quy chế thi THPT quốc gia; Trường hợp tố cáo vi phạm quy chế thi: tổ chức xác minh hoặc đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xác minh, xử lý theo Quy chế thi THPT quốc gia và Điều 33 Luật tố cáo. Việc xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo về kỳ thi sau khi Hội đồng thi giải thể được giải quyết theo quy định của pháp luật về khiếu nại và tố cáo.

Hồng Anh (T/h) 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang