Kinh doanh 1.459 ống phóng pháo hoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được cấp phép

author 11:45 13/10/2023

(VietQ.vn) - Sau một thời gian dài trinh sát, nắm bắt tình hình Cục QLTT Hà Nội đã phát hiện một cơ sở tập kết và kinh doanh lượng lớn pháo hoa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu được cấp phép.

Tập kết lượng lớn ống pháo hoa có dấu hiệu giả mạo

Theo thông tin từ Cục QLTT Hà Nội, mới đây Đội QLTT số 1 phối hợp Đội QLTT số 4 đã kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh tập kết pháo hoa tại căn hộ tầng 2, chung cư mini nằm sâu trong khu dân cư có địa chỉ: số 23 ngõ 3 phố Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

Thời điểm kiểm tra lực lượng chức năng ghi nhận cơ sở trên đang tập kết, kinh doanh hàng hóa là pháo hoa giả mạo của Công ty TNHH Một thành viên hóa chất 21 – Bộ Quốc Phòng có địa chỉ tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Tại thời điểm kiểm tra, làm việc trực tiếp với Đoàn kiểm tra là ông N. V. T với sự chứng kiến của ông P. T. T và cán bộ Công an phường Trung Liệt, Đống Đa, Hà Nội.

Thực tế kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện có 1.459 ống phóng pháo hoa với nhiều kích cỡ được đóng, đựng trong các hộp và giàn phóng, không có hóa đơn chứng từ. Trong số hàng này, đã được xác nhận tại chỗ là giả mạo của Công ty TNHH Một thành viên hóa chất 21 – Bộ Quốc Phòng có địa chỉ tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ.

Đoàn kiểm tra tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để tiếp tục xác minh, mở rộng đảm bảo xử lý triệt để, nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Lượng lớn pháo hoa có dấu hiệu giả mạo bị lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện. Ảnh: Cục QLTT Hà Nội

Theo nhận định của lực lượng chức năng, đây là vụ việc đầu tiên phát hiện hàng hóa giả mạo là pháo hoa, mặt hàng được quản lý chặt chẽ theo quy định của pháp luật để đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, an toàn đến sức khỏe, tính mạng của con người.

Đặc biệt với thủ đoạn tàng trữ, cất giấu hàng giả nhất là đối với việc tập kết tại chung cư mini nằm sâu trong khu dân cư tiềm ẩn hiểm họa không chỉ đổi với người sử dụng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao đối với người dân đang sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội. Mặt khác, trong trường hợp cụ thể này, lực lượng Quản lý thị trường bước đầu đã ngăn chặn có hiệu quả hàng giả được lưu thông, chào bán, giao dịch thông qua các nền tảng mạng xã hội, Internet.

Điều kiện kinh doanh pháo hoa không nổ là gì?

Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định việc kinh doanh pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện: Chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Kho, phương tiện vận chuyển, thiết bị, dụng cụ phục vụ kinh doanh pháo hoa phải phù hợp, bảo đảm điều kiện về bảo quản, vận chuyển, phòng cháy và chữa cháy; Người quản lý, người phục vụ có liên quan đến kinh doanh pháo hoa phải được huấn luyện về kỹ thuật an toàn; Chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Việc xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa phải bảo đảm các điều kiện: Tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được phép nghiên cứu, sản xuất pháo hoa, thuốc pháo hoa thì được xuất khẩu, nhập khẩu pháo hoa, thuốc pháo hoa;  Pháo hoa xuất khẩu, nhập khẩu phải bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; chủng loại, nhãn hiệu, số hiệu, ký hiệu, nước sản xuất, năm sản xuất, hạn sử dụng trên từng loại pháo hoa.

Theo như quy định trên thì chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự; bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường. Như vậy, cá nhân không được phép kinh doanh pháo hoa.

Quy định của pháp luật trong sản xuất, quản lý, bảo quản, sử dụng pháo hoa: Yêu cầu an toàn khi tiếp xúc với pháo hoa, biện pháp về quản lý, kỹ thuật bảo đảm an toàn trong hoạt động sản xuất ,quản lý, bảo quản, sử dụng pháo hoa; Nhận diện nguy cơ, yếu tố nguy hiểm, đánh giá rủi ro về các mặt an ninh, an toàn, phòng chống cháy, nổ, thiên tai trong hoạt động, sản xuất, kinh doanh, sử dụng pháo hoa; Tổ chức diễn tập ứng phó sự cố trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng pháo hoa; Yêu cầu an toàn khi vận hành máy, thiết bị sản xuất và phương pháp làm việc an toàn; Yêu cầu về kho chứa, phương tiện, thiết bị bảo đảm an toàn, phòng cháy, chữa cháy…Ngoài những điều kiện nêu trên thì doanh nghiệp kinh doanh chỉ được kinh doanh pháo hoa bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang