Kim Jong-un sẽ tới Nga dự lễ kỉ niệm chiến thắng phát xít?

author 14:12 28/01/2015

(VietQ.vn) - Trong một văn bản trả lời cho hãng thông tấn Yonhap, Kremlin cho hay có 20 nguyên thủ quốc gia đã xác nhận sẽ tham dự lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II, trong đó có cả lãnh đạo Triều Tiên.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, Điện Kremlin trong một văn bản trả lời cho hãng thông tấn Yonhap cho hay đến nay đã có 20 nguyên thủ quốc gia xác nhận tham dự lễ Kỷ niệm lần thứ 70 chiến thắng của Liên Xô trước Đức quốc xã trong Thế chiến thứ 2, sẽ được tổ chức vào tháng 5.2015 tại Moscow (Nga). Điện Kremlin hiện tại cũng cho hay danh sách quan khách đến dự sự kiện chưa hoàn tất và quá trình xác nhận vẫn đang diễn ra. 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên là một trong số các nguyên thủ này.Song, Moscow không đề cập cụ thể đến tên ông Kim Jong-un.Trước đó, điện Kremlin đã mời ông Kim tham dự sự kiện này và nếu lãnh đạo cao nhất của Bình Nhưỡng đồng ý, đây sẽ là chuyến công du ngoại quốc đầu tiên của ông kể từ khi thay cha nắm quyền lãnh đạo cách đây 3 năm.

Hiện chưa có xác nhận chính thức Kim Jong-un sẽ đại diện Triều Tiên tới Nga

Hiện chưa có xác nhận chính thức Kim Jong-un sẽ đại diện Triều Tiên tới Nga

Điều này nếu có sẽ thể hiện việc Triều Tiên giảm sự lệ thuộc của mình vào Trung Quốc - quốc gia hiện là đồng minh và đối tác chính của nước này về ngoại giao và kinh tế. Cũng theo Yonhap, giới chức Hàn Quốc cho biết nếu ông Kim Jong-un không tham dự thì có thể ông Kim Yong-nam, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Hội nghị Nhân dân Tối cao Triều Tiên, người thường đại diện Bình Nhưỡng trong các chuyến thăm chính thức, sẽ có mặt.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Kim Jong-un được cho là giữ khoảng cách từ khi lên nắm quyền. Chuyến thăm bán đảo Triều Tiên đầu tiên của ông Tập trên cương vị mới là đến Seoul, chứ không phải Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Nga là một trong số ít đồng minh của Triều Tiên. Moscow từng cùng Bắc Kinh phản đối Liên Hợp Quốc đưa Bình Nhưỡng ra tòa án quốc tế vì cáo buộc vi phạm nhân quyền, báo Vnexpress đưa tin. 

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il từng sang thăm Nga hồi tháng 8/2011 trên đoàn tàu riêng và có cuộc gặp hiếm có với Tổng thống lúc đó Dmitry Medvedev. Moscow đang tìm cách mở rộng mối quan hệ kinh tế với Bình Nhưỡng và để mắt đến một dự án trị giá 25 tỷ USD nhằm đại tu hệ thống đường sắt của Triều Tiên. Đổi lại, Nga sẽ được tiếp cận với các nguồn khoáng sản của nước láng giềng Hàn Quốc.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang