Kiến thức dinh dưỡng – Nền tảng cho thới quen ăn uống khoa học

author 10:16 26/02/2020

(VietQ.vn) - Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ, nhất là trẻ ở độ tuổi tiểu học – giai đoạn trẻ tích lũy dưỡng chất cho sự phát triển vượt trội ở tuổi dậy thì.

Bên cạnh cung cấp bữa ăn hàng ngày đảm bảo dưỡng chất, tạo điều kiện để trẻ được tiếp xúc với kiến thức về dinh dưỡng cũng không kém phần quan trọng, giúp trẻ  nhận thức được giá trị dinh dưỡng, lợi ích của các loại thực phẩm, từ đó xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh bền vững.

Thấu hiểu vai trò quan trọng của giáo dục kiến thức dinh dưỡng, nhiều trường tiểu học đã và đang chú trọng đưa kiến thức dinh dưỡng vào nội dung giảng dạy hàng ngày. Một trong những công cụ hiệu quả đang được nhiều trường sử dụng là Áp phích “Ba phút thay đổi nhận thức”, thuộc Dự án Bữa ăn học đường do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Bộ Giáo dục & Đào tạo và Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Bộ Y tế) triển khai thực hiện.

 Dinh dưỡng học đường đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Áp phích được thiết kế đơn giản, dễ hiểu với những hình ảnh sinh động minh họa kiến thức dinh dưỡng cơ bản như các nhóm vitamin, khoáng chất và công dụng của chúng,... Trước mỗi giờ ăn, các giáo viên sử dụng áp phích để giới thiệu thông tin dinh dưỡng, lợi ích của các thực phẩm có trong thực đơn bữa trưa thông qua các hoạt động sáng tạo như hỏi – đáp, đố vui có thưởng,…, giúp các em hào hứng tiếp thu khiến thức. Áp phích cũng được in khổ lớn và treo tại các khu vực tập trung đông học sinh như hành lang, căn tin,… để các em dễ dàng tiếp cận với những thông tin dinh dưỡng bổ ích này.

 Các em học sinh tìm hiểu về dinh dưỡng với áp phích trước mỗi giờ ăn.

Từ những hiểu biết này, thay vì chỉ ăn một số món yêu thích và quen thuộc như thịt heo, gà, bò,… hoặc những món chiên, nướng, các loại bánh kẹo có nhiều đường, các em mạnh dạn làm quen và tập ăn nhiều chủng loại thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, củ, quả. Thống kê cho thấy, sau khi áp dụng áp phích, gần 60% các em học sinh tại các trường tiểu học bán trú đã ăn thêm nhiều loại rau củ -  nguồn vi chất dinh dưỡng dồi dào cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

Chia sẻ về hiệu quả áp dụng áp phích tại nhà trường, cô Nguyễn Thị Nga – Giáo viên chủ nhiệm lớp 3/4, Trường tiểu học Đông Hòa B (Bình Dương) cho biết: “Sau một thời gian, tôi nhận thấy hầu hết các em học sinh lớp tôi đã hiểu rõ hơn vai trò của mỗi loại thực phẩm với sức khỏe, từ đó các em đã ăn cả những thực phẩm mà trước đây các em không thích như rau củ, cá, nấm, đồng thời lượng thức ăn thừa cũng giảm đi rất nhiều. Tôi cảm thấy rất phấn khởi khi thấy các em ăn ngon miệng và hết suất ăn của mình”.

Áp phích Ba phút thay đổi nhận thức cung cấp các thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh.

Có thể thấy, việc trang bị kiến thức dinh dưỡng cho các em ngày từ lứa tuổi tiểu học đóng vai trò rất quan trọng trong việc hình thành thói quen ăn uống khoa học, góp phần đảm bảo sự phát triển toàn diện về tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai của đất nước. Ngay tại gia đình, bậc phụ huynh cũng có thể cùng các em học hỏi và tìm hiểu về dinh dưỡng bằng cách download áp phích Ba phút thay đổi nhận thức tại website Dự án: http://bit.ly/apphich3p.

Tính đến tháng 01/2020, hơn 3.645 trường tiểu học bán trú tại 62 tỉnh thành toàn quốc đang sử dụng áp phích trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho học sinh. Song song đó, Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng của Dự án cũng đang mang lại hiệu quả trong công tác bán trú của các trường, nhất là trong xây dựng thực đơn ngon miệng, đa dạng, cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi cũng như quản lí chi phí bán trú.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang