Kính áp tròng thông minh có khả năng hiển thị dữ liệu như trong phim viễn tưởng

author 06:29 23/03/2021

(VietQ.vn) - Một công ty khởi nghiệp tại Mỹ vừa giới thiệu loại kính áp tròng thông minh có khả năng hiển thị dữ liệu giống như các loại kính hiện đại được công chiếu trong phim viễn tưởng.

Công ty khởi nghiệp Mojo Vision (Mỹ) vừa giới thiệu loại kính áp tròng thông minh tích hợp công nghệ thực tế tăng cường (AR) hiển thị hình ảnh trên màn hình vi mô. Loại kính này tích hợp ăng ten giúp kết nối với các máy khác hoặc Internet. Kính áp tròng mà Mojo Vision sản xuất có thể giúp người dùng di chuyển trên đường phố, nhìn rõ các bước lắp ráp máy móc hoặc thuyết trình không cần nhìn vào màn hình.

Drew Perkins, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành Mojo Vision cho biết, hiện sản phẩm kính áp tròng đang được cải tiến để được cấp phép sản xuất trong hạng mục thiết bị y tế.

Với sự phát triển của mạng di động 5G và công nghệ thực tế tăng cường, kính áp tròng thông minh có thể cung cấp ứng dụng thay thế hệ thống định vị, hướng dẫn công nhân trong quá trình sản xuất. Trước đây, kính áp tròng thông minh chỉ được phát triển trong lĩnh vực y tế, dùng để phát hiện bệnh tăng nhãn áp. Mojo Vision đã đưa ra hướng đi mới khi tích hợp hiển thị hình ảnh trên kính áp tròng.

Một số công ty khác cũng đang nghiên cứu dự án tương tự. Ví dụ, một sản phẩm từ Innovega kết hợp kính mắt thông minh như của Google, Sony với kính áp tròng cho trải nghiệm AR tự nhiên hơn, tầm nhìn lên đến 100 độ. Trải nghiệm siêu thực từ công nghệ của Innovega thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư trò chơi điện tử.

Kính áp tròng của Mojo Vision được tích hợp ăng ten để kết nối Internet. Ảnh: Mojo Vision

QD Laser là cái tên nổi bật khác với công nghệ dùng chấm lượng tử chiếu hình ảnh trực tiếp lên võng mạc. Hình thu được bằng máy ảnh tích hợp trong kính mắt sẽ truyền qua tia laser, được gương phản chiếu vào mắt.

Nhà sản xuất kính Zoff - Intermestic kết hợp với QD Laser tạo ra kính mắt thông minh bằng công nghệ này và sản phẩm sẽ được sử dụng nhiều trong lĩnh vực giải trí. Hai công ty đang cải tiến để thiết kế nhẹ hơn và không cần dây nối, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2024.

Liên quan tới việc phát triển các loại kính thông minh, Công ty Kubota (Nhật Bản) cũng phát triển một phương pháp không xâm lấn mới để điều trị bệnh cận thị bằng cách sử dụng chiếc kính có tên gọi Kubota Glasses. Công ty này cũng cho biết, nếu đeo thiết bị từ 60 đến 90 phút mỗi ngày, người bị cận thị sẽ có thể khắc phục được tật cận thị. Đồng thời, họ cũng đang tìm hiểu xem người dùng sẽ cần đeo thiết bị này trong bao nhiêu ngày để có thể xóa bỏ tật cận thị vĩnh viễn.

Được biết, từ tháng 12/2020, Kubota đã đưa ra thông tin giải thích về cách vận hành công nghệ được tích hợp trong kính Kubota Glasses. Cụ thể, chiếc kính đặc biệt này dựa vào micro-LEDS để chiếu hình ảnh ảo trên trường thị giác ngoại vi nhằm kích thích tích cực võng mạc. Rõ ràng, nó có thể làm điều đó mà không ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày của người sử dụng.

Sản phẩm hoạt động dựa trên nguyên lý thực hiện phương thức chiếu một hình ảnh từ thấu kính của bộ phận này lên võng mạc của người đeo để điều chỉnh tật khúc xạ gây nên cận thị.

Công nghệ Kubota Glasses thúc đẩy công nghệ nano trong thiết bị dựa trên kính điện tử của mình và tìm cách giảm sự tiến triển của cận thị bằng cách chủ động kích thích võng mạc trong thời gian ngắn hơn trong khi duy trì thị lực trung tâm chất lượng cao và không ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày.

Tập đoàn Kubota cho biết thêm, họ đang nghiên cứu một thiết bị dạng kính áp tròng giúp điều chỉnh cận thị, dành cho những người không thể đeo kính có gọng.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang