Kiên quyết không để vắc xin Abdala phải hủy bỏ do hết hạn

author 10:55 07/02/2022

(VietQ.vn) - Bộ Y tế vừa có công văn gửi 12 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, yêu cầu tăng cường triển khai tiêm vắc xin Abdala.

Công văn được gửi tới 12 tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, gồm: Thanh Hóa, Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Trị, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum, Gia Lai, Tiền Giang, Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang nêu rõ, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách. Bộ Y tế đề nghị Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, TP khẩn trường chỉ đạo và hoàn thành trong tháng 2/2022. Nếu tỉnh nào để vắc xin Abdala phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng thì Bí thư tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ.

 Kiên quyết không để vắc xin Abdala phải hủy bỏ do hết hạn. Ảnh minh họa

Trước đó, Bộ Y tế phân bổ 5 triệu liều vắc xin Abdala phòng Covid-19 cho các địa phương. Tại thời điểm phân bổ, Bộ Y tế đã xem xét nhu cầu sử dụng vắc xin để đáp ứng kịp thời việc triển khai tiêm đủ 3 mũi vắc xin Abdala cho nhóm người từ 19 - 65 tuổi.

Tuy nhiên, theo báo cáo đến ngày 28/1/2022, số vắc xin Abdala hiện còn tại các địa phương là 541.400 liều. Do đó, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, TP khẩn trương rà soát, không để sót đối tượng tiêm chủng, tăng cường các hoạt động truyền thông, vận động người dân đi tiêm mũi 2, mũi 3 vắc xin Abdala.

Bên cạnh đó, tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 thần tốc hơn nữa để hoàn thành việc tiêm đủ 3 mũi vắc xin Abdala trong tháng 2/2022. Kiên quyết không để vắc xin phải hủy bỏ do hết hạn sử dụng. Các địa phương cần báo cáo kết quả tiêm chủng về Bộ Y tế theo quy định.

Vắc xin Abdala của Cuba được Bộ Y tế phê duyệt có điều kiện cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 17/9/2021, là vắc xin Covid-19 thứ 8 nước ta phê duyệt. Mỗi liều vắc xin 0,5ml chứa 50 mcg vắc xin protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vắc xin được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Vắc xin Abdala chỉ định tiêm phòng cho người từ 19 tuổi đến 65 tuổi, lịch tiêm gồm 3 liều, khoảng cách giữa các liều là 14 ngày. Bộ Y tế cho biết, các phản ứng thể nhẹ chiếm 97% phản ứng sau tiêm chủng vắc xin này (tự khỏi mà không phải điều trị bằng thuốc), thường xuất hiện từ 24 đến 48 giờ sau tiêm vắc xin. Các tác dụng không mong muốn xảy ra cao hơn ở liều đầu tiên và giảm ở các liều tiêm tiếp theo.

Thống kê hơn 3 triệu liều sử dụng trong cộng đồng ghi nhận rất hiếm trường hợp phản vệ; không có trường hợp tử vong hoặc các tác dụng phụ nghiêm trọng khác liên quan đến tiêm chủng.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang