Kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vận chuyển nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

author 06:19 07/02/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Bộ đội biên phòng Quảng Trị đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, bắt giữ 2 vụ vận chuyển nội tạng động vật đã bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cụ thể, tại km 82 Quốc lộ 9 thuộc khóm Tây Chín (thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa), Đội Đặc nhiệm PCMT&TP chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo và Đội Quản lý Thị trường số 2 (cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Trị) tiến hành kiểm tra xe ô tô tải mang biển số 75H-004.99.

Chiếc xe do ông Võ Đại Thành (44 tuổi, trú tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) điều khiển theo hướng từ Đông Hà - Lao Bảo.

Tiến hành kiểm tra phát hiện trên xe có 5 thùng xốp chứa 830kg nội tạng heo đã bốc mùi hôi thối, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Quá trình kiểm tra, tài xế Thành không xuất trình được giấy tờ chứng minh xuất xứ số hàng trên.

 Toàn bộ số nội tạng không rõ nguồn gốc đã bị cơ quan chức năng tạm giữ

Trước đó, vào lúc 5 giờ 30 ngày 4/2, các lực lượng chức năng cũng đã bắt giữ xe ô tô tải mang biển số Lào 7879 do tài xế Võ Đại Vận (40 tuổi, trú tại xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế) điều khiển, vận chuyển 15 thùng xốp chứa 1.700kg nội tạng heo đã bốc mùi hôi thối.

Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý, tiêu hủy số nội tạng động vật trên theo đúng quy định.

Theo các chuyên gia tại Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, nội tạng động vật hay nội tạng gia cầm đều có hàm lượng cholestorol xấu rất cao. Như trong óc của động vật lượng cholesterol xấu có thể cao hơn tới hàng chục lần so với hàm lượng cholesterol mà cơ thể con người cần.

Trong khi đó, hàm lượng cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt với người lớn tuổi. Vì vậy nên hạn chế sử dụng nội tạng động vật nhất là những người lớn tuổi, phụ nữ và nam giới từ 30 tuổi trở lên. Càng đặc biệt lưu ý không ăn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ bởi nội tạng của động vật không rõ nguồn gốc thường có nhiều nguy cơ không an toàn cho người sử dụng bởi dễ bị nhiễm bẩn, là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, ký sinh trùng... phát triển như: Salmonella, E.coli, Listeria monocytogenes hay tụ cầu. Các vi khuẩn này khi xâm nhập cơ thể sẽ gây ra ngộ độc thực phẩm, tả, tiêu chảy, thương hàn. Ngoài ra, việc sử dụng các loại hóa chất tẩy rửa lòng lợn trắng sáng và không còn mùi hôi thối còn tiềm ẩn nguy cơ tích tụ hóa chất trong cơ thể người ăn, lâu dài có thể gây ung thư.

Theo các chuyên gia pháp luật, những quy định hiện hành về xử phạt đối với hành vi sản xuất, kinh doanh, vận chuyển thực phẩm độc hại, bẩn không còn phù hợp với quy mô, mức độ vi phạm nghiêm trọng xảy ra hiện nay.

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, trong trường hợp này, chủ xe, tài xế khi nhận hàng bắt buộc phải biết người giao hàng và nơi nhận hàng. Nếu chủ xe, lái xe khai không biết thì buộc họ phải chịu trách nhiệm về thịt thối vận chuyển. Vi phạm lần đầu phạt hành chính bằng tiền kèm phạt bổ sung là tạm giữ hoặc tịch thu phương tiện, tùy số lượng hàng vận chuyển và số lần bị phát hiện.

“Do luật trước đây không còn phù hợp, nay để xử lý hình sự hành vi chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm bẩn hoặc thực phẩm có chất độc hại của các cá nhân, tổ chức về tội “vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm” theo điều 244 Bộ luật Hình sự là rất khó vì không chứng minh được “gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe của người tiêu dùng”. Vì vậy, luật cần thay đổi theo hướng “người nào chế biến, cung cấp hoặc bán thực phẩm bẩn số lượng lớn (quy định rõ số lượng) hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi tương tự nhưng tiếp tục vi phạm thì bị xử lý hình sự. Phải xử lý thật nghiêm những kẻ kinh doanh thịt thối thì họ mới sợ”, LS Đức bức xúc.

Cũng bình luận về vấn đề trên, LS Hà Hải (Đoàn LS TP.HCM) cho hay, nên quy định chủ xe, hoặc tài xế cùng liên đới chịu trách nhiệm về thực phẩm bẩn do xe họ vận chuyển. “Vì tính cấp thiết, vì sức khỏe của cộng đồng, trong khi chờ sửa luật, cơ quan chức năng vẫn có thể linh động xử lý theo quy định hiện hành, vận dụng điều 244 Bộ luật Hình sự, áp dụng theo hướng nghiêm trọng không có nghĩa là gây chết người mà đây có thể là hậu quả ở tương lai, sở dĩ hiện tại không xảy ra hậu quả bởi người vi phạm đang thực hiện hành vi phạm tội thì bị cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn”, LS Hà Hải lập luận và khẳng định từ phân tích trên vẫn có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Vì vậy, những người có thói quen sử dụng nội tạng để tăng cường dinh dưỡng cần chú ý nguồn gốc của loại thực phẩm mà mình ăn. Hiện nay, khi nhiều cơ sở giết mổ chưa bảo đảm chất lượng, quy trình bảo quản, lưu thông còn nhiều bất cập, không ai dám bảo đảm nội tạng động vật khi tới tay người tiêu dùng sẽ không gây hại.

An Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang