Kính áp tròng có thể giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp

author 06:07 23/05/2022

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát minh ra một loại kính áp tròng có thể giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp bằng cách giải phóng brimonidine nếu nó phát hiện áp lực trong mắt tăng cao bất thường.

Một loại kính áp tròng thông minh và linh hoạt vừa được xác nhận là có thể cảm nhận nhãn áp cũng như cung cấp các loại thuốc theo yêu cầu có thể giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp, nguyên nhân thứ hai gây mù lòa trên toàn thế giới.

Đây là loại thiết bị không dây nhỏ gọn, được phát triển bởi một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc và thử nghiệm trên mắt lợn và loài thỏ, cho đến nay, nó đã cho thấy khả năng phát hiện cũng như giảm áp lực cho mắt, một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh tăng nhãn áp. Bệnh tăng nhãn áp là thuật ngữ chung để chỉ một nhóm các bệnh về mắt, trong đó chủ yếu nhấn mạnh đến tình trạng tổn thương dây thần kinh thị giác, dẫn truyền thông tin thị giác đến não, gây mất thị lực không thể đảo ngược và mù lòa ở hàng triệu người trên toàn thế giới.

Kính áp tròng có thể giúp điều trị bệnh tăng nhãn áp giảm nguy cơ gây mù lòa

 

Chia sẻ trên tạp chí Nature Communications, nhóm nghiên cứu mô tả cách họ tạo ra thiết bị bằng cách sử dụng thấu kính trên và thấu kính dưới, với cảm biến áp suất hình bông tuyết và thiết bị truyền điện không dây được kẹp giữa xung quanh vành thấu kính. Sự sắp xếp kể trên có thể khiến kính áp tròng mang màu vàng đặc trưng.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết thiết kế này chỉ chứa các thành phần cần thiết và tốt cho mắt, chứ không gây cản tầm nhìn hoặc gây khó chịu cho người đeo.

Khi áp suất bên trong mắt tăng lên, cảm biến áp suất sẽ phát hiện tình trạng này nếu khoảng cách giữa thấu kính trên và dưới giảm. Sau đó, cảm biến sẽ gửi một tín hiệu đến hệ thống không dây, rồi kích hoạt giải phóng thuốc brimonidine (có tác dụng làm giảm áp lực trong mắt) từ một hydrogel được gắn vào một điện cực và cho phép nó đi qua giác mạc của mắt.

Nhóm nghiên cứu tiết lộ mẫu kính áp tròng mới này hiện đã được thử nghiệm trên mắt lợn và mắt thỏ sống với kích thước nhỏ hơn, chứ chưa được thực hiện trên mắt người.

Theo các nhà nghiên cứu, mẫu lens này không chỉ mềm, ít xâm lấn mà còn không cần sử dụng pin cho các cảm biến.

Giáo sư Zubair Ahmed từ Viện Viêm và Lão hóa tại Đại học Birmingham bày tỏ sự thích thú với phát minh trên. Ông cũng cho biết, sự gia tăng áp lực trong mắt là một vấn đề tương đối lo ngại với hầu hết những người bị bệnh tăng nhãn áp.

“Các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại kính áp tròng xâm lấn tối thiểu có thể phát hiện những thay đổi áp suất trong mắt để theo dõi thời gian thực, nhưng kính áp tròng cũng có thể đáp ứng bằng cách cho phép phân phối thuốc theo yêu cầu trực tiếp vào mắt”, Giáo sư chia sẻ.

Giáo sư cho biết thêm: “Các vật liệu cần thiết để tạo ra những chiếc kính áp tròng như vậy không đắt và có thể sớm được sản xuất hàng loạt. Hãy tưởng tượng một người bị bệnh tăng nhãn áp đeo những chiếc kính áp tròng này sẽ không chỉ nhận được thông tin thời gian thực về áp lực trong mắt, vì kính áp tròng có khả năng không dây tích hợp và có thể dễ dàng giao tiếp với một ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn, mà còn được cung cấp thuốc giảm áp lực khi cần thiết”.

Với những gì được nhóm nghiên cứu giới thiệu, mẫu kính áp tròng mới kể trên hứa hẹn sẽ sớm có thể giúp giải quyết các bệnh về mắt khác.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang