Liệu đeo kính áp tròng có làm tăng nguy cơ bị nhiễm virus Covid-19?

authorHương Giang 08:05 22/05/2020

(VietQ.vn) - Những người sử dụng kính áp tròng thường xuyên dùng tay để đeo và tháo kính, điều này làm dấy lên tin đồn vô căn cứ rằng họ sẽ có nguy cơ nhiễm virus Covid-19 cao hơn so với người không dùng.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng nổ trên toàn thế giới, có rất nhiều tin đồn không được kiểm chứng đã được tung ra, gây hoang mang cho mọi người. Mặc dù WHO và CDC cùng với nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe khác đều liêu tục đưa ra các thông tin chính xác nhất về cách hạn chế nhiễm virus nhưng những mối quan tâm vẫn lớn lên từng ngày. Một trong rất nhiều lời lan truyền vô căn cứ, phản khoa học đó chính là người đeo kính áp tròng có nguy cơ nhiễm virus Sars-CoV-2 cao hơn những người không sử dụng.

 Kính áp tròng tiếp xúc trực tiếp với mắt vì vậy vấn đề vệ sinh khi sử dụng chúng luôn phải được đảm bảo để không gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho đôi mắt.

Kính áp tròng được những người bị tật khúc xạ ở mắt (cận, loạn, viễn thị) sử dụng thay cho loại kính gọng. Kính áp tròng phù hợp với vận động viên, nghệ sĩ do không gây cản trở khi làm việc, hoặc những người ưu chuộng thẩm mỹ cao. Ước tính trên toàn thế giới, mỗi ngày có tới 140 triệu người sử dụng kính áp tròng. Dù có nhiều tiện ích như củng cố thị giác, tầm nhìn, chống tia UV đối với dòng chuyên biệt, nhưng nếu không sử dụng kính áp tròng đúng cách thì có thể gây ra các bệnh lý cho đôi mắt.

Một nghiên cứu nói rằng viêm giác mạc do vi khuẩn thường xuất hiện ở những người đeo kính áp tròng, đặc biệt là người hay đeo qua đêm. Một loại viêm kết mạc phổ biến cũng được tìm thấy ở những người đeo kính áp tròng. Tuy nhiên, mắt người có một số cơ chế bảo vệ vật chủ, làm giảm khả năng nhiễm trùng và giữ cho chúng được an toàn. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medical Virology cho biết có sự hiện diện của virus Covid-19 trong nước mắt và dịch tiết kết mạc.

Khuyến cáo khử trùng bề mặt bằng giẻ lau thay vì phun khử trùng phòng COVID-19(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia WHO, nếu cần phải khử trùng bất kỳ bề mặt nào, tốt hơn là dùng giẻ lau được ngâm tẩm các chất đặc biệt sau khi dùng bàn chải hoặc giấy ráp loại bỏ chất bẩn hữu cơ còn sót lại.

Con đường lây nhiễm virus phổ biến nhất là qua tiếp xúc bàn tay. Xem xét trên thực tế, những người sử dụng kính áp tròng thường dùng ngón tay để đeo và tháo kính thay vì dùng dụng cụ gắp chuyên dụng. Các trường hợp viêm kết mạc ở bệnh nhân Covid-19 được báo cáo ít hơn 3%. Việc lây nhiễm virus có thể xảy ra là qua khí dung của những bệnh nhân bị viêm kết mạc và dương tính với Covid-19. Miễn là những người đeo kính áp tròng tuân thủ quy trình vệ sinh tay thì việc lây nhiễm virus trên bề mặt mắt sẽ được hạn chế, bởi vì tay bẩn không chỉ lây nhiễm Covid-19 mà còn cả các bệnh lý về mắt khác. Hiện không có bằng chứng nào chứng minh những người đeo kính áp tròng có nguy cơ nhiễm Covid-19 cao hơn so với những người không dùng.

Hương Giang (theo: Bold Sky)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang